• Công nghiệp
  • Kiểm định cầu trục giảm thiểu rủi ro tai nạn lao động

Kiểm định cầu trục giảm thiểu rủi ro tai nạn lao động

Cầu trục một thiết bị nâng hạ quan trọng trong các nhà máy sản xuất và chế tạo công nghiệp nặng như sắt thép, bê tông…Do nó chiếm một vị trí quan trọng trong công tác vận chuyển bốc dỡ, có ảnh hưởng trực tiếp tới người lao động. Nên đòi hỏi việc vận hành cần phải an toàn.

Cầu trục được dùng để nâng hạ các thiết bị có trọng tải lớn. Nó thuộc vào các loại thiết bị nâng, cho nên nó luôn chứa đựng những nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn đối với người sử dụng. Một số những nguy cơ dẫn tới tai nạn lao động như rơi tải trọng. Đây là hiện tượng cầu trục nâng hạ quá tải dẫn tới đứt cáp, móc, buộc tải. Do hệ thống vận hành có vấn đề, người điều hành cầu trục không quan sát được hết xung quanh làm cho cần trục bị vướng quanh. Hoặc những lý do khác như dây cáp hoạt động được một thời gian đã bị ăn mòn mà không được kiểm tra thường xuyên nên bị đứt dây…

Tiếp theo là nguy cơ sập cần và đổ cầu: Nếu sự những cố này xảy ra thường gây hậu quả rất nghiêm trọng có thể dẫn tới chết người. Nguyên nhân do người nối cáp đã làm sai kỹ thuật, kéo theo cả hệ thống bị ảnh hưởng. Hoặc trước khi hoạt động người quản lý không tìm hiểu kỹ địa hình làm việc. Dẫn tới hiện tượng lún đất, mặt bằng làm của cầu trục không bằng phẳng, nên khi hoạt động sẽ gặp khó khăn.

Những vụ tai nạn lao động từ cầu trục luôn chiếm một số lượng lớn trong tổng số các vụ tai nạn. Cho nên yêu cầu các cơ quan quản lý có ý thức trách nhiệm hơn nữa. Đối với vấn đề kiểm định cầu trục an toàn. Để có thể tìm ra những sai xót và hỏng hóc. Để đưa ra những biện pháp sửa chữa kịp thời. Kiểm định cầu trục cũng giúp cho những cơ sở làm việc được ý thức hơn về vấn đề an toàn lao động. Biết được tính chất nguy hiểm trong việc vận hành nó. Và họ sẽ được tăng thêm độ hiểu biết để làm sao có thể vận hành an toàn kỹ thuật cầu trục. Có như vậy mới đảm bảo được an toàn lao động của Bộ LĐTB&XH đề ra.