• Dịch vụ
  • Những tai nạn cần trục thường xảy ra

Những tai nạn cần trục thường xảy ra

Bộ lao động thương binh và xã hội đã liệt kê danh sách thiết bị máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, cần trục là một trong số đó. Dù đã được kiểm định an toàn và huấn luyện an toàn trong sử dụng thiết bị tuy nhiên vẫn còn nhiều rủi ro xảy ra cụ thể là các vụ tai nạn cần trục gần đây.

Sự cố sập cần trục: Cần trục bản thân nó là một thiết bị có kích thước và trọng tải tương đối lớn, lại luôn hoạt động trong độ cao để phục vụ cho các công trình xây dựng cao tầng, nâng hạ hàng hóa ở bến cảng... Việc nâng hạ quá tải hoặc sai sót kỹ thuật khiến cần trục đổ, sập là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Hậu quả nghiêm trọng không những ảnh hưởng tới người điều khiển thiết bị, đang hoạt động trên cần trục mà nó còn gây tác động mạnh đến các sự vật xung quanh nó như nhà ở, công trình, người dân... Một thiết bị có kích thước và trọng lượng lớn khi đổ sập chắc chắc sẽ gây thiệt hại không nhỏ thậm chí tính mạng và thiệt hại lớn về cơ sở vật chât. Việc sử dụng cần trục trong giờ cao điểm là vi phạm nghiệm trọng dẫn đến những hậu quả đáng tiếc khi sự cố cần trục xảy ra. Các vụ tai nạn cần trục không chỉ diễn ra trong phạm vi ở Việt Nam mà ngay cả các nước trên thế giới hàng năm thống kê cũng có rất nhiều các vụ sập, đổ, gãy cần trục gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Các vụ tai nạn cần trục diễn ra ngày với tính chất ngày càng nghiệm trọng và quy mô lớn do sự cải tiến cần trục phục vụ nhu cầu lao động sản xuất ngày càng nhiều.

Quy trình kiểm định cần trục hiện nay đã và đang là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm, huấn luyện an toàn lao động khi sử dụng cần trục cũng được cải thiện rõ rệt để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn. Có chăng chỉ là sự tắc trách của tổ chức doanh nghiệp, mức độ vi phạm an toàn vệ sinh lao động trong vận hành và sử dụng cần trục dẫn đến các tai nạn đáng tiếc không đáng có.