• Dịch vụ
  • Nghệ nhân Tính Vĩnh Long chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan hiệu quả

Nghệ nhân Tính Vĩnh Long chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan hiệu quả

Thời gian gần đây, khi mà hoa lan trở thành một ngành kinh doanh mang lại lợi nhuận cao thì cũng đồng nghĩa với việc rất nhiều người đổ xô đi trồng và kinh doanh hoa lan.

Tuy nhiên, không phải ai cũng gặt hái được quả ngọt bởi hoa lan không phải là một lại hoa dễ chăm sóc. Để có được một cây lan khỏe mạnh, đẹp từ dáng lá đến từng cánh hoa không phải việc đơn giản, dễ dàng. Với những kinh nghiệm tích lũy được trong lĩnh vực trồng, chăm sóc và kinh doanh lan thành công, nghệ nhân Tính Vĩnh Long đã có những chia sẻ về cách trồng và chăm sóc lan cũng như bí quyết kinh doanh lan hiệu quả.

Nghệ nhân Tính Vĩnh Long chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan hiệu quả

Anh Tính Vính Long: Nghệ nhân chơi lan đẹp trai, đa tài

Chàng trai trẻ đam mê hoa lan đến chủ vườn lan giá trị cao

Anh Tính Vĩnh Long tên thật là Phạm Hữu Tính sinh năm 1995 tại tỉnh Vĩnh Long. Ngoài công việc trồng và kinh doanh hoa lan, anh Tính cũng đang phát triển, kinh doanh kim cương và đồng hồ cao cấp. Mặc dù đảm nhiệm nhiều công việc cùng một lúc, nhưng anh Tính luôn sắp xếp thời gian để chăm sóc những chậu lan trong vườn.

Chia sẻ cơ duyên biết đến hoa lan, anh Tính cho biết: Lúc đầu khi đang kinh doanh về đồng hồ xách tay, mình có quen một anh khách hàng chơi lan lâu năm, được anh khách hàng này gợi ý và truyền lửa, mình quyết định bỏ một số vốn ra mua cây Hồng Yên Thủy về trồng và chăm sóc. Mục đích ban đầu cũng chỉ là để thỏa thú vui, thư giãn và học hỏi thêm kinh nghiệm. Tuy nhiên, sau ba tháng chăm sóc thì cây lan của mình đã đâm trồi nảy lộc, phát triển rất tốt, vốn mình bỏ ra bước đầu đã thu hồi lại được và còn có thêm kinh phí để mở rộng ra các giống lan khác. Cứ vậy, dần dà mình đã sở hữu được nhiều giống lan đột biến khác nhau và cũng lấn sân sang kinh doanh lan từ lúc nào không hay.

Anh Tính chia sẻ thêm: Mình đã từng nói với các khách hàng bên mình, sẽ không bao giờ trồng những cây có sự sống – sự chết. Ấy vậy mà khi bắt đầu trồng lan anh đã bị nghiện. Từng ngày nhìn thấy lan lớn hơn một tý mình cảm thấy rất vui và có động lực. Có khi ngày ra thăm, ngắm vườn lan cả chục lần không biết chán.

Nghệ nhân Tính Vĩnh Long chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan hiệu quả

Với những nỗ lực không ngừng, anh Tính Vĩnh Long đã thành công khi xây dựng được vườn lan rộng lớn với nhiều giống lan quý hiếm như: Lan HO, Hồng Yên Thủy, Bạch Tuyết, Hồng Mỹ Nhân hay dòng lan 5ct Phú Thọ (Hoa quốc dân của hoa lan Việt Nam)… Đây là tâm huyết, là những đứa con tinh thần mà anh luôn chăm chút, nâng niu mỗi ngày. Nghệ nhân Tính cũng cho biết thêm, thời gian đầu khi đến với nghề trồng lan, anh đã dành nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu về cách chọn giống lan, kỹ thuật trồng và chăm sóc lan. Anh cũng luôn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ những tiền bối đi trước để có sự chuẩn bị sẵn sàng, từ đó áp dụng vào vườn lan của mình. Nhờ vậy mà chỉ với ba tháng chơi lan anh Tính Vĩnh Long đã có được thành quả khá lớn mà không phải người nào chơi lan cũng làm được.

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm xương máu đến tất cả mọi người

Là một người trẻ tuổi thực sự đam mê với hoa lan, anh Tính Vĩnh Long vẫn luôn mong muốn lan tỏa tình yêu hoa lan đến với tất cả mọi người. Và cũng mong muốn giúp đỡ, chia sẻ những kinh nghiệm mà anh tích lũy được trong khi làm nghề. Đối với anh Tính, việc chăm sóc lan sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu hiểu được “tính nết” của từng loại lan. Bởi hoa lan không giống như những loài hoa khác, phải thật khỏe mạnh thì mới nảy mầm để nhân giống và ra hoa đẹp. Và người trồng lan không chỉ cần đến kỹ thuật khéo léo mà còn cần đến cả sự kiên nhẫn, cần cù và nỗ lực.

Nghệ nhân Tính Vĩnh Long chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan hiệu quả

Đối với việc chăm sóc hoa lan, anh Tính cho rằng, nên tưới nước cho lan mỗi ngày và chú ý tưới thuốc, bón phân theo một lịch trình 3 – 4 ngày/ 1 lần để lan không bị sâu bệnh mà phát triển tươi tốt, khỏe mạnh. Khi lan phát triển đến một thời điểm thích hợp, cây có đủ sức sống, đủ dễ sẽ tiến hành tách cây, nhân giống. Anh Tính cũng lưu ý thêm: Việc bón phân cho hoa lan đúng cách là điều cần thiết, nếu bạn không để ý kĩ tình trạng của cây mà cứ bón phân theo cảm tính thì lan sẽ rất dễ bị chết do hấp thụ quá nhiều chất dinh dưỡng.

Nghệ nhân Tính Vĩnh Long chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan hiệu quả

Hoa đẹp, cây khỏe, chuẩn giống – 5ct Phú Thọ tại vườn anh Tính Vĩnh Long.

Đối với những người mới chơi lan, anh Tính cũng đưa ra lời khuyên nên chọn mua giống cây ở địa chỉ uy tín, chất lượng. Anh Phạm Hữu Tính cho biết, việc trồng và chăm sóc hoa lan sẽ dễ dàng và đơn giản hơn nếu có người hướng dẫn cách chọn giống lan chất lượng cũng như chỉ bảo các kỹ thuật chăm sóc lan sao cho hiệu quả nhất. “Bạn đừng ngại bỏ ra một số tiền khá cao, đắt hơn so với những địa chỉ khác không uy tín để mua những giống lan chuẩn, chất lượng bởi chỉ khi có được nguồn giống lan khỏe mạnh thì mới nuôi dưỡng, phát triển và tạo ra những cây lan bụ bẫm, nhiều mầm, nhiều hoa”. Những người thất bại thường không tìm hiểu kĩ dẫn đến mua phải những cây xấu, cây yếu, không chuẩn giống, xứng tầm với số tiền mình bỏ ra. Hiểu đơn giản, những chủ vườn lan nếu chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân, lợi ích kinh tế, đánh vào số lượng hơn chất lượng thì chắc chắn chủ vườn sẽ sử dụng những mánh khóe xấu, bán ra cho khách hàng những cây giống không chất lượng. Sau khi trồng một thời gian cây sẽ bị chết dần chết mòn. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến uy tín cá nhân mà còn gây tiếng xấu cho cộng đồng chơi lan nói chung. Anh Tính chia sẻ.

Nghệ nhân Tính Vĩnh Long chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều nơi cung cấp giống hoa lan, nhưng để sưu tầm được giống cây đẹp thì bạn cần đến tận nơi để kiểm tra cũng như tìm hiểu về giống hoa lan đó. Theo tìm hiểu của phóng viên, vườn lan của anh Tính Vĩnh Long đang là một địa chỉ được đông đảo người yêu và chơi hoa lan, các nghệ nhân khắp nơi tìm đến trao đổi và mua giống cây các loại. Vườn lan của nghệ nhân Tính chuyên cung cấp các giống lan, được nuôi dưỡng, chăm sóc và nhân giống theo quy trình chuyên nghiệp. Chính vì thế mà cây hoa tại vườn lan luôn đảm bảo khỏe mạnh, chuẩn giống, chuẩn mặt hoa và vườn lan Tính Vĩnh Long được đánh giá là một trong những địa chỉ cung cấp giống lan chuẩn, chất lượng, uy tín mà giá thành lại hợp lý.

Bên cạnh đó, những người mới bắt đầu đến với nghề trồng lan cũng nên tham gia những hội nhóm, học hỏi kinh nghiệm từ những nghệ nhân trồng lan đã thành công khác. Tìm được người thầy giỏi sẽ cho ra những học trò giỏi. Qua những kinh nghiệm đúc kết từ quá trình trồng, chăm sóc và kinh doanh lan thành công, anh Tính luôn mong muốn mình có thể giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cũng như kết nối đam mê với tất cả mọi người. Từ đó, anh cùng mọi người sẽ góp phần công sức nhỏ bé của mình, cùng phát triển, bảo tồn nhiều giống lan quý hiếm hơn nữa.

Nghệ nhân Tính Vĩnh Long chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan hiệu quả

Anh Nguyễn Tấn Lên - Chủ tịch CLB Hoa Lan Miệt Vườn nơi chia sẽ cây giống uy tín cho người chơi hoa lan.

Với những chia sẻ hữu ích trên đây của nghệ nhân Tính Vĩnh Long, hy vọng những người mới chơi lan sẽ có thêm động lực và hướng đi đúng đắn cho sự nghiệp, đam mê của mình. Và cũng hy vọng vườn lan của anh sẽ ngày càng được mở rộng, cung cấp được nhiều giống cây hơn nữa cho cộng đồng lan nói chung. Một lần nữa xin được cảm ơn anh!

Để tìm hiểu thêm về kinh nghiệm trồng và chăm sóc lan từ nghệ nhân Tính Vĩnh Long, độc giả có thể tìm hiểu qua Facebook. Ngoài việc sở hữu vườn lan giá trị cao, anh Tính cũng đang rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh đồng hồ, kim cương. Hiện nay, anh đang sở hữu một kênh youtube với lượt đăng ký khủng chuyên chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, kinh nghiệm mua hàng được rất nhiều người quan tâm, yêu thích và ủng hộ. Chúng tôi xin để lại thông tin liên hệ cho những ai đang cần:

Vườn lan Tính Vĩnh Long – Anh Phạm Hữu Tính

Địa chỉ:

Sdt: 096.221.5151

Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100008478617733

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC0Ey-96aT7ND0JfPXEHArag