Những lưu ý khi kiểm định bình khí nén

Khi nén là một nguồn năng lượng được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực công nghiệp. Hệ thông khí nén ở các cơ sản xuất, doanh nghiệp luôn đi kèm với bình khi nén. Bình này có tác dụng lưu trữ các khí nén để phục vụ tốt cho công việc. Trong quá trình sử dụng bình để đảm bảo an toàn cần thực hiện quá trình thẩm định.

Bình khí nén có vai trò gì?

Trước hết bình khí nén có vai trò lưu trữ lượng khí để sử dụng khi cần cần thiết. Việc sử dụng bình ở các khu công nghiệp, xí nghiệp, cơ sở công nghiệp, công ty, nhà máy,.. giúp duy trì được năng suất trong công việc và áp suất làm việc của cả hệ thống. Điều này, giúp áp suất của hệ thống luôn ổn định và không ảnh hưởng đến chất lượng làm việc của máy móc.

Ngoài ra, bình khí nén còn ứng dũng quan trọng trong việc giảm lượng nhiệt độ, xóa bụi bẩn, giúp quá trình làm việc được diễn ra tốt hơn.

Các chọn bình khí nén tốt nhất

Để đạt kết quả cao trong quá trình dùng máy cũng như để dễ dàng trong việc kiểm định bình khí nén sau này, cần lựa chọn bình có dung tích tốt nhất cho công việc, không chọn bình quá to hoặc quá nhỏ mà cần chọn bình phù hợp nhất.

kiểm định bình khí nén

Để chọn được bình nén khí phù hợp và chất lượng nhất cho quá trình sử dụng, các nhà sản xuất luôn cung cấp ra thị trường các loại bình phụ vụ nhu cầu với những áp suất khác nhau: Bình khí nén áp suất thấp hay bình khi nén áp suất cao.

Vật liệu để sản xuất lên bình khí nén là thép không chỉ đảm bảo an toàn cho việc chế biến thực phẩm, dược phẩm, y tế,… nhằm đảm bảo độ sạch nhất của khí. Bạn cần bình khí nén của đơn vị sản xuất uy tín để chọn bình khí nén tốt nhất cho quá trình kiểm định bình khí nén.

Bình khí nén có dung tích bao nhiêu thì cần kiểm định

Theo quy định của Việt Nam về Tiêu chuẩn để kiểm định bình khí nén là bình cần có áp suất lam việc cao hơn 0,7 KG/cm2

Ngoài ra bình khí nén cần có tích số P.V lớn hơn hoặc bằng 200. Trong đó, P (áp suất) được tính bằng Kg/cm2 và V (thể tích) được tính bằng đơn vị lít.

Công tác kiểm định bình khí nén an toàn phải được thực hiện trong những trường hợp nào?

- Sau khi lắp đặt bình khí nén;

- Trước khi đưa bình khí nén vào sử dụng;

- Sau qua trình tiến hành thay đổi và cải tạo bình khí nén;

- Sau khi sửa chữa nhiều bộ phận trong bình khí;

- Sau khi bình khí nén xảy ra tai nạn hoặc bị các sự cố nghiêm trọng và đã được mọi người khắc phục xong;

- Đến thời hạn kiểm định bình khí định kỳ

- Theo thời hạn kiểm định của cơ sở quản lý thiết bị

- Được yêu cầu kiểm định bởi cơ quan thanh tra nhà nước về lĩnh vực lao động

Với những thông tin giúp cho bạn nắm được loại dung tích của bình khí nén cần được kiểm định và những trường hợp cần kiểm định bình khí nén để giúp các bạn luôn vận hành tốt quá trình làm việc.