Trang chủ » Thị trường bán lẻ sản phẩm công nghệ rộng mở

Thị trường bán lẻ sản phẩm công nghệ rộng mở

(Ngày đăng: 19-07-2013 06:49:25)
Là một trong số 2 cổ phiếu mới được đưa vào danh sách các cổ phiếu VN30, giới chuyên gia dự đoán PET (TCty cổ phần dịch vụ tổng hợp dầu khí Petrosetco) còn có tiềm năng “kiếm bộn” trong thời gian tới nhờ triển vọng doanh thu đến từ phân phối sản phẩm công nghệ.


Doanh thu bán lẻ và phân phối của PET và FPT (ĐVT: tỉ đồng)

Khi lọt vào danh sách các cổ phiếu VN30, PET được đánh giá cao nhờ triển vọng doanh thu đến từ phân phối sản phẩm công nghệ, mà trong đó phân phối sản phẩm độc quyền của Samsung và phân phối Dell cho các dự án là chủ đạo.

PET và “mối lương duyên” cùng Samsung

Hiện nay, doanh thu của PET đến từ ba mảng chính là thương mại và phân phối; dịch vụ dầu khí và bất động sản. Trong đó, thương mại và phân phối chiếm tỉ trọng khoảng 90%. Theo kết quả doanh thu của PET tính đến 6 tháng đầu năm 2013, ước tính Cty đạt 5.000 tỉ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế vào khoảng 150 tỉ đồng. Con số chính xác mà bộ phận nghiên cứu - phân tích CTCK Vietcombank VCBS đưa ra là 5 tháng đầu năm 2013, PET đạt 5.000 tỉ  đồng, hoàn thành 55,6% kế hoạch (KH) năm và lợi nhuận trước thuế (LNTT) gần 115 tỉ  đồng, hoàn thành 47,9% KH năm 2013. Theo VCBS, doanh số của Cty chủ  yếu đến từ  hoạt động phân phối điện thoại các hãng Samsung, Sony Ericsson, LG, trong đó sản phẩm Samsung được đánh giá tiêu thụ tốt với doanh thu tiêu thụ tăng trưởng 50% so với tháng trước nhờ dòng sản phẩm Galaxy S4 đưa vào thị trường trong tháng 5/2013.

VCBS cũng dự báo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2013 của PET sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ  năm 2012 nhờ ghi nhận doanh thu của dòng sản phẩm Galaxy S4 và H.T.C One. Đây là dòng sản phẩm khá cao cấp và cũng được đánh dấu bước đi chuyển hướng sang phân phối điện thoại một cách chuyên nghiệp của PET từ 2012 tới 2013. Theo đó, Samsung nhờ Cty con PSD (PET nắm sở hữu 80%) phân phối hoàn toàn sản phẩm của Samsung tại thị trường VN, cũng như hợp tác để  trở  thành kênh phân phối các hãng di động lớn như HTC, Blackerry và khai trương cửa hàng Blackberry – “một bước đi kịp thời có thể giúp Cty sớm phục hồi mức tăng trường trong thời gian tới”, bên cạnh mảng phân phối bán lẻ IT.

Trên thị trường điện thoại di động VN và khu vực Châu Á nói chung, Samsung hiện đang thống lãnh ngôi vị đầu bảng 100 nhãn hàng được người tiêu dùng ưa thích nhất, theo khảo sát của Nielsen.

Năm 2011, tại VN, Samsung mới chiếm thị phần 25%. Năm 2012, thị phần nhãn hàng này tăng lên 40% trong khi Nokia giảm từ  51% trong năm 2011 xuống còn 47% trong năm 2012 và năm 2013. Mục tiêu của Samsung là đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu 30% tại 90 triệu dân. VCBS dẫn nguồn từ Gartnet cho hay cũng trong năm 2012, Samsung đã dẫn đầu chiếm 22% thị phần điện thoại di động trên thị trường thế giới . Vì lẽ đó, “khả năng PET sẽ đạt doanh thu thuần khoảng 10.000 tỉ đồng, vượt 11,1% so với KH năm và LNTT đạt khoảng 320 tỉ đồng, vượt 33% KH năm là khả quan”, bộ phận này nhấn mạnh.

Việc Samsung đã chính thức đầu tư nhà máy tỉ đô tại VN, củng cố thêm nhận định về triển vọng của thị trường tiêu thụ các sản phẩm công nghệ điện tử VN (bên cạnh định hướng phát triển gia công xuất khẩu). PET nhờ đó có thêm lợi thế khi đồng hành cùng Samsung phân phối độc quyền sản phẩm này tại VN, giúp PET giảm áp lực cạnh tranh so với thời kỳ cùng lúc có nhiều DN đồng phân phối nhãn hàng Samsung. Ngoài ra, việc hợp tác với một nhà sản xuất quốc tế có nhà máy trong nước cũng giúp PET giảm chi phí tồn kho, áp lực dòng tiền và rủi ro tỉ giá khi thời gian nhập hàng, các thủ tục nhập khẩu rút ngắn.

Và chuyện của ông lớn FPT

Nếu so PET với một số DN đầu ngành công nghệ viễn thông và có hoạt động phân phối bán lẻ sản phẩm điện tử như FPT, thì PET mới thuộc hàng DN “sắp lớn”. Bởi PET vẫn đang còn có mức độ khiêm tốn về tổng doanh thu lẫn tầm ảnh hưởng đối với thị trường bán lẻ. Song buớc ngoặt chuyển hướng từ bán lẻ điện thoại và các sản phẩm khác của Nokia sang Samsung, bắt nhịp đúng “xu thế” của thị trường ngay từ giữa năm 2012 và khả năng thương thảo để giành thế độc quyền duy nhất đã cho PET một bàn đạp lớn. Nhờ đó, PET có thể sẽ là một đối thủ mạnh của nhiều đại gia khác trên con đường thẳng tiến tới những ngôi vị đầu bảng trên thị trường bán lẻ sản phẩm công nghệ VN tương lai.

Thực tế, ngay với những đại gia như FPT, dù kinh tế khó khăn và bản thân phải chấp nhận giảm doanh số thương mại, họ cũng không quên tập trung cho mảng phân phối bán lẻ. Năm 2012, FPT hoàn tất kế hoạch đạt 50 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, là đơn vị bán lẻ duy nhất tại VN có quyền kinh doanh các sản phẩm của Apple ở cả ba cấp độ APR, AAR và CES. Doanh thu đạt 1.026 tỉ đồng, vượt so với kế hoạch dự kiến 1.000 tỉ đồng và lỗ nhẹ 35 tỉ đồng, trong mức dự kiến.

Tuy nhiên, báo cáo thường niên 2012 của FTP vẫn tiếp tục khẳng định Cty sẽ mở thêm nhiều cửa hàng, tạo điều kiện đón đầu nhu cầu mua sắm của khách hàng khi sức mua tăng trở lại. Năm 2013, FPT dự kiến mở thêm 50 – 60 cửa hàng mới tại các địa điểm thuận lợi, hoàn thành 2/3 kế hoạch đầu tư cho giai đoạn 2012 – 2014 (sở hữu tổng cộng 150 cửa hàng trên toàn quốc). Định hướng chiến lược và kế hoạch năm 2013 của FPT nêu rõ: “Năm 2012, thị trường tiêu dùng hàng công nghệ tại VN chứng kiến mức sụt giảm lớn sau nhiều năm tăng trưởng. Mặc dù nền kinh tế có dấu hiệu ổn định trở lại vào những tháng cuối năm 2012, song sức mua đối với mặt hàng công nghệ tại VN dự kiến chưa có nhiều cải thiện trong năm 2013. Đây là những thách thức không nhỏ đối tới FPT và các DN phân phối cùng ngành. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sang các sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone), đặc biệt ở phân khúc thấp (low-end) trong năm 2013 sẽ là cơ hội tốt để FPT phát triển các dòng sản phẩm smartphone giá rẻ tại thị trường VN.

Đối với lĩnh vực bán lẻ, bối cảnh thị trường chung còn nhiều thách thức trong năm 2013 là cơ hội cho những DN có tiềm lực tài chính mạnh như FPT có thể nhanh chóng bứt phá về quy mô, xây dựng một hệ thống bán lẻ hàng đầu có sức cạnh tranh tốt phục vụ thị trường trong nước còn rất nhiều tiềm năng”. FPT cũng không quên định vị “giữ vững vị thế số 1 về phân phối tại thị trường VN, từng bước tiến ra các thị trường trong khu vực”.

Hai DN có các hoạt động kinh doanh lõi khác nhau, quy mô doanh thu và mức độ ảnh hưởng tới thị trường khác nhau, nhưng đều cùng chung tâm thế sẵn sàng chạy đua trên con đường phân phối, bán lẻ sản phẩm công nghệ - Điều đó một lần nữa khẳng định cánh cửa của thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghệ tại VN vẫn còn rộng. Cửa có thể không mở cho tất cả nhưng mức độ cạnh tranh khốc liệt trên thị trường này khi ấm lại trong tương lai chính là chìa khóa tạo độ mở cho những DN có tiềm lực và tầm nhìn để chuẩn bị cho mọi cuộc đua ngay từ bây giờ !