• Doanh nghiệp
  • Lý do hàng hóa vận chuyển nội địa nhiều trên đường bộ

Lý do hàng hóa vận chuyển nội địa nhiều trên đường bộ

Sự phát triển của ngành vận chuyển đem lại sự thuận tiện trong việc lưu thông hàng hóa. Trong đó, vận chuyển nội địa trên đường có vai trò rất quan trọng.

Vận chuyển nội địa trên đường bộ là gì?

Vận chuyển đường bộ là hình thức vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện như xe ô tô tải, xe khánh, xe container,…

Vậy nên, vận chuyển nội địa theo đường bộ là hình thức lưu thông hàng hóa bằng nhiều phương tiện như xe container, xe tải, xe bán tải,.. với phạm vi giới hạn trong một quốc gia. Đây cũng là hình thức vận chuyển phổ biến nhất hiện nay.

Lý do hàng hóa vận chuyển nội địa nhiều trên đường bộ

Vận chuyển nội địa trên đường bộ là hình thức được sử dụng nhiều nhất. Hầu hết các doanh nghiệp từ vừa đến nhỏ đều sử dụng phương thức này để có thể tạo điều kiện tốt nhất trong quá trình vận chuyển.

Có bao nhiêu tuyến vận chuyển nội địa theo đường bộ được khai thác?

Hiện nay, các tuyến vận chuyển nội địa hầu như đều đi 4 tuyến chính:

- Cần Thơ – Hồ Chí Minh – Đà Nẵng - Hải Phòng

- Hồ̀ Chí Minh – Hải Phòng – Hồ Chí Minh

- Hồ Chí Minh – Đà Nẵng – Hải Phòng – Hồ Chí Minh

- Hồ Chí Minh – Cửa Lò – Hải Phòng – Hồ Chí Minh

Đây được coi tuyến vận chuyển đầu não của vận chuyển nội địa không chỉ theo đường bộ mà còn là đường sắt, đường biển,..

Các tuyến vận chuyển nội địa này hoạt động đan xen liên tục để có thể đảm bảo sự lưu thông hàng hóa ổn định nhất. Bên cạnh đó, nhiều tuyến nhỏ lẻ khác cũng được khai thác tùy theo nhu cầu vận chuyển. Chính vì thế vận chuyển hàng hóa nội địa theo đường bộ có rất nhiều cơ hội thuận lợi để có thể khai thác và sự dụng.

Có bao nhiêu loại mặt hàng trong vận chuyển hàng hóa nội địa theo đường bộ?

Có 3 nhóm hàng hóa chính được khai thác vận chuyển nội địa theo đường bộ.

+ Mặt hàng rời đóng trong thùng container

+ Mặt hàng tiêu dùng thông thường như hàng tiêu dùng, may mặc,..

+ Mặt hàng liên quan đến cá nhân, tiêu dùng trong gia đình

Vì mỗi lần vận chuyển nội địa theo đường bộ có thể vận chuyển với số lượng không quá lớn. Chính vì thế, hầu hết các mặt hàng đều liên quan đến hàng hóa dễ vận chuyển, có khối lượng không quá lớn.

Lý do hàng hóa vận chuyển nội địa nhiều trên đường bộ

So với các tuyến vận chuyển khác, vận chuyển nội địa theo đường bộ vẫn được đánh giá là có giá thành khá cao. Tuy nhiên, vì nhiều nhu và những đặc điểm đặc biệt, vận chuyển nội địa theo hình thức này vẫn được sử dụng rất nhiều vì:

- Sự tiện lợi trong vận chuyển do có thể di chuyển đến rất nhiều nơi khác nhau

Vận chuyển nội địa đường bộ được đánh giá cao bởi tính linh hoạt do có thể vận chuyển đến những khu vực khó tiếp nhận nhất như vùng núi,.. Do hệ thống giao thông có sẵn, nên vận chuyển nội địa theo đường bộ không hề gặp bất kỳ khó khăn nào.

- Sự chủ động về thời gian

Các hình thức vận chuyển khác ngoài đường bộ hầu hết đều có lịch trình củ thể và rõ ràng. Chính vì thế chúng ta không thể chủ động hoàn toàn về mặt thời gian. Vận chuyển nội địa trên đường bộ không bị bó hẹp về thời gian. Chúng ta hoàn toàn có thể tự lên lịch trình của mình, nhất là trong trường hợp khi chúng ta có đơn hàng đột xuất hoặc có trục trặc liên quan đến hệ thống vận chuyển.

- Sự đa dạng trong hình thức vận chuyển

Hình thức vận chuyển nội địa theo đường bộ có thể đáp ứng được nhiều hàng hóa khác nhau. Dù hàng hóa có khối lượng lớn hay có hình thức cồng kềnh, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng đường bộ để vận chuyển. Chính vì thế, hàng hóa luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối vì được hỗ trợ bảo hành.

Tuy nhiên, nhìn chung, vận chuyện nội địa theo đường bộ vẫn có một số giới hạn và nhược điểm nho nhỏ như nhiều chi phí phụ- phí đường xe, phí cầu đường, phí đến bãi đậu xe; các phí bảo hiểm, các loại giấy tờ cần thiết,..

Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp các bạn hiểu được vì sao vận chuyển nội địa theo đường bộ lại được tin tưởng và sử dụng nhiều đến vậy.