• Công nghiệp
  • Huấn luyện an toàn lao động thực hiện như thế nào?

Huấn luyện an toàn lao động thực hiện như thế nào?

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động là một việc làm bắt buộc của các doanh nghiệp, đặc biệt là những công việc tìm ẩn yếu tố nguy hiểm. Vậy huấn luyện an toàn được thực hiện như thế nào?

Huấn luyện an toàn là những sự hướng dẫn, những loại kỹ năng mà người lao động được học khi bắt đầu một công việc có yếu tố nguy hiểm. Những kiến thức thu nhặt được sẽ giúp cho người lao động có biện pháp phòng tránh nguy hiểm cũng như xử lý kịp thời khi sự cố đã lỡ xảy ra. Những tai nạn lao động rất phổ biến hiện nay là té ngã ở công trường xây dựng, sập hầm khai khoáng,… Do đó, một quy trình huấn luyện an toàn bài bản là vô cùng cần thiết.

Bước đầu tiên của huấn luyện an toàn là nói cho mọi người hiểu rõ được tầm quan trọng của những điều mà mọi người sắp nghe. Có nhiều người với tư tưởng chủ quan vẫn hay xem thường những vấn đề này, phải đến khi thấy mọi thứ diễn ra trước mắt mới nhận ra mình đã sai, nhưng lúc đó lại chẳng còn kịp để cứu vãn nữa. Vấn đề của người huấn luyện là làm sao để thuyết phục được những người cứng đầu này chịu khuất phục các biện pháp bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình.

Thứ hai là bước mà người huấn luyện giới thiệu về công năng của các vật dụng, trang bị đi liền giúp hỗ trợ người lao động trong việc tự bảo vệ bản thân mình. Những đồ vật đó hầu hết đều khá quen thuộc với chúng ta như nón bảo hộ, găng tay bảo hộ, khẩu trang,… có thể là một vài trang bị khác theo yêu cầu của những ngành nghề có tính đặc thù. Người lao động phải hiểu được tác dụng của những thứ này thì mới không xảy ra tình trạng lơ là dẫn đến sự cố

Cuối cùng người lao động sẽ được học tập những kỹ năng làm việc chuẩn xác cũng như các kỹ năng để xử lý tình huống khi chẳng may rơi vào tình trạng dẫn đến sự nguy hiểm cho bản thân. Những việc nên làm và không nên làm, những việc cho phép làm và những việc cấm không được làm,.. người lao động cần nắm rõ để tự đảm bảo an toàn cho riêng bản thân, thậm chí là cho cả những người khác.

Huấn luyện an toàn cần diễn ra thật tích cực, song quan trọng hơn cả vẫn là ý thức của người lao động. Vì mình, hãy cẩn trọng tuân theo huấn luyện để tự bảo vệ bản thân!