Dùng đường biển để vận chuyển hàng hóa thì chúng ta đã xác định rằng hàng hóa của mình sẽ đối mặt với hàng loạt những rủi ro và tai nạn bất ngờ có thể xảy ra khiến nó bị thiệt hại và tổn thất nặng nề. Nên biết rằng nếu có tai nạn đường biển nghiêm trọng xảy ra thì xác suất hàng hóa được cứu của bạn là gần như không thể.
Dù tàu hàng di chuyển trên biển phục vụ cho vận tải nội địa hay quốc tế thì chúng ta cũng nên biết rằng thiệt hại nghiêm trọng xảy ra là điều có thể nếu như có tai nạn. Hàng loạt những rủi ro, những mối đe dọa có thể xuất hiện bất cứ lúc nào để dẫn đến những bi kịch mà con người không biết trước được, tạo nên những tổn thất cực kì lớn cho cả chủ hàng lẫn đơn vị vận tải.
Khi có tai vận trong lúc tàu hàng di chuyển trên biển, thường thì khả năng dẫn đến tình trạng chìm tàu là phổ biến nhất. Bởi lẽ với tải trọng quá lớn của hàng hóa cộng dồn với khối lượng tàu thì chắc chắn rằng dù chỉ là va chạm nhỏ, hay sự cố nhỏ cũng có thể là nguyên nhân bắt nguồn của một tai nạn khủng khiếp với mức thiệt hại khổng lồ về cả tài sản lẫn con người.
Thủy thủ đoàn sau khi cố gắng cứu vãn tình hình nhưng vẫn nhận thấy tàu đang dần chìm, thì việc họ cần làm sau đó là gọi cứu hộ và nhanh chóng thoát khỏi con tàu bằng nhiều cách khác nhau. Có thể dùng những tàu nhỏ, hoặc nhờ sự giúp đỡ của những tàu đi ngang qua để chờ cứu hộ. Khi đó, hàng hóa đối với họ là vấn đề ngoài tầm tay, và họ chỉ nhìn nó chìm xuống biển một cách dần dần mà không thể có sự can thiệp nào.
Chính vì mức độ nghiêm trọng của những tai nạn vận chuyển đường biển, mà chúng ta nên sử dụng bảo hiểm vận tải cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa của mình. Vì khả năng thiệt hại toàn bộ khi xảy ra tai nạn vận tải là cực kì lớn, nếu không muốn tổn thất quá nhiều thì chúng ta nên sử dụng giải pháp chia sẽ thiệt hại bằng bảo hiểm của mình.
Những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn tàu hàng trên biển
Các tàu hàng di chuyển trên biển thường phải đối mặt với những rủi ro có thể dẫn tới các vụ tai nạn nghiêm trọng, chủ yếu đến từ các nguyên nhân sau:
- Thiên tai: là nỗi lo của mọi chủ tàu khi di chuyển trên biển. Sự thay đổi của thiên nhiên nằm ngoài tầm kiểm soát và dự đoán của con người. Đang di chuyển trên một vùng biển rộng, việc mưa giông, sóng mạnh hay các cơn áp thấp xuất hiện rất bất ngờ. Với sức mạnh của bão, áp thấp, nó có thể gây ra tai nạn cho tàu hàng.
- Đá ngầm: khi di chuyển vào một vùng biển lạ, chưa từng đi qua lần nào, nguy cơ tiềm ẩn đá ngầm bên dưới vẫn có khả năng xảy ra mà những người vận hành tàu không biết được. Việc tàu trúng phải đá ngầm, tình trạng xấu nhất có thể dẫn tới là làm lớp vỏ tàu bị thủng, nước tràn vào và gây chìm tàu.
- Cướp biển: thường xuyên xuất hiện tình trạng cướp biển hoạt động và gây ra các vụ cướp tàu hàng ở một số vùng biển nhất định. Những chiếc tàu chở đầy hàng hóa, tàu chở dầu là đối tượng hàng đầu của nhóm tội phạm này, bởi thường đội ngũ trên tàu sẽ không được trang bị đầy đủ vũ trang để tự vệ. Khi tàu bị chiếm, hàng hóa sẽ bị cướp sạch.
- Va chạm giữa các tàu: thường rất hiếm khi xảy ra vì trên biển giao thông rất thoáng, tầm nhìn rộng nên người điều khiển tàu rất dễ quan sát. Nhưng trong điều kiện thời tiết xấu có nhiều sương mù, nếu hai tàu hàng cũng di chuyển hướng về một điểm chung sẽ khó tránh khỏi xảy ra va chạm, dẫn tới chìm tàu nếu đang di chuyển với tốc độ nhanh.