• Công nghiệp
  • Cách lắp đặt quạt hơi nước công suất lớn

Cách lắp đặt quạt hơi nước công suất lớn

Các lắp đặt quạt hơi nước công suất lớn cần tuân thủ các bước gồm chọn vị trí, chuẩn bị, lắp đặt quạt, lắp nguồn cấp nước, kết nối nguồn điện, kiểm tra hệ thống.

1. Khái niệm

2. Công dụng

3. Cách lắp đặt

4. Lưu ý

Quạt hơi nước công nghiệp là giải pháp làm mát hiệu quả cho những khu vực rộng lớn chẳng hạn như nhà xưởng, xưởng sản xuất, xí nghiệp, trung tâm thương mại. Thiết bị giữ nhiệt độ ổn định mà không bị ảnh hưởng bởi môi trường, tạo không gian làm việc thoải mái, dễ chịu cho nhân viên. Tuy nhiên để tận hưởng những lợi ích này, cần nắm rõ cách lắp đặt quạt chính xác, cẩn thận.

Cách lắp đặt quạt hơi nước công suất lớn

Khái niệm

Quạt làm mát hơi nước công suất lớn là thiết bị tạo ra không khí mát thông qua hơi nước tự nhiên, giúp giảm nhiệt độ không khí ở mức ổn định mà không bị ảnh hưởng bởi các tác động khắc nghiệt từ môi trường bên ngoài. Quạt thường có công suất lớn, cho phép chúng làm mát hiệu quả ở không gian rộng lớn lên đến 100m2.

Nguyên lý quạt làm mát công nghiệp dựa trên việc sử dụng cơ chế bay hơi nước để làm giảm nhiệt độ. Tại đó, nước từ bồn chứa sẽ được bơm lên, phân phối đều trên các tấm chia nước (cooling pad) diễn ra liên tục. Không khí từ bên ngoài sẽ được thiết bị hút vào đi qua tấm chia nước này và sự trao đổi nhiệt giữa hơi nước, không khí sẽ được diễn ra để làm giảm nhiệt độ trong không khí. Trong quá trình này, 1 phần hơi nước sẽ được bốc hơi vào bên trong không khí, nếu có thiếu nước thì hệ thống sẽ bổ sung để đảm bảo quá trình hoạt động không bị gián đoạn.

Cách lắp đặt quạt hơi nước công suất lớn

Công dụng

Công dụng quạt hơi nước công suất lớn gồm có làm mát, duy trì độ ẩm, lọc không khí, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, tạo không gian làm việc thoải mái.

Làm mát

Máy quạt hơi nước công nghiệp công suất lớn cho phép chúng làm mát trên 1 diện tích lớn, giúp duy trì nhiệt độ ổn định ở mức 28 chênh lệch khoảng 3 độ C, giảm bớt cảm giác nóng bức, khó chịu, căng thẳng vào những ngày hè.

Tăng độ ẩm

Thiết bị còn làm tăng độ ẩm, giảm cảm giác khô khan, khó chịu khi không khí có độ ẩm thấp làm môi trường trở nên thoải mái, lành mạnh an toàn sức khỏe.

Lọc không khí

Một số mô hình quạt công nghiệp hơi nước thiết kế tính năng lọc không khí hiện đại, loại bỏ bụi bẩn và các hạt nhỏ li ti từ không khí, điều này giúp cải thiện chất lượng không khí, tạo ra môi trường sống làm việc lành mạnh, trong lành.

Tiết kiệm năng lượng

Việc sử dụng quạt hơi nước có thể giúp tiết kiệm năng lượng bởi chúng tiêu thụ ít năng lượng hơn hệ thống máy điều hòa trung tâm, điều hòa âm trần nối ống gió.

Cải thiện môi trường làm việc

Thiết bị duy trì nhiệt độ, độ ẩm lý tưởng tạo ra một môi trường làm việc thoải mái hơn, giảm căng thẳng, mệt mỏi, stress tạo thoải mái cho nhân viên người lao động làm việc, nhờ vậy nâng cao hiệu suất.

Cách lắp đặt quạt hơi nước công suất lớn

Cách lắp đặt

Các lắp đặt quạt hơi nước công suất lớn hiệu quả, an toàn cần tuân thủ các bước bao gồm lựa chọn vị trí, chuẩn bị dụng cụ, lắp đặt quạt, lắp nguồn cấp nước, kết nối nguồn điện, kiểm tra hệ thống trước khi máy đi vào khởi động.

Bước 1: Chọn vị trí

Vị trí máy làm mát bằng hơi nước công nghiệp lý tưởng nhất là gần khu vực cần làm mát, dễ tiếp cận nguồn nước, vị trí thoáng đãng, đủ không gian.

Bước 2: Chuẩn bị

Kiểm tra các thiết bị, phụ tùng đi kèm có đầy đủ, hoạt động tốt. Tesk thử máy có hoạt động ổn định, loại bỏ tất cả vật cản ở vị trí lắp đặt. Do khối lượng lớn, cần chuẩn bị bố giá đỡ hoặc hỗ trợ khác để đảm bảo tính ổn định, an toàn.

Bước 3: Lắp máy làm mát

Bắt đầu quá trình lắp đặt, gắn máy quạt hơi nước công nghiệp vào nguồn cấp nước và cố định máy ở vị trí đã chọn. Bạn cần sử dụng giá đỡ hoặc các phụ kiện khác như bu lông, ốc vít siết chặt để đảm bảo tính ổn định, chắc chắn của máy.

Bước 4: Lắp nguồn cấp nước

Kết nối máy với nguồn nước áp lực để nước có thể chạy vào bên trong máy. Nguồn nước có thể từ hệ thống bơi cấp hoặc nguồn nước áp lực của nhà máy. Đảm bảo rằng nguồn cấp nước kết nối chắc chắn, không có rò rỉ và nước cung cấp liên tục để tránh tình trạng máy hoạt động không tải gây hỏng hóc.

Bước 5: Kết nối nguồn điện

Sau khi máy đã được lắp đặt, kết nối nó với nguồn điện. Chạy dây điện đến máy hoặc cắm nó vào ổ cắm điện sẵn có. Đảm bảo rằng kết nối điện chắc chắn, không có dây nào bị lỏng hoặc có nguy cơ gây sự cố cho máy. Khuyến nghị lắp đặt các thiết bị bảo vệ để ngăn tình trạng đoạn mạch, ngắn mạch gây chập cháy.

Bước 6: Kiểm tra hệ thống

Sau khi hoàn tất kiểm tra hệ thống để đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường. Bật và tắt máy, theo dõi tốc độ gió, nhiệt độ gió,  hướng gió ra trong khu vực.

Cách lắp đặt quạt hơi nước công suất lớn

Lưu ý lắp đặt sử dụng

Lắp đặt sử dụng quạt hơi nước công suất lớn cần chú ý đến vị trí, khoảng cách, hướng lắp, nguồn điện, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng…

Vị trí

Vị trí lý tưởng nhất là bên ngoài cửa sổ hoặc gần tường.

Lắp cao hơn chỗ ngồi để tránh làm thẳng vào người.

Sử dụng 4 ốc vít và 2 bu-lông M10 để cố định, mở rộng thông qua các bức tường.

Đảm bảo vị trí lắp đặt độ chắc chắn và có đủ không gian quạt quay.

Tránh đặt máy ở nơi có gió mạnh để tránh hư hỏng máy.

Khoảng cách

Khoảng cách giữa máy làm mát và tường phải >30 cm để lưu thông không khí.

Áp dụng kích thước góc lắp đặt 4×4 hoặc 5×5 để đảm bảo an toàn người bảo trì.

Lắp quạt xa ít nhất 2m cách cơ thể để tránh ảnh hưởng lưu thông máu, mồ hôi.

Lựa chọn giữa làm mát theo chiều dọc và ngang tùy thuộc yêu cầu, không gian.

Nguồn điện

Đối với quạt điện 1 pha, sử dụng điện áp 220V.

Quạt công nghiệp 3 pha sử dụng điện áp 380V.

Kiểm tra trước khi sử dụng

Kiểm tra bể nước, tấm làm mát, đảm bảo chúng luôn sạch sẽ.

Van phao giới hạn mực nước tự động trong bể chứa.

Kiểm tra điều chỉnh nếu cần thiết để tránh rò rỉ nước.

Lưu ý sử dụng bảo dưỡng

Đặt bể chứa nước trong lưới hoặc vải bọc hộp để tránh cát, bụi vào bên trong.

Động cơ là yếu tố quan trọng, tắt nguồn điện ngay lập tức nếu có sự cố.

Thận trọng để tránh va đập làm hỏng máy.

Lập kế hoạch bảo trì bảo dưỡng định kỳ.

Liên hệ nhà cung cấp

Quá trình lắp đặt cần tuân theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Liên hệ nhà cung cấp, đội ngũ thi công lắp đặt nhiều kinh nghiệm.

Không tự ý sửa chữa, tháo lắp nếu không có kiến thức đầy đủ.=