• Doanh nghiệp
  • Kiểm định cầu trục bất thường là như thế nào?

Kiểm định cầu trục bất thường là như thế nào?

Đôi khi cần trục đang vận hành bình thường, nhưng cũng sẽ được đơn vị sở hữu tiến hành kiểm định bất thường mà không có kế hoạch trước. Tìm hiểu kỹ hơn về hoạt động này sẽ giúp chúng ta có được cái nhìn cụ thể hơn.

Để cầu trục được sử dụng lâu dài, trong quá trình làm việc loại thiết bị này luôn được bảo dưỡng cẩn thận. Đồng thời nhằm tránh xảy ra các tai nạn đáng tiếc khi vận hành cỗ máy chuyên di chuyển các hàng hóa nặng nề, cồng kềnh, cầu trục luôn được kiểm tra định kỳ. Vậy tại sao lại còn có những đợt kiểm định bất thường?

Cầu trục không còn xa lạ trong cuộc sống hiện nay, khi nó từ lâu đã trở thành một thiết bị không thể thiếu phục vụ các hoạt động của con người trong sản xuất, vận chuyển hàng hóa. Với sức nâng có thể đạt từ 1 đến 500 tấn, cầu trục giúp ích rất lớn cho con người tiết kiệm công sức, thời gian. Tuy nhiên, vì là những cỗ máy thường xuyên phải làm việc ở chế độ nặng, nên việc bảo dưỡng thiết bị phải được thực hiện rất cẩn thận và thường xuyên, phải có những biên bản ghi chép đầy đủ về tình trạng sử dụng của cầu trục mà đơn vị sở hữu và sử dụng.

Để nói về công dụng của cầu trục thì có rất nhiều, nhưng bàn đến các tai nạn có thể xảy ra trong quá trình vận hành sử dụng cầu trục thì hậu quả không phải là nhỏ. Một khi đã có tai nạn xảy ra thì gây ảnh hưởng rất lớn đến tài sản của con người. Chính vì vậy, nhằm tránh những sai lầm đáng tiếc trong khi sử dụng, ngoài việc những người điều khiển, tiếp xúc làm việc với loại máy này cần phải tuân thủ các quy định, quy chuẩn làm việc nghiêm ngặt thì bản thân các cầu trục cũng được thường xuyên kiểm tra định kỳ.

Ngoài những đợt kiểm định cầu trục định kỳ theo quy định với thời hạn từ 1- 3 năm tùy vào thời gian sử dụng và từng loại cầu trục, thì loại thiết bị này còn phải trải qua các đợt kiểm định cầu trục bất thường.

Vậy kiểm định cầu trục bất thường là như thế nào và khi nào thì bắt buộc phải thực hiện? Thực chất đây chính là các đợt kiểm định cầu trục phát sinh nhằm có những đánh giá chính xác về tình trạng kỹ thuật an toàn thiết bị theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn áp dụng cho cầu trục trong các trường hợp sau: cầu trục có những thay đổi về tình trạng kỹ thuật an toàn sau khi trải qua những sửa chữa, nâng cấp, cải tạo hoặc sau khi cầu trục được thay đổi vị trí lắp đặt. Hoặc có những trường hợp kiểm định cầu trục được thực hiện bất thường do có yêu cầu từ chính các cơ sở trực tiếp sử dụng cầu trục hoặc là yêu cầu kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền.