• Công nghiệp
  • Những tiêu chí cần quan tâm khi kiểm định nồi hơi

Những tiêu chí cần quan tâm khi kiểm định nồi hơi

Mỗi hoạt động kiểm định hồi hơi sẽ có những tiêu chí khác nhau. Tuy nhiên, có năm tiêu chí chung mà mỗi nồi hơi cần có khi kiểm định.

Thứ nhất, kiểm định nồi hơi cần kiểm tra xem hình dáng của nồi. Ta cần xem hình dáng nồi như thế nào, có bình thường không, nguyên vẹn không. Hay nồi có bị méo, móp hoặc vết nứt nào không.

Dù là sản phẩm mới hay cũ thì cũng không thể tránh được tình trạng rạn nứt hay méo, móp được. Bởi quá trình vận chuyển sản phẩm có thể gây ra hiện tượng này.

Thứ hai, các linh kiện, chi tiết của nồi có bị han rỉ không. Sản phẩm mới có thể sẽ không gặp tình trạng han rỉ. Nhưng với một số nồi hơi cũ, đã qua nhiều lần sử dụng thì han một số chi tiết bằng kim loại có thể xảy ra hiện tượng này. Khi đó, ta cần kiểm tra xem han rỉ có làm ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của nồi hay an toàn kỹ thuật không. Nếu có thì cần thay thế lại.

Thứ ba, phụ kiện của nồi hơi có đầy đủ, đảm bảo chất lượng. Dù chỉ là phụ kiện đi chăng nữa cũng ảnh hưởng nhiều tới nồi. Một chiếc van an toàn sẽ ảnh hưởng tới quá trình nồi hơi hoạt động. Thiếu nó hoặc gặp vấn đề chắc chắn nồi hơi khó có thể an toàn dduojc.

Thứ tư, nồi hơi có hiện tượng rò rì nước không. Quá trình hoạt động của sản phẩm cần đưa nước vào. Tuy nhiên, ta cần kiểm tra xem có bị rò rì nước ở nổi không. Nếu không ta có thể yên tâm sử dụng. Nếu có thì cần khắc phục ngay. Đặc biệt không để nước và điện tiếp xúc với nhau. Nguy hiểm vô cùng!

Thứ năm, sự hoạt động của nồi hơi. Nồi hơi hoạt động như thế nào, có gặp vấn đề gì trong quá trình vận hành không, có hiện tượng gì lạ không… Đây là những điều người nhân viên cần biết để đánh giá nồi. Nếu phát hiện ra bất thường thì cần khắc phục ngay, tránh để lâu.

Đây là năm tiêu chí chung và cơ bản nhất cần quan tâm khi kiểm định nồi hơi bên cạnh những tiêu chí cụ thể và đặc trưng riêng của sản phẩm