• Sức khỏe
  • Tăng huyết áp quá cao ở nhà nên cấp cứu như thế nào?

Tăng huyết áp quá cao ở nhà nên cấp cứu như thế nào?

Tăng huyết áp là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, trước đây bệnh thường gặp phải ở người lớn tuổi nhưng hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hoá.

Huyết áp tăng cao thường xuyên và nếu không kiểm soát tốt có thể gây nên tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, gây các biến chứng ở thận và mắt… Vì vậy việc nhân sớm dấu hiệu, có phương pháp cấp cứu kịp thời sẽ giúp bệnh nhân tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra.

Tăng huyết áp được định nghĩa khi huyết áp tâm thu lớn hơn hoặc bằng 140mmHg và huyết áp tâm trương lớn hơn hoặc bằng 90mmHg.

Một số dấu hiệu của tăng huyết áp:

- Đau đầu, choáng váng đầu, cơn đau có thể lan toả khắp đầu.

- Nhức mắt hoặc thị lực giảm.

- Có cảm giác hồi hộp, đánh trống ngực, khó thở.

- Rối loạn tiểu tiện hoặc hay đi đái đêm.

Tăng huyết áp quá cao ở nhà nên cấp cứu như thế nào?

Cách cấp cứu huyết áp tăng cao:

Để bệnh nằm nghỉ ngơi, thả lỏng cơ thể tránh tập trung nơi quá đông người. Không nên vận chuyển bệnh nhân ngay tránh tình trạng huyết áp lên cao và nguy cơ đột quỵ dễ xảy ra.

Dùng máy đo huyết áp kiểm tra huyết áp người bệnh.

Cho bệnh nhân dùng thuốc hạ huyết áp theo chỉ định theo dõi của bác sỹ.

Ngoài ra người bệnh có thể day các huyệt:

- Huyệt thái dương( nằm ở cuối mi mắt): dùng ngón tay day vào huyệt thái dương, day đi day lại nhiều lần với mức độ tăng dần.

- Huyệt uỷ trung ( nằm ở giữa nếp lằn khoeo chân) dùng tay day bấm huyệt ở chân trái và ngược lại. Thực hiện liên tục mỗi bên 10 lần.

- Huyệt dũng tuyền ( nằm ở chổ lõm của gam bàn chân): dùng ngón tay day liên tục vào huyệt dũng tuyền, lặp đi lặp lại khoảng 20 lần.

Nguyên tắc trong điều trị huyết áp:

Không được phép cho bệnh nhân tụt huyết áp quá đột ngột và kéo dài.

Đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị và theo dõi.

Sử dụng các loại thuốc hạ đường huyết truyền tĩnh mạch. Việc dùng thuốc phải theo chỉ định của bác sỹ, không được dùng bất kỳ các loại thuốc nào khi chưa có sự đồng ý của bác sỹ.

Sau khi qua cơn tăng huyết áp, bệnh nhân cần tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Người nhà nên có chế độ ăn hợp lý: Sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn hàn quốc kết hợp với chế độ ăn hợp lý không nên ăn mặn, không ăn các loại thức ăn có chứa thức ăn dưa muối, dưa cà. Không nên ăn các thực phẩm có chứa nhiều cholesterol như tim, gan, thận, lòng lợn...