• Dịch vụ
  • Ưu điểm và ứng dụng của ván ép plywood

Ưu điểm và ứng dụng của ván ép plywood

Ván ép plywood là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của ván ép plywood như thế nào? Tại sao nói ván ép plywood là vật liệu gỗ gia công thay thế rất tốt cho nguồn gỗ tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt?

Ván ép plywood là gì? Trong các loại ván ép công nghiệp hiện nay, ngoài MDF, MFC thì ván ép gỗ công nghiệp cũng là một trong những chất liệu được ưa chuộng để sản xuất đồ nội thất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đặc tính và ứng dụng của loại gỗ này trong bài viết dưới đây.

Ưu điểm và ứng dụng của ván ép plywood

Ván ép plywood là gì?

Ván ép plywood hay ván plywood là một thuật ngữ khác để chỉ gỗ được làm từ nhiều tấm ván mỏng có kích thước tương tự nhau được xếp chồng lên nhau và kết dính bằng một loại keo chuyên dụng đặc biệt. Ván plywood rất thông dụng trong cuộc sống, đặc biệt là trong thiết kế và sản xuất đồ nội thất. Gỗ plywood có quy trình sản xuất tiên tiến, được ép dưới áp suất và nhiệt độ cao nên chất lượng rất tốt, an toàn khi sử dụng.

Cấu tạo của ván ép plywood

Ván plywood được làm bằng cách ghép nhiều lớp gỗ mỏng dày khoảng 1mm và có cùng kích thước. Các lớp gỗ này được ép vuông góc với nhau bằng keo chuyên dụng và ép ở nhiệt độ cao để đạt được độ bền cần thiết.

Có hai loại keo chuyên dụng thường được sử dụng trong sản xuất ván ép là keo phenolic giúp tăng độ cứng, chống thấm nước và tạo bề mặt hoàn thiện cho gỗ. Đồng thời, keo formaldehyde có thể chống cong vênh hay co ngót gỗ, cũng như mọi trường hợp biến dạng sản phẩm gỗ. Tuy nhiên, việc sử dụng loại keo này có hạn chế là độc hại đối với sức khỏe và môi trường.

Ưu điểm và ứng dụng của ván ép plywood

Đặc điểm của ván plywood

Một trong những đặc điểm mà người học ván ép nào cũng phải biết đó là số lượng ván dùng làm ván ép phải là số lẻ, tùy theo độ dày của ván mà sử dụng 3, 5, 7 hoặc 9 lớp. hình thành gỗ. Sở dĩ như vậy là tạo ra lớp lõi ở giữa gỗ.

Khi đó, hai lớp gỗ bên ngoài lõi sẽ có hướng thớ giống nhau. Các hướng thớ của các lớp bên ngoài sẽ được căn chỉnh theo chiều dọc để tăng khả năng chịu lực đồng thời chống cong vênh, nứt nẻ cho gỗ.

Quy trình sản xuất ván ép plywood

Quy trình sản xuất ván ép plywood được sản xuất tại các cơ sở sản xuất lớn theo quy trình khép kín và sử dụng nhiều máy móc kỹ thuật hiện đại. Cùng điểm qua các bước cơ bản để làm ván ép chất lượng dưới đây:

- Step1: Thiết bị chuyên nghiệp cắt các khúc gỗ tự nhiên theo kích thước quy định để đảm bảo độ phẳng và đồng đều của gỗ. Những khúc gỗ này sau đó được tước thành từng lớp mỏng để chuẩn bị cho quá trình dán.

- Step2: Thông thường, các lớp gỗ sẽ được cắt theo kích thước 8 x 2 fodder, lớp lõi chỉ khoảng 4 x 2 fodder, sau đó sẽ tiến hành kiểm tra độ đàn hồi của gỗ bằng máy công nghiệp chuyên nghiệp.

- Step3: Làm khô gỗ bằng kỹ thuật tẩm sấy hiện đại. Loại gỗ được sử dụng thường duy trì độ ẩm lý tưởng khoảng 7%, hoặc khoảng 6% đến 8% là hoàn hảo.

- Step4: Ở bước này, các lớp gỗ bắt đầu được dán và ép bằng máy để bước đầu tạo thành ván ép gỗ như ý muốn. Tuy nhiên, công đoạn dán gỗ vẫn chưa được hoàn thiện ở giai đoạn này.

- Step5: Đây là bước quan trọng nhất quyết định chất lượng của ván ép. Gỗ đã được ép trước được đặt trong dây ở nhiệt độ ép áp suất tiêu chuẩn để đảm bảo độ kết dính và chắc chắn tuyệt đối.

- Step6: Cắt gỗ ép thành các tấm hình chữ nhật, đã qua xử lý để tạo bề mặt nhẵn và đều.

- Step7: Tiếp tục phun keo lên bề mặt, ép sơ bộ gỗ, ép nhiệt 4 lần rồi bước vào công đoạn cắt cuối cùng để tạo thành ván ép mà chúng ta thường sử dụng trong các cuộc thi. Nội thất làm việc.

Quy trình sản xuất ván ép plywood chính xác và khắt khe khiến nhiều người tin rằng loại gỗ này sẽ dần thay thế gỗ tự nhiên và trở thành vật liệu được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất với nhiều ưu điểm vượt trội.

Ưu điểm và ứng dụng của ván ép plywood

Ưu và nhược điểm của ván ép plywood

Ưu điểm của ván plywood

- Độ cứng và độ bền cao: Ván plywood đã trải qua nhiều quá trình phun sơn và ép nóng, các chuyên gia đánh giá rằng ván ép có độ cứng và độ bền cao. Đặc biệt với kỹ thuật sản xuất hiện đại, gỗ ván ép plywood được kiểm tra và đánh giá về độ bền và khả năng phục hồi ở từng bước, với sự chăm chút tỉ mỉ trong từng khâu sản xuất.

- Chống nước tốt hơn ván MDF: MDF là một trong những sản phẩm gỗ công nghiệp có khả năng chống ẩm tốt, tuy nhiên ván ép có khả năng chống thấm nước tốt hơn một chút. Đặc biệt khi bị rơi vào nước, ván ép không dễ bị giãn nở như MDF.

Khi nói đến các sản phẩm nội thất từ ​​gỗ MDF, các chuyên gia luôn khuyến cáo bạn nên tránh để gỗ tiếp xúc với nước hoặc các môi trường khác. Độ ẩm thấp có thể dễ dàng làm giảm tuổi thọ của gỗ, vì vậy với ván ép bạn không cần phải lo lắng về điều đó.

- Thời gian chà nhám và sơn PU nhanh hơn: Bề mặt gỗ ván ép bền rất mịn đặc biệt là những loại gỗ đã qua công đoạn sản xuất giúp có bề mặt nhẵn bóng dễ dàng tiến hành các công đoạn trang trí như chà nhám hay sơn Pu lên trên.

Ngoài ra, gỗ còn có độ bắt vít và bám dính tốt, giá thành ván ép hợp lý hơn rất nhiều so với gỗ tự nhiên quý hiếm, lại có vẻ đẹp trang nhã dễ dàng phù hợp với nhu cầu của môi trường. Những không gian nội thất hiện đại nên được ưa chuộng hiện nay, đặc biệt là với những gia đình trẻ.

Nhược điểm của ván plywood

- Giá bán cao hơn so với ván MDF, MFC: Ván ép Plywood đắt hơn MDF hoặc MFC một cách dễ hiểu do khả năng chịu nước và độ ẩm cao và bề mặt nhẵn. Tuy nhiên, gỗ công nghiệp cũng không chênh lệch nhiều, bạn có thể lựa chọn chất liệu phù hợp với mình tùy theo điều kiện kinh tế của gia đình và mục đích, môi trường sử dụng của từng loại gỗ.

- Các cạnh ván plywood dễ bị sứt mẻ: Một nhược điểm mà nhiều người đã từng làm việc với ván ép là các cạnh của ván ép rất dễ bị sứt mẻ trong quá trình cắt hoặc sử dụng lâu dài. Một trong những điều quan trọng mà gia chủ cần lưu ý khi thi công ván ép đó là luôn bọc các mép ván, nếu trong quá trình sử dụng các lớp này bị trầy xước làm lộ mép gỗ rất dễ bị dăm, rạn nứt, xấu xí.

- Dễ bị biến dạng và bị bong tách: Điều này có thể dễ dàng xảy ra với thiết bị sản xuất ván ép không đạt tiêu chuẩn, công đoạn “ăn bớt”, gỗ ép không đúng quy cách, tiêu chuẩn hoặc sử dụng sai loại keo chuyên dụng. Có nhiều sai sót trong quá trình sản xuất khiến ván ép bị cong vênh ở nhiệt độ cao, có bề mặt gồ ghề hoặc tách lớp trong môi trường có độ ẩm cao.

Để hạn chế hiện tượng này, gia chủ cần tìm đúng nhà sản xuất, cung cấp sản phẩm ván ép chất lượng cao, có quy trình sản xuất rõ ràng, minh bạch. Vì ván ép có độ bền cao nếu được làm hoàn toàn theo quy trình thì rất ít khi gặp phải tình trạng trên.

- Màu sắc nhìn không đẹp bằng ván MDF, MFC: Như nhiều người đã từng làm việc với ván ép plywood đều đồng ý rằng loại gỗ này có màu sắc và vân không đều như MDF hay MFC. Chính vì vậy ván ép không được sử dụng nhiều trong các không gian công cộng như phòng khách, phòng bếp… mà thường được sử dụng trong phòng ngủ, phòng làm việc, sàn nhà, kệ trang trí… các sản phẩm có bề mặt bằng gỗ không cần nhiều về mặt thẩm mỹ hoàn hảo.