• Kinh tế
  • Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đường biển

Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đường biển

Chính sách bảo hiểm trên hàng hóa trong quá trình vận chuyển hàng hóa đường biển là điều mà các doanh nghiệp rất quan tâm hiện nay.

Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đường biển

Thông qua chính sách bảo hiểm khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa hay ra nước ngoài, người thuê vận chuyển sẽ được yên tâm rất nhiều, vì không còn phải trong tâm lý lo lắng kiện hàng gửi đi bị mất, ảnh hưởng chất lượng khi được giao tới người nhận. Rất nhiều đơn vị vận tải hiện đang áp dụng chính sách này cho khách hàng của mình.

Hiện nay, cùng với sự hội nhập kinh tế giữa nhiều nước trên thế giới, nhu cầu nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa. Với những mặt hàng có khối lượng lớn, thông thường các doanh nghiệp sẽ lựa chọn vận chuyển bằng đường biển để xuất khẩu – nhập khẩu hàng hóa được dễ dàng hơn. Những điều cần biết về bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đường biển các doanh nghiệp cần quan tâm để giảm tránh thiệt hại rủi ro có thể xảy ra.

Khái niệm bảo hiểm hàng hóa

Bảo hiểm hàng hóa chính là sự cam kết bồi thường của các tổ chức bảo hiểm cho người mua bảo hiểm hàng hóa về những mát mát, hay thiệt hại của đối tượng bảo hiểm xảy ra do những rủi ro đã thỏa thuận trước đó với những điều điện được bảo hiểu góp cho người mua bảo hiểm một phí bảo hiểm. Đối tượng bảo hiểm trong trường hợp này là những mặt hàng hóa xuất nhập khẩu mà người mua bảo hiểm đã kí hợp đồng với bên cấp bảo hiểm. Tùy theo những điều kiện thương mại, cơ sở hạ tầng, giao thông mà có những hợp đồng về bảo hiểm khác nhau và phải có sự thỏa thuận hợp lý giữa hai bên cấp và mua bảo hiểm.

Tác dụng và sự cần thiết của bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển đường biển

Bảo hiểm hàng hóa ra đời khi có sự tồn tại khách quan của các rủi ro, thiệt hại về hàng hóa mà con người không thể kiểm soát được. Phần lớn, những mặt hàng xuất nhâp khẩu thường có giá trị lớn, nếu có xảy ra những rủi ro thiệt hại về hàng hóa sẽ làm tổn thất lớn cho những nhà doanh nghiệp. Vậy mua bảo hiểm là điều rất cần thiết để có thể kịp thời bù đắp được khoản thiệt hại từ các nhà bảo hiểm. Điều này có thể giúp khắc phục hiệu quả được những tổn thất to lớn mà các doanh nghiệp có thể mắc phải.

Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biểm có những tác dụng sau

- Giảm bớt được những rủi ro do tổn thất hay mất mát hàng hóa, tăng cường sự bảo quản, kiểm tra và các biện pháp đề phòng hạn chế và giảm thiểu tổn thất.

- Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu còn đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế quốc dân, góp phần tăng thu ngoại tệ cho nhà nước. Đặc biệt, nhờ có những hoạt động về bảo hiểm hàng hóa trong nước mà các chủ doanh nghiệp không phải mua bảo hiểm ở nước ngoài, hay còn gọi là không phải xuất khẩu vô hình.

- Khi có sự tổn thất, mất mát về hàng hóa doanh nghiệp sẽ được bảo hiểm bồi thường một khoảng chi phí nhất định đã được nêu rõ trong hợp đồng bảo hiểm. Số tiền bồi thường trong bảo hiểm thường từ khoảng 60%-80% giá trị hàng hóa.

- Quyền và nghĩ vụ của mỗi bên tham gia bảo hiểm được quy định rõ trong những nguyên tắc hợp đồng bảo hiểm và đã trở thành một thể lệ trong thương mại quốc tế. Do vậy, có rủi ro tổn thất hàng hóa sẽ được công ty bảo hiểm hỗ trợ về mặt pháp lí khi xảy ra những tranh chấp với các bên có liên quan.

Vai trò của bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển

Bảo hiểm đang dần mang đến những tác động tích cự và dần trở thành một trong những vai trò rất quan trọng đến sự an toàn cho hàng hóa được chuyên chở. Vai trò của Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển:

- Các mặt hàng hóa xuất nhập khẩu thường phải vượt qua nhiều biên giới của nhiều quốc gia, các doanh nghiệp rất khó khăn khi phải trực tiếp vận chuyển hàng hóa mà phải nhờ qua những dịch vụ trung gian. Do đó, tham gia bảo hiểm hàng hóa như là một người bạn đồng hàng cùng với hàng hóa để hàng hóa được an toàn hơn.

- Vận chuyển bằng đường biêtn có thể gặp rất nhiều rui ro và tai nạn bất ngờ mà chính con người không thể kiểm soát được. Tham gia bảo hiểm hàng hóa sẽ giúp giảm thiểu được những rủi tro, tổn thất có thể xảy ra.

- Hàng hóa xuất nhập khẩu thường có giá trị cao, những trang thiết bị đắt tiền, hàng hóa có khối lượng lớn, do vậy tham gia bảo hiểm hàng hóa là một nhu cầu cần thiết.

- Sự ra đời của bảo hiểm đã từ rất lâu đời và có những tác động tiêu cực đến cho đời sống xã hội. Và bảo hiểm hàng hóa đang dần trở thành là một thể lệ của thương mại quốc tế.

Hy vọng bài viết Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hình thức bảo hiểm hàng hóa này, giúp các doanh nghiệp có thể an toàn hơn trong vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm thiểu được những rủi ro có thể xảy ra.