• Sức khỏe
  • Mất ngủ nguyên nhân khiến nhiều mẹ trẻ rối loạn tâm thần

Mất ngủ nguyên nhân khiến nhiều mẹ trẻ rối loạn tâm thần

Sau khi sinh vì sức khỏe không cho phép, lại thường hay mệt mỏi phải chăm con nhiều mẹ trẻ đã nhập viện vì bị rối loạn tâm thần do mất ngủ.

Mất ngủ nguyên nhân khiến nhiều mẹ trẻ rối loạn tâm thần

Rối loạn tâm thần, thần kinh là một tình trạng bệnh tâm lý liên quan đến hành động, nhận thức, cảm xúc, suy nghĩ. Khiến cho người bệnh có những lời nói, hoạt động khác thường không đúng với hiện thực. Những người bị bệnh tâm thần thường thấy và nghe những điều người bình thường không hề cảm nhận được, trạng thái này được gọi là trạng thái ảo giác, tưởng tượng và họ như sống trong một thế giới khác.

Rối loạn tâm thần thường có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó hơn 75% là do áp lực, mệt mỏi, thiếu ngủ với cuộc sống thường ngày khiến cho những suy nghĩ tiêu cực hình thành. Phần lớn, phụ nữ có chiều hướng rối loạn tâm thần nhiều hơn đàn ông bởi vì họ không những phải chịu áp lực từ công việc, từ gia đình mà họ còn phải chịu áp lực vì nuôi con – đây là một giai đoạn rất cần sự nghỉ ngơi.

Mất ngủ kéo dài dấu hiệu báo trước của bệnh tâm thần

Bị mất ngủ sau sinh, sức khỏe của chị Lan Anh suy giảm trầm trọng. Đặc biệt, chị còn có cảm giác ghét con, không muốn bồng bế, cưng nựng.

Chị Nguyễn Lan Anh (27 tuổi, trú tại Đông Hưng, Thái Bình) cho biết, sau khi sinh con đầu lòng được một tuần, chị bắt đầu bị mất ngủ. “Bố mẹ hai bên đều yếu, chồng tôi thì bận đi làm nên thành ra chỉ có hai mẹ con tự chăm nhau. Con tôi quấy khóc nhiều, nhất là về đêm nên hầu như không có đêm nào tôi được ngủ tròn giấc. Tôi còn bị mất sữa nữa nên rất stress, lúc nào cũng thấy lo lắng. Nhiều lúc con ngủ, tôi cũng cố ngủ theo để lấy sức mà không tài nào vào giấc nổi”, chị Lan Anh tâm sự.

Chị đã kể với chồng những vấn đề mình gặp phải nhưng không được chia sẻ, thậm chí còn bị anh càu nhàu, trách móc rằng “mỗi việc ở nhà chăm con mà cũng không làm được”. Nỗi niềm không biết tỏ cùng ai khiến chị Lan Anh bí bức, khó chịu. “Tôi không ngủ được nên không có sức để chăm con, người lúc nào cũng thấy mệt mỏi, không muốn làm bất cứ việc gì. Tôi còn nảy sinh tâm lý ghét con, con khóc cũng mặc kệ, chồng quát tôi cũng chẳng quan tâm. Mãi đến khi có người bạn tới thăm, thấy tôi như vậy mới khuyên chồng nên đưa tôi đi khám vì bạn tôi nghĩ tôi bị trầm cảm sau sinh”, chị Lan Anh kể.

Lúc này, chồng chị Lan Anh mới nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề mà vợ mình gặp phải, vội vàng đưa chị đi khám. Bác sĩ kết luận chị bị trầm cảm sau sinh, căn nguyên bắt nguồn từ việc chị bị mất ngủ kéo dài, lại không nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ từ phía gia đình. “Tôi phải nằm viện để theo dõi, điều trị mất một thời gian mới được về nhà. Bác sĩ khuyên tôi nên trị dứt điểm chứng mất ngủ để đảm bảo sức khỏe được hồi phục một cách tốt nhất”, chị Lan Anh nói.

Lý giải vấn đề bị tâm thần sau khi sinh của phụ nữ, bác sỹ nói gì?

Lý giải cụ thể về việc nhiều người mẹ sau sinh bị chứng mất ngủ, TS, Bác sĩ Nguyễn Trang Hạnh, Phòng khám Đa khoa Thiên Hạnh cho rằng, có nhiều nguyên nhân khác nhau.

Đầu tiên là biểu hiện trằn trọc, không thể thư giãn tâm lý bởi lúc nào cũng lo lắng nếu ngủ sẽ không nghe được tiếng khóc của con khi có vấn đề. Ngoài ra, một phần người mẹ không thích nghi kịp với giờ giấc sinh hoạt của bé, dẫn đến bị lệch nhịp sinh học.

“Tác nhân bên ngoài như thời tiết, tiếng động xung quanh cũng ảnh hưởng đến thể trạng và tâm lý người phụ nữ sau sinh. Bên cạnh đó, tâm lý nhiều bà mẹ trở nên bất ổn do thiếu sự quan tâm, chăm sóc từ người thân. Mất ngủ vì lý do này rất dễ dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh và để lại những hậu quả nghiêm trọng”, TS Hạnh cảnh báo.