• Công nghiệp
  • Những nguy hại khi kiểm định cầu trục không đúng

Những nguy hại khi kiểm định cầu trục không đúng

Chú trọng tiến hành kiểm định trên cần trục là tốt, nhưng nếu thực hiện không đúng cách là một sai lầm rất nghiêm trọng, nó tiềm ẩn nhiều nguy hiểm mà chính đơn vị đang sử dụng thiết bị này khó lường trước được.f

Là thiết bị có yêu cầu an toàn nghiêm ngặt, cầu trục nếu không được kiểm định đúng cách sẽ có nhiều nguy cơ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng, do vậy việc kiểm định phải được thực hiện nghiêm túc, để đảm bảo an toàn hoạt động và sức khỏe con người.

Cầu trục nằm trong danh mục những thiết bị máy móc tuân thủ nghiêm ngặt về việc kiểm định, bởi đây là thiết bị nâng hạ hết sức quan trọng trong sản xuất công nghiệp, có kích thước lớn, trọng tải cao, kết cấu phức tạp và sử dụng thường xuyên. Việc kiểm định chất lượng cầu trục là yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp, xưởng sản xuất sử dụng cầu trục làm thiết bị nâng hạ hàng hóa, thiết bị chủ yếu.

Với tính chất hoạt động và kết cấu phức tạp, cầu trục cần một quá trình kiểm định nghiêm túc, đúng quy trình kĩ thuật, chi tiết từng bộ phận. Bởi nếu có sai sót ở bất kì điểm nào dù khách quan hay chủ quan cũng có thể là đầu mối gây ra những sự cố không mong muốn và hậu quả không lường trước được, cầu trục là thiết bị máy móc hạng nặng, một khi sự cố xảy ra sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ sản xuất và cả tính mạng con người.

Kiểm định cầu trục cần thực hiện đúng quy trình, có phương án kế hoạch rõ ràng, việc bỏ qua hay chỉ thực hiện qua loa ở một khâu nào đó cũng có thể là nguy cơ cho sự nguy hiểm. Nhất là những bộ phận quan trọng như động cơ điện, hệ thống puly, dây móc và hệ thống phanh, việc thờ ơ những bộ phận này là cực kì nguy hiểm. Động cơ điện trục trặc cầu trục sẽ không thể hoạt động, mất điều khiển và làm giảm tuổi thọ cả cầu trục, hệ thống puly rất dễ bị mài mòn, ảnh hưởng đến sức tải và sự ổn định trong lúc vận hành, còn hệ thống phanh mới thực sự đe dọa đến sự an toàn, hỏng phanh hoặc mất phanh ảnh hưởng đến mạng người hơn bao giờ hết.

Chính vì sự nguy hiểm và mất an toàn nếu không được kiểm định chặt chẽ và đúng cách nên cầu trục nhìn chung là một thiết bị có khả năng chứa nhiều rủi ro. Vấn đề là phải nhận thức được mức độ quan trọng và cần thiết của việc kiểm định để thực hiện cho nghiêm túc, bài bản để hạn chế nguy cơ mất an toàn và tăng hiệu quả vận hành, nâng cao năng suất hoạt động của cầu trục.