720 Âu Cơ, phường 14, quận Tân Bình, TPHCM
Qua nghiên cứu, người ta thấy rằng các doanh nghiệp không minh bạch lắm trong việc sử dụng dữ liệu cá nhân của khách hàng và những quy định về việc ngăn chặn các hành vi lạm dụng thông tin vẫn chưa được mạnh mẽ. Nhưng điều này không có nghĩa là người tiêu dùng sẽ ngưng chia sẻ thông tin của họ.
Theo kết quả khảo sát của bộ phận nghiên cứu Economist Intelligence Unit thuộc tờ tạp chí Economist, ít người tin rằng dữ liệu của họ được bảo vệ nghiêm ngặt bởi các trang mạng thường yêu cầu thêm các thông tin riêng tư của họ. Khoảng 57% số người được tham khảo ý kiến cho biết, họ xem dữ liệu cá nhân của mình là “không an toàn tí nào” trong tay các mạng xã hội. Trái lại, các ngân hàng được xem như là những người giữ thông tin cá nhân đáng tin cậy nhất, có lẽ đáng ngạc nhiên là hơn cả các phòng khám của bác sỹ, bạn bè và gia đình.
Có 9 trong số 10 người được hỏi ý kiến cho biết họ lo ngại dữ liệu của mình sẽ bị xâm nhập và sau đó dùng để đánh cắp tiền, trong khi 8 trong 10 người e rằng dữ liệu của họ sẽ bị dùng để cung cấp cho các công ty quảng cáo tiếp thị.
Michael Harte, Giám đốc CNTT của ngân hàng Commonwealth Bank của Australia, cho rằng vấn đề này ngày càng quan trọng. Theo ông, khách hàng ngày càng muốn kiểm soát dữ liệu của họ nhiều hơn. Họ muốn minh bạch về dữ liệu của mình đang lưu trữ ở đâu, ai đang giữ nó và nó sẽ được chia sẻ với ai. Nói chung là họ muốn biết dữ liệu sẽ được dùng để làm gì.
Người tiêu dùng cũng cảm thấy họ không được các cơ quan chức năng bảo vệ. Có đến 75% người dùng cho biết các quy định ngăn lạm dụng dữ liệu cá nhân chưa được mạnh mẽ. Neillie Kroes, Ủy viên kỹ thuật số của EC, cho các nhà nghiên cứu biết người ta càng lo âu khi không biết rõ vấn đề. Theo bà, rõ ràng một trong những vấn đề quan trọng là tính minh bạch và tính phức tạp.
Tuy nhiên, bản báo cáo của Economist Intelligence Unit cho biết, dù lo sợ thông tin có thể bị lạm dụng nhưng người tiêu dùng vẫn không ngưng chia sẻ dữ liệu. Theo kết quả khảo sát đối với 758 người dùng Internet, có 84% người dùng thường chia sẻ thông tin qua các mạng xã hội và 34% số họ cho biết sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân cơ bản trên mạng nhiều hơn so với cách đây 3 năm, trong khi 23% có ý kiến ngược lại.
Các công ty được quyền sử dụng dữ liệu người tiêu dùng đã thực hiện việc này khá tốt và có thể sẽ thắng thế trong cạnh tranh nhiều hơn về dài hạn. Xây dựng quan hệ người tiêu dùng dựa trên sự tin tưởng sẽ giúp họ tiếp cận được nhiều dữ liệu cá nhân hơn và qua mặt được các đối thủ cạnh tranh khác, theo Denis McCauley, Tổng biên tập của Economist Intelligence Unit.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Economist Intelligence Unit, chỉ có 38% người được khảo sát cho biết họ đã ngưng giao dịch với công ty làm lộ dữ liệu. Điều này cho thấy mức độ chịu đựng của người dùng cũng có hạn đối với các trường hợp như thế.