Tiếp Thị Sài Gòn
Saigon Marketing online
NEWS  |  TAGS

  • Kinh tế
  • Giao dịch hàng hóa phái sinh cần lưu ý gì?

Giao dịch hàng hóa phái sinh cần lưu ý gì?

Hàng hóa phái sinh được giao dịch chủ yếu là hàng nông sản nên sẽ bị phụ thuộc vào các biến động của thời tiết như: lũ lụt, hạn hán, tuyết rơi,.. gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Tìm hiểu về giao dịch hàng hóa phái sinh

Giao dịch hàng hóa phái sinh là hình thức mua - bán một khối lượng hàng hóa với mức giá xác định ở thời điểm hiện tại và giao hàng trong tương lai. Đây được xem là kênh đầu tư mới đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Các mặt hàng chủ yếu được giao dịch trong thị trường hàng hóa phái sinh rất đa dạng. Nhưng chủ yếu được chia thành 4 nhóm hàng hóa chính là: nông sản, nguyên liệu công nghiệp, kim loại và năng lượng.

Giao dịch hàng hóa phái sinh cần lưu ý gì?

Giao dịch hàng hóa phái sinh không chỉ bó hẹp trong thị trường một quốc gia mà còn được mở rộng đến quy mô toàn cầu. Các giao dịch được thực hiện liên kết từ sàn giao dịch trong nước đến sàn giao dịch hàng hóa quốc tế. Giao dịch được thực hiện thông suốt không bị ngưng trệ và rất minh bạch.

Các loại hợp đồng giao dịch hàng hóa phái sinh cần biết

Khi tham gia vào thị trường hàng hóa phái sinh, nhà đầu tư sẽ tiến hành giao dịch trên thị trường hàng hóa phái sinh qua các hợp đồng được ký kết giữa bên bán và bên mua. Nhà đầu tư có thể thu lời cao nhất và hạn chế rủi ro thấp nhất với 4 loại hợp đồng cơ bản dưới đây:

Hợp đồng kỳ hạnlà những loại hợp đồng ràng buộc trách nhiệm giữa bên bán và bên mua về một loại tài sản hàng hóa đã được định giá tại một thời điểm xác định trong tương lai.

Ví dụ: Bên A ký hợp đồng mua đậu tương của bên B với khối lượng 10 tấn, kỳ hạn 3 tháng, với mức giá 926 USD/tấn. Sau thời hạn 3 tháng bên B sẽ phải giao cho bên A 10 tấn đậu tương với giá bán 926 USD/tấn.

Giao dịch hàng hóa phái sinh cần lưu ý gì?

Hợp đồng tương lailà loại hợp đồng quy định việc mua bán một loại tài sản hàng hóa xác định với giá bán đã được định sẵn vào 1 thời điểm xác định trong tương lai. Tuy nhiên, khác với hợp đồng có kỳ hạn, hợp đồng trong tương lai là loại hợp đồng đã được chuẩn hóa, niêm yết và giao dịch trên thị trường tập trung. Với loại hợp đồng này người giao dịch sẽ cần phải ký quỹ mới được giao dịch.

Hợp đồng hoán đổilà hợp đồng có sự ràng buộc pháp lý giữa hai bên bán và mua. Trong đó, hai bên phải cam kết hoán đổi dòng tiền, tài sản, hàng hóa…của mình cho một bên còn lại trong khoảng thời gian nhất định.

Các loại hợp đồng giao dịch thường được hình thành và phát triển theo hướng hạn chế tối đa những rủi ro cho người mua cũng như người bán trong kinh doanh nói chung và mua bán hàng hóa nói riêng.

Giá cả hàng hóa phái sinh phụ thuộc vào yếu tố nào?

Cũng như các thị trường khác, giá cả hàng hóa phái sinh cũng tuân theo quy luật cung cầu. Cung cao hơn cầu thì giá giảm và cung thấp hơn cầu thì giá tăng.

Hàng hóa phái sinh được giao dịch chủ yếu là hàng nông sản nên sẽ bị phụ thuộc vào các biến động của thời tiết như: lũ lụt, hạn hán, tuyết rơi,.. gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Giao dịch hàng hóa phái sinh cần lưu ý gì?

Giá cả hàng hóa phái sinh cũng biến động với tính chất mùa vụ thu hoạch. Nếu vào mùa thu hoạch nông sản, nguồn cung dồi dào thì mức giá sẽ giảm. Hàng hóa càng vào cuối mùa sẽ càng tăng giá cao hơn.

Giao dịch hàng hóa phái sinh có an toàn không?

Theo nhiều nghiên cứu của các nhà kinh tế học khẳng định thì giao dịch hàng hóa phái sinh được xem là kênh đầu tư có tính minh bạch và đảm bảo an toàn. Các nhà đầu tư có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện giao dịch hàng hóa phái sinh tại các công ty hàng hóa phái sinh. Vì các công ty này đều do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý. Mọi hoạt động giao dịch diễn ra đều đảm bảo tuân thủ các quy định của nhà nước và pháp luật nước sở tại.

Tại Việt Nam, nhà đầu tư bao gồm cả tổ chức lẫn cá nhân có thể giao dịch hàng hóa phái sinh thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam. Theo đó, nghị định 51 cho phép Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam giao dịch liên thông với các sàn giao dịch trên thế giới, giúp thị trường này có tính thanh khoản lớn, minh bạch, rõ ràng. Cho phép nhà đầu tư, cá nhân, những doanh nghiệp được phép tham gia giao dịch hàng hóa. Đây là một trong những bước giúp thị trường có tính thanh khoản tốt, phát triển.

Công ty CP Giao dịch Hàng hóa Gia Cát Lợi:

Website:https://giacatloi.vn

Hotline: 1900 565 614 - 0945435430

Đăng ký tư vấn: https://giacatloi.vn/thong-tin-tu-van-bao-dau-tu/

Trụ sở chính:

Lầu 3 - Tòa nhà Việt Long - 95 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM

(Nguồn: Gia Cát Lợi)