• Công nghiệp
  • Có nên dùng quạt làm mát bằng hơi nước công nghiệp?

Có nên dùng quạt làm mát bằng hơi nước công nghiệp?

Quạt làm mát bằng hơi nước công nghiệp giúp làm mát không gian rộng nhanh chóng tuy nhiên yêu cầu bảo dưỡng, không làm lạnh sâu, vậy liệu có nên dùng loại quạt này không?

1. Nguyên lý hoạt động

2. Lợi ích hạn chế

3. Có nên dùng

4. Lưu ý sử dụng

Quạt làm mát công nghiệp ngày càng trở thành một thiết bị quan trọng trong việc kiểm soát nhiệt độ và làm mát môi trường trong các khu vực công nghiệp. Sản phẩm có khả năng tạo ra không khí mát mẻ, dễ chịu mà không bị ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích đó việc sử dụng thiết bị cũng tồn tại 1 vài hạn chế. Vậy liệu có nên dùng?

Nguyên lý hoạt động

Có nên dùng quạt làm mát bằng hơi nước công nghiệp?

Quạt làm mát bằng hơi nước hoạt động theo nguyên lý bay hơi khuyếch tán. Ban đầu, nước từ bể chứa (khoang chứa lớn) được bơm lên các tấm chia nước, làm ẩm tấm làm mát (cooling pad). Quá trình này sẽ lặp đi lặp lại.

Khi đó, quạt sẽ hút không khí từ bên ngoài vào thông qua tấm làm mát đã được làm ướt trước đó. Ở đây, sự trao đổi nhiệt độ xảy ra giữa hơi nước và không khí, giúp làm giảm nhiệt độ không khí. Một phần nước sẽ bốc hơi vào không khí. (Nếu thiếu nước, hệ thống sẽ tự động hoặc thủ công bổ sung nước.)

Không khí được đẩy ra ngoài thông qua các ống dẫn gió, nhiệt độ tại các miệng gió là 26-28 độ C. Nhiệt độ này hòa trộn với không khí trong khu vực làm việc, tạo ra một môi trường mát mẻ, cung cấp oxi, đẩy không khí "bẩn" ra khỏi khu vực. Kết quả là tạo ra không khí tươi mới, dễ chịu và độ ẩm phù hợp cho sức khỏe.

Lợi ích hạn chế

Sử dụng quạt làm mát bằng hơi nước công nghiệp sở hữu nhiều lợi ích nhưng song song với đó nó cũng có một vài điểm hạn chế cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Có nên dùng quạt làm mát bằng hơi nước công nghiệp?

Lợi ích

Làm mát không gian rộng, duy trì nhiệt độ thoải mái, tiết kiệm năng lượng là những lợi ích đáng nhắc đến của thiết bị và còn hơn thế nữa, cụ thể:

Đầu tiên, quạt có hiệu quả làm mát tuyệt vời đảm bảo an toàn, hiệu suất tối ưu. Nguyên lý hoạt động là bay hơi nước tự nhiên để giảm nhiệt độ môi trường, duy trì ổn định ở mức 28±3 độ C mà không bị phụ thuộc nhiệt độ ngoài trời.

Thứ hai, thiết bị cân bằng độ ẩm ở mức từ 60 – 65% lý tưởng để người lao động thoát mồ hôi hiệu quả mà không gây ẩm ướt để các thiết bị, hàng hóa xung quanh. Quạt không phun sương, lưu lượng gió lớn làm mát diện tích rộng. 1 chiếc quạt làm mát bằng hơi nước có thể làm mát cho khu vực 100m2 hoặc hơn nữa.

Thứ ba, hoạt động quạt thân thiện với môi trường, do được vận hành dựa trên nguyên lý làm mát bằng hơi nước và sử dụng nguồn nước tự nhiên nên nó không gây hại đến tầng ozone. Nhiệt độ giảm tự nhiên không tác động đến môi trường.

Thứ tư, việc sử dụng quạt làm mát công nghiệp giúp tiết kiệm điện năng hơn so với sử dụng thiết bị điều hòa, máy lạnh. Điều này là do quạt hoạt động dựa trên nguyên lý làm mát bằng hơi nước, không yêu cầu sử dụng lượng điện lớn như máy lạnh truyền thống nên giúp người dùng giảm lo lắng về hóa đơn điện.

Thứ năm, quạt có dễ dàng tháo lắp, vận hành êm ái, tính mỹ quan cao. Đồng cơ lõi đồng nguyên chất cùng với các vật liệu cấu thành bộ phận của sản phẩm chát lượng cao đảm bảo về tuổi thọ thiết bị, an toàn cho người sử dụng.

Hạn chế

Hạn chế khi sử dụng máy làm mát hơi nước công nghiệp là nhiệt độ không lạnh sâu, yêu cầu về thời gian bảo dưỡng thường xuyên, khó để lựa chọn loại phù hợp.

Thứ nhất, một vài chủng loại được sản xuất từ tôn, kim loại hoặc sắt nên yêu cầu việc bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ nhằm hạn chế những hư hỏng, rỉ rét. Đặc biệt ở môi trường khắc nghiệt thì càng đòi hỏi về quá trình bảo dưỡng.

Thứ hai, nhiệt độ mà quạt tạo ra thường giao động ở mức 28±3 độ C, với những khu vực yêu cầu độ lạnh cao như kho đông lạnh quạt không thể đáp ứng.

Thứ ba, sự đa dạng về chủng loại, model, công suất, lưu lượng của thiết bị có thể gây khó khăn cho người sử dụng trong quá trình lựa chọn sản phẩm phù hợp. Đều này đòi hỏi sự tính toán chi tiết hay thậm chí cần người tư vấn chuyên nghiệp.

Thứ tư, đối với các loại quạt làm mát hơi nước công nghiệp công suất lớn, kích thước to, trọng lượng nặng cần đầu tư hệ thống tường chắc chắn. Nếu không trong quá trình hoạt động quạt sẽ không đảm bảo sự ổn định, thường xuyên bị rung lắc.

Cuối cùng, dù có một vài dòng quạt được thiết kế giảm tiếng ồn, nhưng những loại có công suất lớn vẫn không thể tránh khỏi âm thanh phát ra khi vận hành. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến môi trường làm việc yên tĩnh.

Có nên dùng

Có nên dùng quạt làm mát bằng hơi nước công nghiệp?

Có, nên dùng quạt làm mát bằng hơi nước công nghiệp bởi nó giúp tiết kiệm chi phí đầu tư, vận hành, cung cấp không gian làm việc thoải mái, dễ chịu, giàu oxy. Các hạn chế khi sử dụng có thể khắc phục dễ dàng bằng cách đưa ra lịch bảo dưỡng định kỳ, tìm kiếm đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, uy tín để được tư vấn kỹ lưỡng dòng sản phẩm phù hợp và đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đầu tư.

Nếu như khu vực làm việc đòi hỏi sự mát lạnh hơn, yêu cầu nhiệt độ được kiểm soát chính xác thì máy làm mát công nghiệp không phải là sự lựa chọn phù hợp. Ngay lúc này, nhà đầu tư có thể cân nhắc hệ thống điều hòa không khí.

Lưu ý sử dụng

Khi sử dụng máy làm mát bằng hơi nước công nghiệp có một số lưu ý sau đây để đảm bảo an toàn hiệu suất hoạt động của thiết bị từ cách dùng đến bảo dưỡng:

1. Không cắm tháo phích khi tay còn ướt để tránh nguy cơ bị điện giật.

2. Không chạm đĩa phun khi thiết bị đang hoạt động tránh bị thương.

3. Không bỏ đồ đạc vào khoang của bình nước làm giảm hiệu suất hoạt động.

4. Trước khi vệ sinh cần ngắt thiết bị điện nhằm đảm bảo an toàn.

5. Luôn tuân thủ hướng dẫn nhà sản xuất để đảm bảo lắp đặt sử dụng đúng.

6. Tránh đặt quạt ở những nơi có nước để tránh nguy cơ giật điện.

7. Làm sạch bụi và dầu từ cánh quạt để duy trì hiệu suất làm mát, giảm tiếng ồn.

8. Kiểm tra và bảo dưỡng động cơ theo định kỳ để đảm bảo hoạt động ổn định.

9.  Đặt quạt ở nơi không ảnh hưởng đến an toàn thoải mái của người làm việc.