Trang chủ » TRỰC TIẾP: Có hay không việc bổ nhiệm “vì tình”?

TRỰC TIẾP: Có hay không việc bổ nhiệm “vì tình”?

(Ngày đăng: 20-11-2013 05:21:44)
icon facebook   icon google plus  
Đại biểu thắc mắc: Có hay không tình trạng bổ nhiệm cán bộ theo tình nhiều hơn lý?

CẬP NHẬT: 11: 10, 20/11/2013

11: 30: Quốc hội nghỉ trưa.

11:27: Chủ tịch Quốc hội bổ sung và kết thúc phiên chất vấn sáng nay.

11:15: 

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình: Về ý kiến của đại biểu Phạm Văn Tấn ở Nghệ An, trong thi tuyển viên chức có môn nghiệp vụ chuyên ngành nhưng chưa có trong ngân hàng đề thi. Báo cáo là trong đề án cải cách công vụ, công chức, từ nay đến 2015 các cơ quan ở TƯ sẽ ứng dụng 100% công nghệ thi tuyển, địa phương 70%. Bộ Nội vụ đang phối hợp để chuẩn bị ngân hàng đề thi. Đây là vấn đề lớn mong được các bộ ngành địa phương phối hợp đưa công tác đi vào khuôn khổ, nề nếp.


Ý thứ hai là về chức danh nghề nghiệp, các bộ chủ quản có đội ngũ viên chức đông phải chủ trì, để hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh cho viên chức. 

Ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Tiên ở Tiền Giang, Báo cáo với đại biểu, xung quanh tình hình tổ chức biên chế tôi đã nói ở phần trên. Quan điểm của Bộ, đề nghị các địa phương khẩn trương mô tả  công việc, xác định việc làm để có sự sắp xếp, tuyển chọn, điều động, phân công phù hợp. Thiếu cán bộ thanh tra là do nhu cầu tăng cường hoạt động thanh tra kiểm tra, nhất là các địa phương, bộ ngành, vừa qua Bộ cũng đã tham mưu, quan tâm đến các đối tượng này. 

Về việc phân bổ nguồn lực cho phổ cập tiểu học, chúng tôi xin tiếp thu và phối hợp với các bộ ngành để có sự quan tâm thích đáng. Giải pháp ưu tiên cho giáo viên mầm non thì chúng tôi phải trao đổi với Bộ Giáo dục để hướng dẫn các địa phương, từ đó hoàn thành chương trình đề ra.

Về xây dựng tiêu chuẩn cán bộ công chức, chúng tôi đã có nghiên cứu, đánh giá, hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ. Về tiêu chuẩn ngạch công chức trong các đơn vị hành chính, Bộ Nội vụ chủ trì với các đơn vị liên quan để triển khai Luật viên chức.

Số liệu báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình tham nhũng trong công tác cán bộ là theo báo cáo từ các tỉnh, thành phố, quan điểm của Bộ là phải cần kiểm tra lại.


CẬP NHẬT: 11: 00, 20/11/2013

11: 07: Đại biểu Huỳnh Văn Tính, Đoàn Tiền Giang:  Trong 10 năm qua có nhiều chỉ thị về Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhưng Bộ vẫn chưa  có văn bản hướng dẫn. Gần đây, Bộ đã ban hành Thông tư số 03, số 11, vậy trường hợp nào các cán bộ chuyên trách chuyển sang làm việc tại Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam được nhận hỗ trợ phụ cấp công vụ?  

11: 05: Đại biểu Hà Minh Huệ, Đoàn Bình Thuận: Có hay không tình trạng bổ nhiệm cán bộ theo tình nhiều hơn lý?

11: 00: Đại biểu Trịnh Ngọc Thạch, Đoàn Hà Nội:  Đã có Nghị quyết 2319 phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em  dưới 5 tuổi của Thủ tướng nhưng nguồn lực cho đề án còn nhiều cái thiếu, như thiếu giáo viên mầm. Đề án  này dự kiến năm 2015 sẽ xong, nhưng nhiều tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long nói không hoàn thiện được? Vậy Bộ có chính sách riêng gì cho mầm non không?

10: 57: Đại biểu Nguyễn Văn Tiên, Đoàn Nghệ An: Ngành nào cũng kêu thiếu cán bộ thanh tra, vậy liệu có nên cơ cấu lại? Chẳng hạn một tỉnh có 3 – 4 trường cao đẳng y tế thì có nên bớt đi 1 trường để chuyển đội ngũ biên chế ấy sang đội ngũ thanh tra hay không?

10: 53: Đại biểu Phạm Văn Tấn, Đoàn Nghệ An: Theo cơ chế tuyển dụng công chức viên chức thì sẽ sử dụng đề thi trong ngân hàng đề thi nhưng hiện nay vẫn chưa có mà các địa phương tự tổ chức, dẫn đến lợi dụng và  lạm dụng. Vậy nguyên nhân, giải pháp như thế nào?

10: 50: Đại biểu Chu Sơn Hà, Đoàn Hà Nội bổ sung: Tôi muốn Bộ trưởng trả lời rõ hơn là có hay không có tham nhũng trong chạy chức chạy quyền, có hay không có tham nhũng trong tuyển dụng công chức? Mong Bộ trưởng cho thêm giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

 

Đại biểu Chu Sơn Hà - Đoàn Hà Nội - phát biểu.

 


CẬP NHẬT: 10: 25, 20/11/2013

10:25: Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình trả lời: Chính sách cử tuyển, xét tuyển đã có những quy định cụ thể nhưng từng địa phương sẽ có trách nhiệm phân công, bố trí công việc cho những người được cử tuyển và xét tuyển phù hợp với đặc thù của mình. Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục bổ sung. Về nghị quyết 05, đây là một thiếu sót của Bộ Nội vụ và chúng tôi về sẽ bắt tay ngay để ban hành trong năm 2014. 

Về ý kiến của đại biểu Phạm Văn Hổ, Đoàn Phú Yên: Số liệu các bộ, cơ quan ngang bộ khóa XI là 26, khóa XII là 22, khóa XIII  vẫn là 22. Các cơ quan thuộc chính phủ khóa XI là 12, đến khóa XII giảm xuống 8; các cơ quan thuộc tổng cục và tương đương đầu khóa XII là 22 đến cuối tăng lên là 42 , hiện vẫn giữ ổn định; các cơ quan cấp vụ và tương đương đầu khóa XII là  236 đến cuối khoa XII giảm còn 261.

Qua nghiên cứu thì số lượng công chức, viên chức vẫn tăng lên là do nhu cầu phát triển ngành. Một số lĩnh vực cần có tập trung chuyên sâu thực hiện nhiệm vụ đồng thời đảm bảo cơ cấu tương đối.

Về câu hỏi của đồng chí Chu Sơn, căn cứ xác định số lượng biên chế là dựa trên cơ sở xác định vị trí việc làm để bố trí số lượng công chức và viên chức. Nhưng do hiện chúng ta chưa xác định được vị trí việc làm nên chủ yếu là dựa trên chức năng nhiệm vụ, đề nghị của các đơn vị tổ chức, thẩm định của các ủy ban, thành phố, lãnh đạo của các bộ ban ngành; từ đó nghiên cứu, xem xét để có sự bố trí và quyết định số lượng công chức và viên chức. Những ý kiến xung quanh về bằng giả thì thiên về giáo dục đào tạo, do đó có lẽ đề nghị các thành viên Chính phủ có liên quan trao đổi thêm.

 

CẬP NHẬT: 10: 22, 20/11/2013

 

10: 22: Đại biểu Trương Thị Ánh, Đoàn TP. Hồ Chí Minh: Bộ có giải pháp gì để xây dựng nền hành chính trong sạch,  hoạt động hiệu quả? Những giải pháp cụ thể để ngăn chặn tình trạng suy thoái đạo đức, gây phiền nhiễu, khó khăn cho dân?

 

10: 20: Đại biểu Lê Đắc Lâm, Đoàn Bình Thuận:  Chính phủ đã có Nghị định 45 về quản lý và hoạt động các hội nhưng hiện nay hoạt đông của các hội còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, có những hội đặc thù hưởng lương từ ngân sách Nhà nước nhưng không được hưởng phụ cấp công vụ? Vậy Bộ có giải pháp gì để hỗ trợ?

10: 17: Đại biểu Chu Sơn Hà, Đoàn Hà Nội: Theo khoản 3 điều 187 luật Lao Động quy định kéo dài thời gian công tác cho một số đối tượng nhất định, vậy hiện nay Bộ đã tham mưu cho Chính phủ thi hành chưa? Số lượng cán bộ đã đến tuổi về hưu nhưng vẫn làm việc là bao nhiêu? Căn cứ vào đâu để xác định số lượng biên chế hàng năm và chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội? Bộ trưởng đánh giá như thế về bằng thật, học giả, chạy công chức viên chức hiện nay?

10: 15: Đại biểu Phạm Văn Hổ, Đoàn Quảng Nam: Hiện nay số lượng cán bộ giảm nhưng các Bộ ngành TƯ thành lập quá nhiều cục, các cơ quan liên quan. Vậy trách nhiệm của Bộ ở đâu và giải pháp của Bộ như thế nào? 

 

Đại biểu Phạm Văn Hổ - Đoàn Phú Yên.


CẬP NHẬT: 09: 50, 20/11/2013

9: 53: Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình: Đây là những phản ánh, đề nghị đòi hỏi Bộ phải có biện pháp đổi mới, cải cách công vụ nhiều hơn. Để đạt được tiếng nói chung, cần có giải pháp đồng bộ, toàn diện. Ý thức được điều đó, Chính phủ đã ban hành chương trình tổng thể về cải cách hành chính Nhà nước đến 2020. Năm 2012, Quyết định 1557 phê duyệt đề án cải cách công vụ, công chức từ nay đến 2015. Về công tác đánh giá công chức, viên chức, đã phân cấp cho các địa phương, còn ở cấp quản lý Nhà nước, Bộ và Bộ trưởng sẽ có trách nhiệm.

Giải pháp ở đây, một là tập trung mô tả, phân loại công việc, từ đó định ra số lượng người làm việc cụ thể. Đồng thời, bổ sung tiêu chuẩn ngạch với công chức, chức danh nghề nghiệp với viên chức; bổ sung  tiêu chí phương pháp đánh giá công chức, viên chức từ TƯ đến địa phương với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, trong đó có công chức, viên chức tại các đơn vị, nhất là vai trò của người đứng đầu đơn vị.

Những ý kiến của đại biểu Huỳnh Nghĩa là rất xác đáng. Nghị định về nhân tài, chúng tôi cũng đã tham mưu cho chính phủ về Nghị định về nhân tài và đang được xem xét, nếu được thông qua thì coi như là hoàn thiện hướng dẫn thi hành Luật cán bộ công vụ, công  chức.

Tiếp đến, trả lời câu hỏi cảu đại biểu Trần Ngọc Vinh về chính sách tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ để hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan tổ chức đơn vị. Cụ thể, việc tinh giản biên chế đã thực hiện Nghị quyết 16 của Chính phủ, Nghị quyết 09 thay thế Nghị quyết 16, gần đây nhất là nghị định 132.  Năm 2007,  số lượng công chức là hơn 238.600 người, đến năm 2012 là 270.000, tăng khoảng 15, 09 %. Trong khi cũng trong giai đoạn 2007 – 2012, viên chức tăng hơn 25%. 

Năm 2013, chủ trương là số lượng cán bộ công chức không tăng, viên chức đang xem xét để cân đối. Nguyên nhân tăng trong các năm qua là do: Thứ nhất, tăng chủ yếu ở các đơn vị mới được thành lập, các đơn vj cũ nhưng bổ sung về chức năng nhiệm vụ hoặc các đơn vị đã có nhưng tăng cường năng lực, các lĩnh vực tăng: môi trường, đất đai, hải đảo, du lịch, ngoại vụ, dân số, thanh tra giao thông, xây dựng, thuế, hải quan, kiểm lâm, quản lý thị trường, y tế, quản lý dược, bảo hiểm y tế và một số địa phương được chia tách. 

Về viên chức tăng do thành lâp mới, nâng cấp các trường đại học, trung cấp, dạy nghề; do thành lập mới bệnh viện, các đơn vị sự nghiệp công lập… để phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương. Trước khi Luật viên chức có hiêu lực, từ 2003 phân cấp quản lý viên chức cho các bộ ban ngành thuộc địa phương. Bộ nội vụ chỉ quản lý về hành chính và tham mưu cho Chính phủ các văn bản thực hiện.

Giair pháp tinh giản biên chế, trước mắt từ nay đến 2016, không tăng thêm biên chế chức, viên chức, trừ trường hợp thành lập các cơ quan mới do cơ quan có thẩm quyền cho phép, phát sinh các nhiệm vụ mới.

Đặc biệt, hàng năm Bộ Chính trị nghe và cho ý kiến về công tác biên chế, đổi mới công tác quản lý công chức, viên chức trên cơ sở xác định vị trí việc làm. Đây là vấn đề mới, lần đầu tiên được thực hiện ở nước ta nên đề nghị các đơn vị phối hợp thực hiện chặt chẽ. Đẩy mạnh tuyên truyền, thống nhất tinh thần của tinh giản biên chế. Bộ Chính trị giao Bộ Nội vụ xây dựng đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán  bộ công chức, viên chức. Bên cạnh đó, cần có các giải pháp như sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tổ chức lại các đơn vị cấu thành, đẩy mạnh xã hội hóa, cung ứng dịch vụ công. Từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII về cơ bản không chia tách các đơn vị hành chính, trừ trường hợp liên quan đến an nình chính trị, quốc phòng. Tăng cường kiểm tra giám sát việc thành lập, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập.

Báo cáo với đại biểu, theo cơ chế chính sách, liên quan đến thi tuyển có quy định phải có các tiêu chuẩn về chính trị, về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học nên dư luận cho rằng chúng ta chú trọng bằng cấp nhưng đây là một trong những nội dung Bộ Nội vụ đang nghiên cứu. Nhưng trước mắt vẫn phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Tron công tác tuyển dụng, chúng tôi có đề án đổi mới cách thức thi tuyển công chức đã được Thủ tướng phê chuẩn. Qua thí điểm ở Bộ Nnội vụ và một số tỉnh thành đã có sự tập trung triển khai và tiếp tục hoàn thiện.


CẬP NHẬT: 09: 00, 20/11/2013

9: 30: Quốc hội nghỉ giải lao.

9: 20: Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình trả lời: Chúng tôi đã trình đề án cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp người có công nhưng do khó khăn về kinh tế, về nguồn nên Hội nghị TƯ 5 khóa XI chỉ cho định hướng những năm trước mắt và lộ trình đến 2020 và tiếp tục nghiên cứu đề án cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp người có công. Đến Hội nghị TƯ 7 khóa XI, ngân sách còn khó, nên kết luận: trước mắt vẫn giữ nguyên cơ cấu các tổ chức chính quyền, đoàn thể từ TƯ đến địa phương, chưa giảm biên chế….

Về vấn đề tại sao chỉ có công chức được hưởng phụ cấp công vụ còn viên chức thì không: Do đề án cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp người có công chưa được thông qua nên chúng tôi sẽ bổ sung nghiên cứu, đưa vào xây dựng đề án trong tổng thể.

Về ý kiến thứ hai của đại biểu Danh Út, hiện nay chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số là toàn diện, đồng bộ, Đảng, Nhà nước lo cho đồng bào từ sản xuất đến đời sống, từ ăn mặc ở đến đi lại, từ bảo tồn, quy hoạch, đào tạo đội ngũ công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số. Nhưng tỷ lệ đội ngũ công chức, viên chức ở các cấp từ TƯ đến địa phương vẫn chưa theo mong muốn của Đảng, Nhà nước. Điều này chúng tôi ghi nhận và sẽ hoàn thiện thể chế chính sách với đồng bào, nhất là chính sách đào tạo bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số.

Về Nghị quyết 05, Chính phủ đã ban hành từ lâu nhưng Bộ vẫn chưa có các văn bản hướng dẫn thi hành, báo cáo với đồng chí là Bộ sẽ chủ trì, nghiên cứu để sớm có hướng dẫn thực hiện Nghị quyết của Chính phủ.

Về ý kiến của đại biểu Huỳnh Nghĩa, Luật cán bộ công chức đã có hiệu lực từ 2010, đây là luật có phạm vi điều chỉnh rộng, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành 14 nghị định và Bộ cũng đã ban hành 11 thông tư hướng dẫn thực hiện. Luật viên chức có hiệu lực từ tháng 1/2012, Bộ đã ban hành 4 thông tư hướng dẫn nhưng do phạm vi điều chỉnh rất rộng nên chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ và tự ban hành các hướng dẫn thi hành khác. 

Về câu hỏi của đại biểu Sang về chính sách xét tuyển đối với các nhóm đối tượng dân tộc thiểu số, từ phản ánh của địa phương, chúng tôi cũng nhận thấy có một số vấn đề và chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với Ủy ban dân tộc để bổ sung hoàn thiện các tiêu chí để cử tuyển, xét tuyển các đối tượng này; đáp ứng yêu cầu của đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số theo chính sách ưu đãi đối với người dân tộc thiểu số.

9:17: Đại biểu Trần Ngọc Vinh, Đoàn Hải Phòng: Đề nghị làm rõ 2 vấn đề: việc thực hiện tinh giản đội ngũ viên chức, công chức không đạt được hiệu quả như mong muốn. Trách nhiệm của Bộ khi số lượng đội ngũ viên chức công công chức không những không giảm mà còn tăng 20%, nhất là sau 5 năm thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về cắt giảm biên chế.

Trong công tác tuyển dụng, còn một hạn chế là quá chú trọng bằng cấp, nội dung thi tuyển chưa phù hợp, đội ngũ chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động Nhà nước? Bộ có kế hoạch, giải pháp gì để nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ.

9:15: Điều Huỳnh Sang, Đoàn Bình Phước: Giải pháp về đào tạo nguồn lực và sử dụng đội ngũ trí thức người dân tộc thiểu số như thế nào?

9:13:  Đại biểu Huỳnh Nghĩa, Đoàn Đà Nẵng: Theo báo cáo kết quả giám sát  31/12, cả nước có 1,7 triệu viên chức và hơn 500 ngàn công chức. Tỷ lệ chưa qua đào tạo cao, việc triển khai đánh giá Luật cán bộ công chức, viên chức hiện giờ thế nào? Tại sao để kéo dài như vậy?

Luật công chức đã có hiệu lực 4 năm, Luật viên chức đã có hiệu lực 2 năm, nhưng vẫn nợ rất nhiều văn bản hướng dẫn thi hành mà chủ yếu sử dụng các văn bản cũ mèm? Trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào? Giải pháp khắc phục?

9: 11: Đại biểu Danh Út, tỷ lệ người dân tộc thiểu số trong đội ngũ viên chức và công chức còn chiếm tỷ lệ thấp trong khi con em bà con dân tộc thiểu số tốt nghiệp đại học vẫn còn nhiều bị thất nghiệp? Thực tế trên có đúng không?

9: 10: Đại biểu Lù Thị Lừu, Đoàn Lào Cai: Nghị định 34 quy định về những đối tượng được hưởng phụ cấp công vụ, không bao gồm những công nhân viên chức làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Do đó, trong cùng một đơn vị, nhiều người đươc trợ cấp, nhiều người không, nhất là những công nhân viên chức làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập là không có phụ cấp ngành, không phụ cấp thâm niên, không phụ cấp công vụ, chế độ chính sách chưa hợp lý nên thiếu công bằng, thống nhất? 

9: 00: Bắt đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Thái Bình.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình có vài lời trước khi trả lời chất vấn từ đại biểu:

Từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến trước kỳ họp thứu 6, Bộ đã nhận được 62 ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội. Bộ đã trả lời tất cả và từ khi khai mạc kỳ họp, Bộ tiếp tục nhận được 11 ý kiến chất vấn, Bộ đã và đang nghiên cứu để trả lời các ý kiến chất vấn của các đại biểu. Từ đầu khóa XIII, Bộ đã nhận được hơn 400 ý kiến của đồng bào, cử tri cả nước. Bộ đã nghiên cứu, giải đáp tất cả các ý kiến này. Hơn 2 năm nay, Bộ cũng liên tiếp có các báo cáo, giải trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ủy ban khác của Quốc hội.

Đặc biệt, trong kỳ họp thứ 6 lần này, Bộ Nội vụ cũng là một trong 4 bộ ngành TƯ được chọn để trả lời chất vấn. Một lần nữa tôi xin trân trong cảm ơn. Sau đây, tôi xin trực tiếp nghe và trả lời.


CẬP NHẬT: 08:20, 20/11/2013

8:25 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Tôi đánh giá cao những hoạt động của Ngân hàng Nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là khi Thống đốc Bình còn là Chủ tịch Hội đồng Ngân hàng Chính sách xã hội dù gần đây vụ lùm xùm cậu Thủy có ảnh hưởng, nhưng chỉ là  “Con sâu làm rầu nồi canh”.

Chủ trương là đầu tư cho tam nông năm sau phải tăng hơn năm trước, sau 5 năm phải tăng gấp đôi. Ngoài đầu tư từ tín dụng của Ngân hàng Nhà nước thì các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cần chú ý vì đầu tư của doanh nghiệp, đầu tư chính sách, đầu tư công cho tam nông cũng rất quan trọng. Doanh nghiệp không đầu tư thì khó mà 3 nhà, 4 nhà được. Mong các đồng chí tích cực phối hợp để có những chính sách căn cơ hơn.

Tôi xin phép mấy phút để kết lại phiên chất vấn bộ nông nghiệp, tóm lại ở một số ý sau:

Từ nay đến 2015, phải phục hồi đà tăng trưởng vì ngành nông nghiệp đang có dấu hiệu giảm. Cùng với  sự phục hồi của toàn bộ nền kinh tế, ngành nông nghiệp cũng phải phục hồi. Đó là tinh thần của Nghị quyết Trung ương, quyết tâm của Chính phủ, của Quốc hội. Dù không biết sẽ đạt bao nhiêu nhưng phải tăng trưởng cho được, huy động mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất tinh thần tiếp tục được cải thiện. 2 năm tới ngành nông nghiệp phải phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương hơn nữa.

Đồng thời, phải đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp toàn diện, đặc biệt là cây lúa, cây công nghiệp, cá tra cá ba sa, chăm sóc, bảo vệ và trồng rừng, chú ý đến rừng phòng hộ ven biển. Đối với sản xuất và đất trồng lúa phải có quy hoạch, cơ chế cụ thể . Đối với các cây mà gắn với thiên nhiên, phải quy hoạch, tính toán, rà soát lại để có biện pháp an toàn vì đây là những ngành sản xuất lớn.

Trong phòng tránh thiên tai, tôi đề nghị phải báo cáo cụ thể hồ đập nào an toàn, hồ đập nào cần sửa chữa gấp để phải gia cố, đầu tư với tinh thần phải đảm bảo an toàn. Khi làm chúng ta đã tính toán nhưng do thời gian lâu quá nên cần tính toán rà soát lại. Hồ thủy điện đã có Bộ Công thương rà soát, hồ thủy điện thì trước hết trách thuộc về chủ tịch ủy ban nhân dân các địa phương,sau đó là Bộ Nông nghiệp. Dù thiếu vốn đến đâu thì thiếu nhưng không được xem đó là quả bom, không thể để nó vỡ.

Chúng ta đã dành nhiều thời gian bàn về vấn đề này. Sau đây, xin phép đại biểu cho dừng phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại đây.

8: 30: Thống đốc Nguyễn Văn Bình trả lời: Khi đi khảo sát ở Tây Nguyên, chúng tôi nhận thấy tái canh cây cà phê là cần thiết. Hiện chúng tôi đã dành  một gói 12 nghìn tỷ dồng cho tái canh cà phê, riêng tỉnh Lâm Đồng là 2 nghìn tỷ đồng. Nhưng vốn chỉ là một yếu tố mà còn các yếu tố khác là giống, quy hoạch.

Hoạt động cho vay người nghèo đã triển khai tốt với tổng dư nợ là 180 nghìn tỷ. Dự nợ xấu và quá hạn là rất thấp, chưa đến 1%, nguồn vốn được đảm bảo quay vòng và hiện chúng tôi đã trình cơ chế để cho vay hộ cận nghèo và giúp người nông dân đã thoát nghèo bền vững. 

Chúng tôi cũng đã đưa lĩnh vực ứng dụng khoa học – công nghệ trong nông nghiệp là lĩnh vực ưu tiên để có chính sách ưu đãi. Đồng thời, đề xuất Chính phủ triển khai dự án cho vay hỗ trợ để giảm tổn thất sau thu hoạch. 

Trên đây là những định hương cơ bản, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức  nhưng chúng tôi tin tưởng vào sự nỗ lực của mình và các bộ ngành sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp.

8: 29: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hỏi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình về vai trò của ngân hàng trong xây dựng nhà chống lũ, phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn, liên kết giữa các nhà, phát triển một số sản phẩm quốc gia, có biện pháp gì để hỗ trợ xây dựng thương hiệu cạnh tranh được?

8: 12: Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời: Tiếp tục trả lời ý kiến của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, Đoàn Lâm Đồng ngày hôm qua về việc xây dựng hồ chứa ở Lâm Đồng: Năm nay chúng tôi sẽ triển khai vốn xây dựng hồ Đà Lầy, còn hồ Đa Xỉ thì chúng tôi xin phép tìm nguồn vốn khác. Tương tự đối với vấn đề bảo đảm an toàn hồ chứa, mà cụ thể là 1.200 hồ đập đang cần sửa chữa nâng cấp. Điều đó không có nghĩa là toàn bộ 1.200 hồ đập đó sẽ vỡ đến nơi. Không phải như hôm qua có người nói đây là những quả bom. Những hồ này không phải là hồ thủy điện mà là hồ thủy lợi, được xây dựng cách đây 30, 40 năm. Do xây dựng đã lâu nên trong điều kiện biến đổi khí hậu phức tạp, chúng ta cần nâng cấp để đảm bảo an toàn hơn. Thực tế, trong đó chỉ có 317 hồ thực sự đang có vấn đề và 120 hồ xung yếu. Đối với những hồ xung yếu, chính phủ đã bố trí vốn, nâng cấp sữa chữa đảm bảo an toàn.  Đối với các hồ khác, trong khi chưa nâng cấp được thì phải tăng cường quản lý theo Nghị định 72 .

Về cây điều, nước ta đã chiếm được thị phần lớn của thế giới hơn 50%. Nhưng như đại biểu có nói sản xuất giảm sút, do đó chúng ta vẫn phải nhập khẩu điều thô đề chế biến xuất khẩu. Đây là vấn đề chúng tôi đang nghiên cứu nhằm phát triển giống, xây dựng trung tâm hạt điều, tăng năng suất điều vì mấu chốt là do năng suất điều thấp nên thu nhập thấp, người dân chặt điều trồng cây khác.

Về lộ trình quy hoạch phân phối lương thực, liên quan nhiều với bên công thương, chúng tôi sẽ trao đổi thêm và phối hợp thực hiện.

Để lúa gạo Việt Nam cạnh tranh được với Thái Lan thì phải tập trung cao độ các lực lượng để sớm chọn lọc được các loại giống chất lượng cao, đạt giá trị thương phẩm cao, có chất lượng đồng đều để có thể xây dựng thương hiệu. 

Với câu hỏi của đại biểu Võ Thị Dung, trong 80 nghìn ha cây cao su ở miền Trung, thực tế chỉ có 20 nghìn ha bị ảnh hưởng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để có những giải pháp phù hợp.

Về câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Tiên, Đoàn Tiền Giang, tôi xin lưu ý 2 vấn đề: nông dân bỏ ruộng, không gieo trồng và nông dân trả  ruộng là khác nhau. Gần 43 nghìn hộ không gieo trồng hơn 6 nghìn ha (2013), 400 hộ trả lạ 433 ha. Lý do chính là do yếu tố tự nhiên, do điều kiện gieo trồng trên đó không có lợi nhiều, nên bà con không làm, hoặc thiếu lao động. Trả ruộng là do các địa phương tính việc đóng góp của nông dân tính theo đầu sào, bà con thấy không hợp  lý nên trả ruộng. Vấn đề trước mắt và lâu dài là phải hỗ trợ nông dân để nâng cao sản xuất trên đồng ruộng. Cần thực hiện nghiêm túc các loại phí.


CẬP NHẬT: 08:00, 20/11/2013

8: 10: Đại biểu Võ Thị Dung, Đoàn TP. Hồ Chí Minh: Có nhiều câu hỏi lặp nhiều lần nhưng câu hỏi của tôi không mới, Bộ có giải pháp gì giúp cho người nông dân được chia sẻ lợi nhuận cao từ xuất khẩu thô; giải pháp nào để giải quyết tình trạng nước ta chủ yếu xuất khẩu nông sản thô?

Do bão lũ mà diện tích cao su ở miền trung bị thiệt hại nặng. vậy bộ có giải pháp gì để chuyển đối cây trồng giúp người nông dân?

8: 09: Đại biểu Nguyễn Văn Tiên, Đoàn Tiền Giang:  nông dân trả đất, chuyển đổi đất đai là tín hiệu tốt hay xấu cho ngành nông nghiệp khi hiện nay ta đang sửa đổi Luật đất đai?

8: 07: Đại biểu Đồng Hữu Mạo, Đoàn Thừa Thiên - Huế: Nước ta, đặc biệt là miền Trung thường xuyên có bão lũ, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ nhân dân kiên cố hóa nhà ở. Bộ cóchính sách cụ thể kiến nghị với Chính phủ không. Chính phủ chưa quan tâm đẩy đủ tới xây dựng chòi tránh bão. Đề nghị xem xét.

8: 06: Đại biểu Trịnh Thế Khiết, Đoàn Hà Nội:Giải pháp gì để nâng cao chất lượng lúa của Việt Nam có thể cạnh tranh với Thái Lan?

8:04: Đại biểu Nguyễn Thị Khá, Đoàn Trà Vinh: Qua báo cáo của Bộ về giải pháp thúc đẩy nông nghiệp phát triển, giải pháp thứ 3 nhằm xây dựng một số sản phẩm sạch, xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm hoàn thiện từ khâu đầu đến cuối. Đây là một giải pháp toàn diện, đồng bộ nhưng lộ trình cụ thể để thực hiện được kế hoạch trên là gì? 

8:00: Đại biểu Bùi Mạnh Hùng, Đoàn Bình Phước: Cây điều Việt Nam có thương hiệu trên trường quốc tế nhưng người trồng điều Bình Phước nói riêng, người trồng điều cả nước nói chung đang thua tại sân nhà. Năm nay, các cơ sở chế biến đã nhập tới nửa triệu tấn hạt điều từ nước ngoài với chất lượng kém hơn nhưng giá rẻ hơn. Giải pháp của Bộ Nông nghiệp? 


Chương trình họp ngày 20/11/2013:

Buổi sáng:

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tiếp tục trả lời chất vấn (các bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan phát biểu giải trình thêm).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu kết thúc phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời chất vấn (Bộ trưởng các bộ: Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Tư pháp tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề có liên quan).

Buổi chiều:

Bộ trưởng Bộ Nội vụ tiếp tục trả lời chất vấn (các bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan phát biểu giải trình thêm).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu kết thúc phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ nội vụ.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời chất vấn (Bộ trưởng các bộ: Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Công an tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề có liên quan).

BẠN CẦN MỘT WEBSITE TỐT?
  • Giao diện đẹp như ý
  • Website load cực nhanh
  • Tối ưu hóa chuẩn SEO Audit
  • Thiết kế chuẩn UX / UI
  • Nâng cấp tính năng dễ dàng
  • Lập trình website không lỗi
THIẾT KẾ WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP
Tư vấn & báo giá

(028) 6266 1155

0902 304 818

X
THÔNG BÁO LỖI: