Tiếp Thị Sài Gòn
Saigon Marketing online
NEWS  |  TAGS

Cách nấu chè bưởi ngon

Hướng dẫn một trong những cách nấu chè bưởi ngon, ngọt, bổ và rẻ. Với bài viết này bạn sẽ có thể một kinh nghiệm nấu chè cực ngon cho những bữa ăn vặt, ăn tráng miệng với món chè bưởi.

Làm cùi bưởi:

Bưởi lột lấy cùi bằng cách dùng dao mỏng rạch từ ngoài vào trong, chia phần vỏ thành từng múi cách nhau chừng 4cm sẽ vừa dễ lột vừa có được nguyên miếng dày và khéo tay lột sao chỈ một lớp vỏ đến sát ruột mới cho phần vỏ xốp trắng dày đều. Dùng dao bén lạng bỏ phần vỏ xanh ngoài, chỉ lấy phần cùi xốp trắng. Cắt hạt lựu.

Chế biến vỏ bưởi:

1. Cho 2 muỗng cà phê muối vào mỗi 100g cùi xốp đã cắt, trộn đều ( em dùng 200g cùi đã cắt), để khoảng 10 phút, nhồi bóp nhẹ tay, đừng để nát, nhồi kỹ trong khoảng vài phút, cho vào một cái rổ, hứng dưới vòi nước, mở nước, xả qua nước lạnh đang tuôn ra cho sạch muối, rồi lại vắt ráo. Làm lại lần hai với 2 muỗng cà phê muối khác và cũng xả nước lạnh cho thật sạch.

2. Sau khi xả nước lần 2, pha 1 muỗng cà phê phèn chua (alum) tán nhuyễn với khoảng 1 lít nước lạnh, cho cùi xốp vào, ngâm trong khoảng 5 phút, vớt ra vẩy ráo, xả qua nước lạnh 1 – 2 lần rồi vắt kỹ.

3. Đánh tan 10g vôi tôi màu trắng (vôi ăn trầu) với 2 lít nước, để yên chừng 10 phút, gạn lấy nước trong. Tùy ít nhiều vỏ bưởi muốn làm, pha nước vôi vừa đủ ngâm ngập lượng cùi bưởi. Ngâm cùi bưởi trong nước vôi qua 12 giờ, vớt ra vắt xả qua nhiều lần nước lạnh cho kỹ, rồi vắt ráo.

Sau khi vắt thấy cùi trắng xốp, mềm nhưng không ở dạng mềm nhũn, ngửi không thấy hăng mùi vôi là đạt yêu cầu. Ngang khâu này tùy thích để cho cùi bưởi có màu trắng tự nhiên hoặc muốn nhuộm màu vỏ bưởi thì pha chút màu xanh thực phẩm với một lượng nước vừa đủ trộn đều với lượng cùi bưởi hoặc chia cùi bưởi ra nhiều phần, mỗi phần nhuộm một màu khác nhau.

Em dùng cùi của bưởi da xanh nên vốn có màu hồng như vậy rồi.

4. Làm ngọt cùi bưởi: Sau khi nhuộm màu cùi bưởi, cứ mỗi 100g cùi bưởi cho vào 50g đường cát trắng hoặc tùy thích gia giảm đôi chút cho ngọt nhiều hay ít ( em cho 80g/200g cùi). Để trong khoảng 2 – 3 giờ cho cùi xốp thấm đường.

Cách nấu chè bưởi ngon

Phần 2. Chuẩn bị phụ gia:

Vật liệu và chế biến:

– 150g đậu xanh, ngâm nở, đãi vỏ, hấp hoặc nấu chín như nấu cơm.

– Nước cốt dừa: 1 lon

– 2 thìa canh bột năng pha bát con nước lạnh để sẵn.

– Tinh dầu bưởi; em không có tinh dầu em dùng 2 thìa cà phê vani hoặc 1 ống vani bột

Phần 3. Nấu chè:

– Bắc khoảng non 2 lít nước lên bếp, cho vào 600g đường cát trắng (tùy ý gia giảm lượng đường theo khẩu vị), nấu nhỏ lửa cho tan đường rồi thả cùi bưởi vào nấu chín (cùi bưởi sẽ nở ra), nêm vào nồi chè khoảng ½ muỗng cà phê muối, thả đậu xanh vào khuấy đều, nước sôi lại, cho vani vào.

– Cho từ từ bột năng đến khi đạt độ sánh như ý

– Để nguội rồi cho vào tủ lạnh 3-4 giờ cho mát. Chú ý: nếu muốn ăn cùng đá bào thì khâu đun nước đường cho ngọt hơn 1 chút.

– Rưới nước cốt dừa lên nhé:

– Trộn đều và thưởng thức thôi