• Làm đẹp
  • Nguyên nhân gây mụn và cách chăm sóc da mụn cần chú ý

Nguyên nhân gây mụn và cách chăm sóc da mụn cần chú ý

Mụn là tình trạng da không được khoẻ hoặc là những tổn thương da khiến da mất đi vẻ đẹp vốn có. Da bị mụn không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn gây ảnh hưởng về tin thần. Cùng Acnes tìm hiểu về nguyên nhân gây mụn để từ đó có những biện pháp phòng ngừa, phục hồi lại làn da căng mịn nhé!

Nguyên nhân gây mụn và cách chăm sóc da mụn cần chú ý

Da mụn trông thật xấu xí và mất tự tin

Mụn được hình thành như thế nào?

Nguyên nhân gây mụn ở mỗi người là không giống nhau. Có nhiều loại mụn như mụn bọc, mụn cám, mụn mủ, mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn không nhân…

Tuỳ thuộc vào mỗi loại mụn mà thời gian hình thành mụn cũng khác nhau. Có loại mụn nhanh lên và cũng nhanh xẹp xuống. Có loại mụn lên nhanh nhưng lại ở lì trên da rất đáng ghét. Có loại mụn gây viêm da và mụn không gây viêm da. Tuy nhiên nhìn chung quá trình hình thành mụn thường có 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Lỗ chân lông bị sừng hoá

Ở giai đoạn này, chất nhờn hoặc bả bị tích tụ tại lỗ chân lông không thoát ra ngoài được. Khiến bề mặt da sần sùi, nhám.

Giai đoạn 2: Mụn hình thành

Khi chất nhờn, bã làm lỗ chân lông bị bít tắc hoàn toàn sẽ hình thành nên mụn. Mụn kín hoặc mụn hở sẽ gây nên mức độ tổn thương cho da khác nhau. Mụn kín thường là mụn đầu trắng còn mụn hở thường là các nốt mụn đầu đen. Nếu bị mụn đầu đen cần xử lý kịp thời tránh việc gây nên mụn viêm rất khó chữa trị.

Nguyên nhân gây mụn và cách chăm sóc da mụn cần chú ý

Giai đoạn mụn hình thành

Nguyên nhân gây mụn là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho làn da bị nổi mụn. Trong đó được chia thành nguyên nhân gây nên mụn bên trong và nguyên nhân gây nên mụn bên ngoài. Acnes sẽ nói rõ từng nguyên nhân cụ thể cho bạn sau đây.

Mụn đến từ nguyên nhân bên trong

Một số nguyên nhân gây nên mụn từ bên trong phổ biến đó là:

  • Do sự thay đổi của các loại Hormone

Hormone có thể thay đổi do nhiều yếu tố tác động như thiếu niên bước vào tuổi dậy thì, tuyến bã nhờn tiết nhiều và bị tắc gây mụn. Trước kỳ hành kinh lượng hormone thay đổi cũng khiến các bạn gái dễ bị mụn. Tiền mãn kinh, uống thuốc đặc trị bệnh, thuốc ngừa thai...cũng tác động đến nội tiết tố và lượng hormone gây nên mụn.

Nếu là mụn do thay đổi hormone thường là các loại mụn đỏ không nhân, không quá đau. Mụn thường xuất hiện quanh miệng hoặc cằm. Loại mụn này khó điều trị tận gốc theo cách thông thường mà cần điều trị về nội tiết tố.

  • Do bị căng thẳng kéo dài có thể làm tác động đến sự cân bằng của hormone gây nên mụn.
  • Do chế độ ăn uống thiếu khoa học và không cân bằng. Ăn nhiều đồ cay nóng, đồ gây nhiệt và chất kích thích dễ khiến da nổi mụn hơn.
  • Thiếu ngủ cũng là nguyên nhân gây mụn do sự mất cân bằng hormone.
  • Mụn do di truyền: Bạn biết không mụn cũng có thể di truyền nữa đấy. Nếu những người thân trong gia đình có làn da mụn thì khả năng bạn cũng sẽ sở hữu làn da mụn rất cao. Nguyên nhân này có vẻ khó cải thiện.
  • Cơ thể tích tụ các độc tố khi các bộ phận có chức năng giải độc như ruột, gan...bị suy giảm. Đồng thời việc hấp thu các chất dinh dưỡng, vitamin cho da bị hạn chế dẫn đến mụn.

Nguyên nhân gây mụn và cách chăm sóc da mụn cần chú ý

Chức năng giải độc suy giảm có thể gây mụn

Nguyên nhân gây nên mụn từ bên ngoài

Tác nhân bên ngoài cũng là một yếu tố gây nên những nốt mụn đáng ghét. Những nguyên nhân chính gây mụn bên ngoài có thể kể đến là:

  • Do vi khuẩn: Bụi bẩn, chất nhờn...bám vào da là môi trường béo bở để vi khuẩn hoạt động. Vi khuẩn và bụi bẩn khiến lỗ chân lông bít tắc, viêm nhiễm và gây nên mụn.
  • Ánh nắng mặt trời cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn. Vì thế hãy hạn chế phơi hoặc đi nắng quá nhiều nhé bạn.
  • Do tác động từ môi trường ô nhiễm khói bụi làm cho da nhờn rất dễ lên mụn vào mùa hè. Còn khí hậu thời tiết lạnh vào mùa đông, ít độ ẩm khiến da bị mất nước, da khô cũng dễ nổi mụn.
  • Do dị ứng mỹ phẩm: Chọn loại mỹ phẩm không phù hợp với làn da cũng là nguyên nhân gây nên mụn phổ biến.
  • Do không vệ sinh da mặt sạch sẽ sau khi tiếp xúc với bụi bẩn hoặc trang điểm. Khiến da bị tắc gây viêm, khiến da nổi mụn.

Nguyên nhân gây mụn và cách chăm sóc da mụn cần chú ý

Dị ứng mỹ phẩm là nguyên nhân gây mụn phổ biến

Chăm sóc da mụn như thế nào?

Da mụn là loại da khó chiều nhất, việc chăm sóc da mụn đòi hỏi bạn phải có một sự kiên trì. Ngoài ra có thể dựa vào nguyên nhân gây mụn để có biện pháp phòng ngừa cũng như hình thành cho mình những cách chăm sóc da mụn phù hợp.

Đối với các nguyên nhân chủ quan Acnes khuyên bạn cần cải thiện như: Không thức khuya, không ăn đồ cay nóng, bổ sung vitamin cho da qua chế độ dinh dưỡng….

Những lưu ý về cách chăm sóc da mụn như sau:

  • Luôn giữ da thông thoáng, sạch sẽ.
  • Dùng sữa rửa mặt trị mụn để làm sạch da hàng ngày.
  • Chọn dược mỹ phẩm an toàn chất lượng, không gây kích ứng, có tác dụng tái tạo tế bào da.
  • Hạn chế trang điểm, nếu bắt buộc phải trang điểm cần chọn loại kem đa công dụng và trang điểm nhẹ. Sau khi trang điểm nhớ tẩy trang kỹ lưỡng.
  • Không dùng tay hoặc bất kỳ vật gì để nặn mụn.
  • Cung cấp đủ độ ẩm cho da, uống nước đầy đủ.
  • Tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi.

Nguyên nhân gây mụn và cách chăm sóc da mụn cần chú ý

Da mụn cần giữ vệ sinh sạch sẽ và chăm sóc kỹ lưỡng

Hi vọng với những chia sẻ về nguyên nhân gây mụn và cách chăm sóc da mụn mà Acnes đã chia sẻ trên hữu ích cho bạn.