• Doanh nghiệp
  • Trò chuyện với người vẽ tranh Đại Tướng Võ Nguyên Giáp như chụp ảnh

Trò chuyện với người vẽ tranh Đại Tướng Võ Nguyên Giáp như chụp ảnh

Bức tranh Đại Tướng Võ Nguyên Giáp được bạn Lê Quốc Huy thể hiện bằng than chì và ngay lập tức được cộng đồng mạng truyền tay nhau nhanh chóng.

Chủ nhân hiện đang là sinh viên năm nhất chuyên ngành Kiến trúc công trình đại học Duy Tân - Đà Nẵng. Dù chưa được gặp trực tiếp Đại Tướng nhưng Huy đã thể hiện mọi góc độ bằng những hiểu biết về mỹ thuật cũng như con người Đại Tường Võ Nguyên Giáp.

Hãy cùng trò chuyện với Huy nhé

Chào Huy, những ngày qua bức chân dung Đại tướng bạn vẽ đã gây chú ý và được mọi người đánh giá cao. Cảm giác của Huy lúc này thế nào?

Mình thật sự rất bất ngờ vì không nghĩ là tác phẩm này lại được nhiều người đón nhận và ủng hộ đến như vậy.

Vì đâu mà bạn bắt tay vào ký họa chân dung vị Đại tướng huyền thoại của dân tộc?

Ngay khi biết tin Đại tướng mất, mình thật sự rất buồn và xúc động, không biết phải làm gì để tỏ lòng kính trọng đến những công lao mà cụ đã làm cho dân tộc, cho tổ quốc. Xuất phát từ những ý nghĩ đó cũng như từ truyền thống cách mạng của gia đình em – từ cố mình, ông bà nội đến bố mình đều chiến đấu dưới lá cờ của Bác Hồ và Đại tướng, ngay sáng hôm sau mình đã vẽ bức chân dung Đại tướng để tưởng nhớ đến hình ảnh của Người.

Huy đã mất bao nhiêu lâu để hoàn thành bức chân dung này và điều gì gây khó khăn cho Huy nhất trong suốt quá trình thực hiện nó?

Minh mất hơn 5 tiếng để hoàn thành bức chân dung Đại tướng. Trong suốt quá trình thực hiện bức tranh thì điều gây khó khăn nhất cho Huy đó là làm sao để thể hiện được cái thần, cái phong thái của Đại tướng. Huy chỉ sợ mình không đủ khả năng để làm được điều đó.

Bạn bè, người thân của Huy nhận xét thế nào trước bức chân dung này?

Mình nhận được rất nhiều sự ủng hộ, góp ý từ bạn bè, người thân. Bố mẹ Huy rất thích bức tranh, bố mình khen hết lời và ngay lập tức đem đi photo. Nhiều người đánh giá bức chân dung này thực sự có hồn và rất thu hút.

Không hiểu vì đâu mà Huy có thể làm được điều đó với một bức chân dung Đại tướng – người mà bạn chưa bao giờ được gặp?

Dù chưa có may mắn được gặp Đại tướng nhưng cụ luôn là biểu tượng của toàn dân tộc Việt Nam. Vậy nên đối với mình thì hình ảnh Đại tướng thật sự rất thân thuộc. Và bằng tất cả cảm xúc, lòng thành dành cho người mình đã hoàn thành được bức chân dung về cụ.

Là một 9X sinh ra trong hòa bình, Huy có cảm nghĩ như thế nào về Đại tướng và sự ra đi của Người?

Tài năng và nhân cách của Đại tướng không những là niềm tự hào của người dân Việt Nam mà còn là tấm gương sáng được bạn bè thế giới tôn kính. Mình may mắn được sống trong thời bình nên không thể chứng kiến cũng như biết hết được sự cống hiến mà cả cuộc đời cụ đã hi sinh cho Đảng và nhân dân. Nhưng tất cả những gì mình biết cũng đã khiến trong mình hình thành nên một sự ngưỡng mộ, kính yêu đối với Người. Sự ra đi của Đại tướng là sự mất mát quá lớn đối với dân tộc Việt Nam. Đại tướng là người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam là nguồn cổ vũ sức mạnh và ý chí to lớn đến toàn thể các chiến sĩ. Hi vọng rằng tinh thần, dũng khí của Đại tướng sẽ được các thế hệ người Việt Nam tiếp tục giữ vững và phát huy.

Trong những ngày qua, hình ảnh cả nghìn người từ mọi miền Tổ Quốc về viếng Đại tướng khiến bạn có cảm nghĩ gì không?

Hình ảnh hàng người thành kính nối tiếp nhau qua nhiều con phố để chờ viếng Đại tướng tại căn nhà số 30 Hoàng Diệu quả thật khiến mình rất xúc động. Mình ước gì mình có thể cùng hòa vào dòng người ấy.