• Ô tô Xe máy
  • Công nghệ ô tô tự lái là tương lai của ngành tự động hóa

Công nghệ ô tô tự lái là tương lai của ngành tự động hóa

Trong tương lai không xa, một kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp sản xuất ô tô sẽ được mở ra với công nghệ ô tô tự lái đầy triển vọng bằng những phát minh vô cùng ấn tượng.

Công nghệ xe ô tô tự hành đã phát triển ra sao?

Hiện trạng và tiềm năng phát triển trong tương lai

Cách thức hoạt động của công nghệ ô tô tự hành

Tiêu chuẩn an toàn cho công nghệ xe tự hành

Hướng dẫn an toàn khi vận hành ô tô tự lái

Công nghệ xe hơi tự lái đã “sôi sục” từ lâu, cho đến nay đã có nhiều thành tựu nổi bật, được kỳ vọng sẽ mang lại triển vọng phát triển cho ngành công nghiệp tự động hóa trong tương lai. Rõ rằng, công nghệ xe tự hành đang phát triển và trở nên phổ biến hơn khi thị trường cần một bước đột phá để mở ra một kỷ nguyên tự động hóa mới.

Công nghệ ô tô tự lái là tương lai của ngành tự động hóa

Công nghệ ô tô tự lái ngày càng phát triển

Công nghệ xe ô tô tự hành đã phát triển ra sao?

Lĩnh vực xe ô tô tự lái đã hình thành từ rất sớm, và nó trở thành điều kiện tiên quyết để các nhà sản xuất ô tô tiếp tục nghiên cứu và phát triển. Theo đó, lịch sử nghiên cứu và phát minh công nghệ ô tô tự hành đã được bắt đầu từ rất lâu trước đây, cụ thể:

Năm 1939, trong triển lãm General Motors Show, Norman Bel Geddes đã tạo ra chiếc xe ô tô tự lái đầu tiên. Đây là một chiếc xe điện từ điều khiển bằng sóng vô tuyến được làm bằng những chiếc gai kim loại nhiễm từ được gắn trên đường.

Năm 1977, Nhật Bản đã cải tiến ý tưởng này bằng cách sử dụng hệ thống camera truyền dữ liệu đến máy tính để xử lý hình ảnh đường đi. Tuy nhiên, xe chỉ có thể di chuyển với vận tốc khoảng 32km / h. Một thập kỷ sau, người Đức tiếp tục sản xuất camera trang bị cho xe có thể tự lái với tốc độ khoảng 90km/h. Khi công nghệ cải tiến, khả năng phát hiện và phản ứng với môi trường của ô tô tự lái cũng tăng lên.

Từ năm 1950 đến năm 2000, khám phá các tính năng an toàn / tiện lợi, dây an toàn điều khiển hành trình và chống bó cứng phanh.

Từ năm 2000-2010, tự động hóa, kiểm soát hành trình, phát hiện điểm mù, cảnh báo va chạm, chệch làn đường, chống bó cứng phanh và các chức năng khác tiếp tục phát triển. Các tính năng này được thiết kế để đảm bảo sự an toàn và tiện lợi cho người dùng.

Từ năm 2010 đến 2016, các tính năng hỗ trợ người lái như camera quan sát phía sau, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ lấy nét làn đường đã xuất hiện.

Công nghệ ô tô tự lái là tương lai của ngành tự động hóa

Tính năng xe ô tô tự lái được cải tiến theo thời gian

Từ năm 2016, các chức năng của xe tự lái dần trở nên tự chủ hơn như: giúp người lái đi đúng làn đường, phát triển công nghệ ACC (Kiểm soát hành trình thích ứng - Adaptive Cruise Control). và tính năng tự đậu xe.

Các chuyên gia dự đoán rằng từ nay đến năm 2025, nghiên cứu sẽ tập trung vào các tính năng được nâng cấp: an toàn tự lái một phần, hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình, đỗ xe tự động và hỗ trợ tắc đường. , ... để các phương tiện tự hành hoạt động hiệu quả và an toàn hơn.

Hiện trạng và tiềm năng phát triển trong tương lai của công nghệ xe tự hành

Bất chấp tác động của COVID-19, thị trường xe tự hành vẫn còn nhiều tiềm năng và mang lại nhiều lợi ích kinh tế xã hội. Theo Global News, thị trường xe tự hành toàn cầu trị giá 20,97 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến ​​đạt 61,93 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 22,75%. Mức độ tự động hóa phổ biến trong hầu hết các mô hình của nhiều nhà sản xuất lớn hiện nay. Hiện tại, khoảng 11,2 triệu xe số tự động cấp 2 sẽ được bán vào năm 2020, tăng 78% so với năm 2019. Hiện tại, ô tô tự lái đang được thử nghiệm và sử dụng đặc biệt ở các tiểu bang của Mỹ như: California, Arizona, Washington, Texas, Michigan,...

Thị trường xe tự hành được đặt mục tiêu đạt 37,22 tỷ USD vào năm 2023, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 16,84%.

Các quốc gia công nghệ hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Đức, Anh, Nhật Bản, Singapore,... đang thúc đẩy một số chính sách cởi mở đối với phương tiện tự hành trên thế giới, như: ban hành quy định mới, sửa đổi quy định giao thông, liên lạc và thừa nhận sự tồn tại của ô tô không người lái...

Công nghệ ô tô tự lái là tương lai của ngành tự động hóa

Cách thức hoạt động của công nghệ ô tô tự hành

Để áp dụng công nghệ xe hơi tự lái, các nhà phát triển đã kết hợp trí tuệ nhân tạo để cung cấp năng lượng cho nó, kết hợp lượng dữ liệu khổng lồ từ hệ thống nhận dạng hình ảnh, máy học và mạng nơ-ron. Mạng nơ-ron sẽ xác định các mẫu trong dữ liệu được cung cấp cho thuật toán học máy. Dữ liệu này thường là những hình ảnh được chụp trên xe tự lái để mạng nơ-ron học cách nhận biết đèn giao thông, lề đường, người đi bộ, cây cối, biển báo và các phần khác của môi trường lái xe.

Hệ thống kiểm soát hành trình của công nghệ ô tô tự lái sẽ được kết hợp với các chức năng của một chiếc ô tô tự lái đang hoạt động, chẳng hạn như:

- Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC): Khi dừng xe, nó sẽ tự động duy trì khoảng cách giữa xe của người lái và xe phía trước.

- Chức năng đánh lái trung tâm làn đường: Khi xe băng qua vạch kẻ đường, chức năng này sẽ can thiệp bằng cách tự động đẩy xe sang làn đường ngược chiều.

- Chức năng rảnh tay lái: Tính năng này giúp người điều khiển không cần phải đặt tay lên vô lăng.

Cơ quan Quản lý An toàn giao thông đường cao cấp của Mỹ (NHTSA) phân loại các cấp độ khác nhau của các phương tiện xe tự lái để xác định mức độ tự chủ của người lái và phương tiện trong hoạt động của họ. Cụ thể, có sáu cấp độ ô tô tự lái từ 0 đến 5, và mỗi cấp độ sẽ đại diện cho một nhiệm vụ và vai trò khác nhau.

Tiêu chuẩn an toàn cho công nghệ xe tự hành

Để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cho ô tô tự lái và hạn chế những rủi ro không đáng có như tai nạn và hack phần mềm tự lái, các hãng xe phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn. Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang (FMVSS) và các phương tiện phải được chứng nhận an toàn giao thông.

Một số tiêu chuẩn an toàn cho xe tự hành

- Xe ô tô tự lái phải học cách nhận biết các vật thể trong phạm vi chuyển động.

- Hệ thống cần quyết định ngay lập tức khi nào cần giảm tốc độ, chuyển hướng hoặc tăng tốc.

- Phần mềm điều khiển cần được bảo mật và khắc phục được các rủi ro về an ninh mạng.

Ngoài ra, các công ty phải liên tục thử nghiệm xe tự lái để đảm bảo chúng an toàn và hoạt động tốt trước khi ra mắt công chúng.

Công nghệ xe hơi tự lái đáp ứng tiêu chuẩn an toàn

Theo xu hướng công nghệ thế giới, VinFast đã mở văn phòng tại Bắc Mỹ và Châu Âu, dự kiến ​​sẽ ra mắt hai dòng xe điện thông minh là VF e35 và VF e36 vào năm 2022. Sản phẩm này của VinFast có thể đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn NHTSA (Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia) và EURO NCAP (Chương trình Đánh giá Tính năng An toàn Xe Châu Âu) dành cho xe tự hành. Ngoài ra, VF e35 và VF e36 còn tích hợp hệ thống hỗ trợ lái xe tự động (ADAS) và hệ thống giải trí cao cấp (Smart Service), sẵn sàng cạnh tranh với các thương hiệu hàng đầu Âu Mỹ hiện nay.

Hướng dẫn an toàn khi vận hành ô tô tự lái

Công nghệ ô tô tự lái là tương lai của ngành tự động hóa

Biết cách sử dụng xe ô tô tự lái sẽ giúp bạn an toàn trong mọi chuyến đi

Mặc dù được kiểm soát chặt chẽ trước khi đưa ra thị trường nhưng vẫn tiềm ẩn những rủi ro khi tham gia giao thông nếu xe ô tô tự lái được phép hoạt động ở chế độ hoàn toàn tự động. Nghiên cứu của NHTSA cho thấy có tới 94% các vụ tai nạn ô tô tự lái là do lỗi của con người. Do đó, người lái xe cần tuân thủ các hướng dẫn an toàn sau đây khi điều khiển xe số tự động:

- Không hoàn toàn phụ thuộc vào ô tô tự lái

- Tập trung quan sát để đối phó với các tình huống bất ngờ khi lái xe

- Người lái xe hoạt động như một bộ điều khiển dự phòng trong trường hợp xe bị lỗi phần mềm hoặc hỏng hóc cơ khí

- Học cách sử dụng xe ô tô tự lái, các tính năng an toàn để xử lý kịp thời các trường hợp khẩn cấp khi tham gia giao thông

- Thường xuyên theo dõi tình trạng của xe, kiểm tra và bảo dưỡng xe để đảm bảo xe luôn hoạt động hiệu quả.

Với tốc độ phát triển như hiện nay, công nghệ xe hơi tự lái được kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện ngành công nghiệp ô tô trong tương lai không xa.