Uống cà phê hòa tan có tốt không

Đặc điểm của cà phê hòa tan là có thể sử dụng một cách nhanh chóng, dễ dàng. Đặc tính “mì ăn liền” của nó chính là một trong những ưu điểm khiến cho cà phê hòa tan nhận được sự lựa chọn của nhiều người. Vậy uống cà phê hòa tan có tốt như uống cà phê nguyên chất?

Ưu điểm của cà phê hòa tan chính là cực kì tiện dụng, để pha một tách cà phê hòa tan nhanh chóng và dễ dàng, không yêu cầu máy pha cà phê hay hàng loạt những công cụ pha chế khác. Cà phê hòa tan dễ mua và đa dạng lựa chọn, thời hạn sử dụng rất dài và cũng rẻ hơn so với cà phê thông thường. Do đó, nó có thể rất tiện dụng khi bạn đang di chuyển hoặc cần sự nhanh chóng.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là sử dụng cà phê hòa tan có tốt hay không? Nếu như loại cà phê này khá tốt phù hợp cho lối sống hiện đại, vậy còn sức khỏe của người sử dụng thì sao?

Uống cà phê hòa tan có tốt không

Liệu rằng uống nhiều cafe hòa tan có tốt không?

Về thành phần, cà phê hòa tan chứa ít caffeine và nhiều acrylamide hơn cà phê thông thường, nhưng nó chứa hầu hết các chất chống oxy hóa giống nhau. Hầu hết các loại cà phê hòa tan có chất lượng sẽ là thức uống có hàm lượng calo thấp, lành mạnh có liên quan đến các lợi ích sức khỏe giống như các loại cà phê khác.

Cà phê hòa tan hay còn gọi là cà phê uống liền là một loại thức uống với nguyên liệu chính là cà phê dạng bột, đã được nêm nếm sắn theo khẩu vị và chế biến bằng phương pháp rang xay sấy khô. Cafe hòa tan được sử dụng hàng ngày, rất tiện lợi mà không cần dùng phin.

Sự khác biệt của cà phê rang xay nguyên chất?

Hiện nay, loại cà phê có thể giữ được hàm lượng caffein tốt nhất, ít hóa chất độc hại, không có quá nhiều đường hay sữa chính là cà phê rang xay nguyên chất. Người ta sử dụng những loại máy rang cà phê hiện đại như máy rang trống hay máy rang hồi khí để làm chín cà phê, cách rang này có thể đảm bảo giữ được hương vị cũng như caffein cơ bản của cà phê, giảm được lượng axit trong cà phê và đồng thời không làm cà phê bị cháy như những cách rang thủ công truyền thống khác. Nhờ đó, cà phê rang xay bằng máy móc hiện đại có thể đảm bảo được sự an toàn cũng như lợi ích của cà phê nguyên chất đối với sức khỏe con người.

Uống cà phê hòa tan có tốt không

Theo như nghiên cứu chỉ rằng: những người có thói quen uống cà phê có ít nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm hơn những người không uống. Điều này, chứng tỏ cà phê hòa tan mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là tác dụng mà cà phê hòa tan mang lại.

- Cà phê hòa tan có thể giúp tăng năng lượng và kích thích sự phát triển của não

Uống nhiều cà phê hòa tan giúp bạn giảm bớt mệt mỏi và kích thích năng lượng của bạn. Bởi trong cà phê chứa nhiều cafein một loại chất gây kích thích ức chế thần kinh trong não. Nó giúp tinh thần của bạn luôn phấn chấn và vui vẻ.

Đặc biệt, chất này giúp cải thiện bộ nhớ, sự cảnh giác, tâm trạng và khả năng phản ứng. Cafein cũng giúp tăng cường hoạt dộng thể chất, đốt cháy các tế bào mỡ.

- Cafe hòa tan giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường tuýp II, Alzheimer, Parkinson…

Trên thế giới. có đến khoảng 300 triệu người mắc bệnh tiểu đường tuýp II. Căn bệnh này xuất hiện khi có thể không đủ khả năng sản xuất đủ ra chất insulin. Mà chất cafein trong cà phê hòa tan giúp kích thích sự sản xuất của insulin.

Đối với bệnh Alzheimer, thường gặp ở những người trên 65 tuổi, là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc mất trí nhớ. Tuy nhiên, bạn có thể ngăn ngừa căn bệnh này nếu bắt đầu thói quen uống cà phê mỗi buổi sáng. Vì theo thống kế, các chất trong cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tới 65%.

Bệnh Parkinson là bệnh gây thoái hóa thần kinh. Giống như Alzheimer, bệnh này không có cách chữa. Nhưng nếu bạn là người hay uống café thì nguy cơ mắc bệnh sẽ thấp hơn 32%.

- Uống cà phê tốt cho gan

Gan là một cơ quan điều hành nhiều chức năng của cơ thể. Nhưng có rất nhiều bệnh về gan mà ta có nguy cơ mắc phải như viêm gan, gan nhiễm mỡ… Theo y học thì người có thói quen uống cà phê sẽ có nguy mắc bệnh thấp hơn 80% so với những người không sử dụng cà phê.

- Cà phê có thể giúp bạn sống lâu hơn

Điều thú vị nhất là uống cà phê có thể giúp bạn sống lâu hơn đó. Trên thực tế quan sát,uống cafe giúp giảm nguy cơ tử vong đến 20% ở nam giới và 26% ở nữ giới trong độ tuổi 18-24.

- Cà phê giúp đốt cháy mỡ thừa

Chứa nhiều chất cafein, một loại chất chứa nhiều trong các thực phẩm giảm cân. Là một chất trong số ít có khả năng giúp đốt cháy chất béo.

Theo nghiên cứu cho biết, cafein giúp làm tăng tỉ lệ trao đổi chất thêm 3-11% và tăng tốc độ đốt cháy mỡ thừa khoảng 10% ở những người béo và tận 29% ở những người gầy. Tuy nhiên, tác dụng chỉ đối với những nguwoif có thói quen uống cafe được một thời gian dài.

Uống cà phê hòa tan có tốt không

Vậy còn tác hại của cà phê hòa tan?

Dù cà phê hòa tan cũng mang đến nhiều lợi ích, nhưng thực chất sử dụng cà phê hòa tan không đúng cách, lạm dụng nó hoặc lựa chọn những thương hiệu cà phê hòa tan kém chất lượng cũng sẽ gây ra một số tác hại như sau:

- Cafe gây chứng mất ngủ và bồn chồn

Khi sử dụng nhiều cà phê trong một ngày, các chất cafein chứa trong cà phê sẽ khiến gây ra chứng mất ngủ, làm bạn hay trở nên căng thẳng hay bồn chồn. Vì uống nhiều cà phê làm kích thích sản xuất các hormone như cortisol, epinephrine và norepinephrine …làm tăng nhịp tim và huyết áp. Từ đó, khiến bạn căng thẳng.

- Gây bệnh về dạ dày

Trong hạt cà phê chứa các chất axit làm gây kích ứng dạ dày và niêm mạc ruột non. Nếu uống nhiều cà phê khi mà dạ dày trống sẽ khiến dạ dày tăng tiết axit. Do đó, gây ra nhiều bệnh về dạ dày như hội chứng ruột kích thích, đau đại tràng…

- Nguy cơ về tim mạch

Nếu bạn có thói quen uống nhiều cà phê trong một ngày sẽ rất đáng lo ngại cho tim mạch của bạn. Điều này làm tăng cholesterol trong máu, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

- Gây dị tật cho thai nhi

Với những phụ nữ đang mang thai, nếu sử dụng nhiều cà phê một cách lạm dụng, sẽ gây hại cho sức khỏe của thai nhi, nặng có thể gây dị tật. Vì vậy, trong quá trình mang thai, các bà mẹ nên hạn chế uống cà phê vì sức khỏe của con nhỏ.

> Cách pha 1 ly cà phê ngon

> Cách chăm sóc cây cà phê mới trồng

Cà phê hòa tan là một sự lựa chọn tốt cho cuộc sống hiện đại ngày nay, tuy nhiên điều gì cũng sẽ có 2 mặt của nó, cà phê hòa tan không phải hoàn toàn tốt nhưng cũng không phải lúc nào cũng có hại, quan trọng là chúng ta cần có cách sử dụng hiệu quả đúng cách để đảm bảo cho sức khỏe của mình.