• Ô tô Xe máy
  • “Người cũ” thừa nhận đưa mã nguồn công nghệ ô tô tự lái của Tesla lên iCloud

“Người cũ” thừa nhận đưa mã nguồn công nghệ ô tô tự lái của Tesla lên iCloud

Cao Guangzhi, một cựu nhân viên của hãng sản xuất xe ô tô điện Tesla, thừa nhận đã tải các tập tin mã nguồn liên quan đến công nghệ ô tô tự lái Autopilot lên tài khoản lưu trữ iCloud cá nhân.

Cao Guangzhi, một cựu nhân viên Tesla, thừa nhận rằng khi còn làm việc tại Tesla vào năm 2018, anh đã tải lên một tệp tài khoản lưu trữ iCloud cá nhân chứa mã nguồn của hệ thống lái tự động Autopilot.

“Người cũ” thừa nhận đưa mã nguồn công nghệ ô tô tự lái của Tesla lên iCloud

Công nghệ ô tô tự lái của Tesla

Đầu năm nay, Tesla đã đệ đơn kiện Cao với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại của công ty để cung cấp cho công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc Xpeng Motors, còn được gọi là Xpeng Motors hoặc Xmotors.

Ban đầu, Cao phủ nhận cáo buộc đánh cắp thông tin nhạy cảm của Tesla. Nhóm pháp lý cáo buộc rằng Cao đã cố gắng xóa các tài liệu liên quan đến Tesla trước khi rời công ty.

Theo đơn khiếu nại của Tesla, Cao đã tải một số mã nguồn liên quan đến hệ thống Autopilot lên tài khoản iCloud cá nhân của mình vào cuối năm 2018.

Ngay sau đó, Cao đã xóa khoảng 120.000 tệp tin khỏi máy tính của mình khi đang làm việc, ngắt kết nối tài khoản iCloud và xóa tất cả lịch sử duyệt web khỏi trình duyệt web của mình. Những hành động này xảy ra vào khoảng thời gian Cao đồng ý làm việc cho Xiaopeng.

Ngoài ra, Tesla còn cáo buộc Cao đã tuyển dụng một nhân viên từng làm việc trong nhóm phát triển Autopilot để làm việc cho Xpeng.

Tuy nhiên, Cao gần đây đã thừa nhận rằng anh đã sử dụng tài khoản iCloud của mình để sao lưu một số dữ liệu liên quan đến Tesla trong năm 2018. Theo đó, vào cuối năm 2018, các cựu nhân viên Tesla đã tạo ra nhiều tệp nén chứa mã nguồn của Autopilot. Cao nhận được lời mời làm việc từ Xiaopeng vào ngày 12 tháng 12.

“Người cũ” thừa nhận đưa mã nguồn công nghệ ô tô tự lái của Tesla lên iCloud

Mẫu ô tô tự lái chạy điện của Tesla

Kỹ sư này đã ngắt kết nối tài khoản iCloud của mình trên máy tính của công ty vào khoảng ngày 26 tháng 12, nhưng vẫn có quyền truy cập vào mạng nội bộ của Tesla từ ngày 27 tháng 12 năm 2018 đến ngày 1 tháng 1 năm 2019.

Cao xác nhận rằng anh ta đã xóa các tập tin trên máy tính của công ty, cũng như lịch sử trình duyệt web của mình và khẳng định không có gì sai với những hành động này. Cao cũng cho biết anh đã xóa các tệp liên quan đến Autopilot khỏi tài khoản iCloud của mình, nhưng không nói rõ liệu anh có xóa tất cả các tệp hay không.

Trong khi đó, nhóm pháp lý của Cao lập luận rằng bất kỳ thông tin bí mật hoặc mã nguồn nào còn lại trên thiết bị của anh ta hoàn toàn là ngẫu nhiên. Họ cũng tuyên bố rằng Cao không có quyền truy cập hoặc sử dụng các bí mật thương mại liên quan đến hệ thống Autopilot sau khi rời Tesla, cũng như không truyền bất kỳ thông tin nào cho Xpeng.

Hiện Tesla và Xpeng chưa đưa ra bình luận chính thức nào về sự việc. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung về các vấn đề thương mại. Ngoài ra, chính quyền Washington cũng nhiều lần cáo buộc công ty công nghệ Huawei làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.

Theo: vietnamplus.vn