• Tin 24h
  • Những nguyên nhân gây rủi ro trong vận tải biển

Những nguyên nhân gây rủi ro trong vận tải biển

Nhắc tới hoạt động vận tải biển hiện giờ, việc xuất hiện rủi ro trong quá trình di chuyển thường xuất phát từ một vài nguyên nhân chủ yếu, thường hay xảy đến.

Những nguyên nhân gây rủi ro trong vận tải biển

Dù có là vận tải nội địa hay ra quốc tế, rủi ro tai nạn là việc luôn luôn có thể xảy đến trong bất kỳ chuyến hàng nào. Nếu không có những biện pháp phòng ngừa, cũng như chuẩn bị sẵn trước đó, chính các đơn vị vận tải sẽ không thể kiểm soát được hậu quả có thể xảy đến. Tuy nhiên, nếu nắm rõ nguyên nhân dẫn tới rủi ro trong vận tải biển, chúng ta có thể giải quyết vấn đề này được tốt hơn.

Nói về rủi ro của vận tải đường biển thì có rất nhiều dạng, nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên nó sẽ được chia thành 3 nhóm cơ bản nhất để tiện việc xử lý cũng như mua bảo hiểm thích hợp.

Thiên nhiên chính là vấn đề đầu tiên gây ra rủi ro thường xuyên nhất cho vận tải đường biển, trong khi đó tai nạn cũng như những tác động đến từ con người hoàn toàn có thể gây ra những sự cố bất ngờ và thiệt hại lớn cho những chuyến hàng vận tải.

Không như vận tải đường bộ rất dễ xảy ra các rủi ro khi di chuyển, vận tải đường biển hiếm khi có xảy ra rủi ro hơn tuy nhiên mức độ ảnh hưởng và thiệt hại nếu chẳng may chuyến hàng gặp vấn đề trên biển thường rất lớn và đôi khi không thể nào cứu vãn được.

Thiên tai

Hiển nhiên rằng vận chuyển đường biển sợ nhất là các vấn đề đến từ thiên nhiên, nhẹ nhàng thì các tình trạng thay đổi thời tiết bất ngờ hay hướng gió, sương mù. Tuy nhiên nặng nề hơn là các vấn đề như bão biển, núi lửa hay động đất, sóng thần. hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà ta không hề hay biết. Nếu như gặp phải các sự cố này thì chẳng những tài sản vật chất hàng hóa mà ngay cả tính mạng của thủy thủ đoàn cũng khó mà an toàn được.

Tai nạn

Những rủi ro do tai nạn khi vận chuyển đường biển có nhiều tình huống khác nhau, đó có thể là tai nạn giữa thuyền chở hàng với những phương tiện trên biển khác, tàu bị vướng vào băng chìm hay cháy nổ trên tàu, hư hỏng kỹ thuật của tàu khi đang di chuyển,… Những tình huống này có thể dẫn đến các trường hợp như đắm tàu, mắc cạn,… và thiệt hại tùy thuộc vào từng mức độ của tai nạn, có được cứu hộ kịp thời hay không.

Con người

Con người cũng có thể là những nguyên nhân gây ra các rủi ro không thể kiểm soát được cho vận tải đường biển. Có thể kể đến những vấn đề như cướp biển, hay những sai lầm khi điều khiển tàu, ảnh hưởng của tình hình chính trị hay thậm chí là những vi phạm luật giao thông đường biển để bị tịch thu hàng hóa bởi các lực lượng an ninh trên biển.

Tất cả những loại rủi ro kể trên đều có thể gây ra những thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ chuyển hàng, do đó cần chú trọng đến công tác mua bảo hiểm để có thể đảm bảo an toàn và giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra cho những chuyến hàng vận tải biển của mình.