• Doanh nghiệp
  • Kiểm định giúp sử dụng nồi hơi được an toàn

Kiểm định giúp sử dụng nồi hơi được an toàn

Chính chức năng đang sở hữu mà người ta càng dùng nồi hơi nhiều hơn, và để nâng cao tính an toàn của thiết bị, kiểm định thường xuyên là những gì mà mọi người đang chú trọng thực hiện ở thời điểm hiện tại.

Nồi hơi có vai trò và ý nghĩa hết sức to lớn trong sản xuất công nghiệp, nó giúp các thiết bị máy móc vận hành bằng hơi nước hoạt động một cách an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, việc điều hành, sử dụng nồi hơi cũng cần hết sức lưu ý, hạn chế các nguy cơ mất an toàn, có thể dẫn đến cháy nổ.

Có nhiều nguy cơ mất an toàn khi sử dụng nồi hơi, thường rơi vào hai trường hợp sau: không kiểm tra, kiểm định nồi hơi định kỳ và do công nhân vận hành không được trang bị những kỹ năng an toàn lao động khi sử dụng. Nếu không kiểm tra, kiểm định nồi hơi một cách an toàn thường xuyên sẽ có thể dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn, như: nổ áp lực (đây là hiện tượng nổ vật lý, chủ yếu là do tình trạng kết cấu thiết bị vượt quá khả năng chịu áp lực), bị điện giật hay bị bỏng (đây là do hơi nước bị rò rỉ ra ngoài các van ga, hoặc do than cháy bắn ra ngoài cửa lò). Còn đối với công nhân, việc tập huấn những kỹ năng cơ bản để giảm những thiệt hại không mong muốn là cần thiết.

Trước những nguồn gây nguy hiểm nếu không biết cách xử lý sẽ dần đến hậu quả đáng tiếc ảnh hưởng cho sức khỏe, tính mạng và tài sản của công nhân trực tiếp điều hành và nhà máy, xí nghiệp. Trong khi sử dụng nồi hơi, phải thường xuyên kiểm tra điều kiện kỹ thuật để đảm bảo an toàn. Trước tiên, thiết bị phải được lắp đặt theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, được đăng ký theo quy định, phải giao trách nhiệm cho những người trực tiếp quản lý bằng văn bản. Đồng thời, người được giao trách nhiệm phải có đủ kiến thức chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm trong nghề.

  1. Ngoài ra, việc kiểm định nồi hơi theo kế hoạch thường xuyên, định kỳ là cần thiết. Đồng thời, bên sản xuất phải cam kết trách nhiệm với bên mua trong lĩnh vực bảo dưỡng, bảo hành, chuyển giao kinh nghiệm cho bên sử dụng, để nồi hơi thật sự an toàn, duy trì tính ổn định cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.