Ăn yến sào có tốt không

Yến sào là tên gọi của loại thực phẩm được làm từ nước bọt của con chim yến. Đây cũng là một món ăn ngon được nhiều đối tượng ưa thích. Vậy ăn yến sào có tốt không?

Yến sào (hay còn được gọi là tổ yến) là thực phẩm được chế biến từ tổ của con chim yến. Chúng đóng một vài trò quan trọng trong việc cung cấp nơi loài chim này sinh đẻ, chăm sóc chim non. Ngoài ra chúng cũng được coi là một món ăn bổ dưỡng, mang đến lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Tuy nhiên, bởi vì chứa quá nhiều dưỡng chất nên việc ăn yến sào có tốt không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Sự thật về yến sào

Ăn yến sào có tốt không

Liệu yến sào có được coi là một loại thần dược như lời đồn? Cùng tìm hiểu sự thật về yến sào bao gồm những chất dinh dưỡng của nó, công dụng và đối tượng được cung cấp ngay bên dưới đây bạn nhé.

Tác dụng

Yến sào có nguồn dưỡng dồi dào, hơn 50% protein, 18 loại axit amin và hơn 31 nguyên tố vi lượng giúp bổ sung những chất cần thiết cho cơ thể còn người. Trong đó có rất nhiều loại axit amin đặc biệt quan trọng mà con người không thể nào tự tổng hợp hợp được, chẳng hạn như: Threonine và tyrosine 2 chất nay rất tốt cho việc tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Các nguyên tố quý như Ca, Mn, Fe, Br, Zn, Cr… cải thiện hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng, kích thích các tế bào sinh trưởng và làm tăng lượng hồng cầu trong máu. Yến sào còn giúp tăng cường trí nhớ, giảm căng thẳng thần kinh đối với người sử dụng, đặc biệt người già và trẻ nhỏ. Đối với nam giới sản phẩm giúp tăng sự dẻo dai, tăng cường sinh lực, đáp ứng hạnh phúc viên mãn cho các cặp vợ chồng. Thực phẩm này còn rất tốt cho làn da của chị em, giúp ngăn ngừa vết nám, sạm da, giúp da luôn hồng hào, căng mịn.

Sử dụng yến sào trong lúc mang thai còn giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi. Mẹ sau sinh cũng nên sử dụng món ăn này để giảm căng thẳng, ngủ ngon, chống các tình trạng rụng tóc sau sinh.

Đối tượng

Thực phẩm này không hề kén người dùng, đặc biệt nên sử dụng cho phụ nữ mang thai từ tháng thứ 3 trở lên, trẻ từ 1 tuổi, người già, người lao động thường xuyên làm việc căng thẳng hay mất sức lực.

Mặc dù trên thực tế, chưa có giải đáp khoa học nào chứng minh việc sử dụng tổ yến cho phụ nữ mang thai dưới 3 tháng sẽ gây ảnh hưởng. Tuy nhiên lúc này cơ thể mẹ bầu rất yếu, việc thưởng thức tổ yến ngay lúc này có thể gây lạnh bụng, không tốt cho thai nhi. Ngoài ra, đối với trẻ dưới 1 tuổi nên hạn chế những thực phẩm này vì hệ tiêu hóa của bé trong giai đoạn này chưa tốt, sữa mẹ vẫn là tốt nhất.

Hướng dẫn ăn yến sào

Ăn yến sào có tốt không

Chế biến đúng cách

Hiện nay có rất nhiều cách chế biến yến sào, tuy nhiên dù bạn chế biến theo phương pháp gì thì cũng nên đảm bảo chất dinh dưỡng có trong tổ yến được giữ nguyên vẹn. Chính vì vậy, thời gian để nấu tổ yến tốt nhất là 30 đến 45 phút, trước khi đó chỉ nên ngân từ 2 – 3 tiếng tùy thuộc từng loại tổ.

Ăn đúng trọng lượng

Ở mỗi độ tuổi hay đối tượng sẽ có quy định về mức độ ăn yến sào khác nhau. Do đó, trước khi sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn về định lượng tổ yến cho từng đối tượng, tránh việc lạm dụng yến sào quá nhiều.

Đối với trẻ em từ 1 đến 4 tuổi chỉ nên ăn khoảng 2g yến sào 1 ngày, dùng khoảng 2 lần 1 tuần là đủ. Trẻ từ 4 tuổi trở lên, phụ nữ mang thai từ tháng thứ 3 trở lên có thể ăn từ 2 - 3 g yến sào ngày, 1 tuần chỉ dùng khoảng 2 - 3 lần. Những người làm việc căng thẳng, stress, người trưởng thành hay người già thường xuyên ốm yếu, mới điều trị bệnh có thể dùng được từ 3 -4 g yến sào 1 ngày, mỗi tuần 3 - 4 lần.

Thời điểm ăn yến

Yến sào muốn tốt cho cơ thể cần phải chọn đúng thời điểm để cơ thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng thiết yếu. Vậy thời điểm tốt nhất để ăn loại thực phẩm này là gì? Đó chính là lúc sáng sớm, khi bụng còn trống và đói thì khi ăn toàn bộ chất dinh dưỡng sẽ được hấp thụ vào cơ thể. Hoặc là buổi tối trước khi ngủ 1 tiếng, trong khi ngủ cơ thể sẽ thải độc tố ra ngoài các chất dinh dưỡng trong tổ có thể dễ dàng hấp thu.

Ngoài ra bạn cũng có thể ăn giữa 2 bữa ăn chính, bởi lúc này cơ thể đã hấp thụ hết chất dinh dưỡng từ bữa ăn trước, cơ thể đang cảm thấy đói và mệt, ăn yến sào sẽ giúp nạp thêm năng lượng cho công việc. Lưu ý rằng không nên ăn yến sào khi đang no vì cơ thể không hấp thụ được gì cả.

Ăn yến sào có tốt không

Với những lợi ích tuyệt vời kể trên, có thể thấy tổ yến là món ăn cực kỳ tốt cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, cần chế biến đúng cách, ăn đúng liều lượng thích hợp cho từng đối tượng và ăn đúng thời điểm để cơ thể hấp thu dưỡng chất có trong tổ yến. Bất cứ thực phẩm nào cũng vậy, nếu người dùng tham lam, lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra tác hại khôn lường hoặc gây dư thừa, lãng phí.