• Doanh nghiệp
  • Kiểm định an toàn công nghiệp là như thế nào?

Kiểm định an toàn công nghiệp là như thế nào?

Nền công nghiệp không thể bỏ qua các hoạt động kiểm định an toàn, bởi lẽ kiểm định an toàn phù hợp sẽ giúp cho ta tìm ra những vấn đề hư hỏng của máy móc thiết bị để kịp thời xử lý trước khi nó hình thành những mối nguy hiểm dẫn đến tai nạn lao động.

Ngày nay kiểm định an toàn là một bước rất quan trọng trong nền công nghiệp nói riêng và các ngành nghề khác nói chung, nhờ có kiểm định an toàn mà gần như mọi hoạt động sản xuất được diễn ra suôn sẻ hơn, không có tình trạng bất cập trong quá trình hoạt động. Vậy kiểm định an toàn là gì? Vì sao nó lại quan trọng đến như vậy?

Trước đây khi nền công nghiệp của nước ta chưa phát triển, chưa có sự chú trọng đầu tư của nhà nước, chưa thu hút được vốn đầu tư của nước ngoài, tỷ trọng ngành công nghiệp chưa đạt 10% GDP/ năm, chủ yếu là những hoạt động nhỏ lẻ của tư nhân tự phát vì vậy gần như không ai quan tâm tới công tác kiểm định an toàn. Do đó dù công nghiệp không phát triển nhưng tai nạn trong sản xuất diễn ra tràn lan, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như tinh thần của người lao động.

Xuất phát từ thực tiễn đó, càng ngày khi đất nước bước ra hội nhập, kinh tế dần mở rộng, khi có sự phát triển vượt bậc trong công nghiệp buộc Bộ Luật Lao Động phải ra công văn mọi cơ sở, công ty đi vào sản xuất buộc phải có khâu kiểm định an toàn.

Tại công văn này có nêu rõ kiểm định an toàn là một công tác mà ở đó người có chuyên môn bằng những thiết bị chuyên dụng, áp dụng những tiêu chí đã được đặt ra ban đầu có thể kiểm định được những thiết bị sản xuất, những kỹ thuật trong lao động tại cơ sở thực hiện có phù hợp hay không? Nếu là công ty thì môi trường làm việc của công ty đó có an toàn với công nhân, cán bộ lao động hay không? Nếu là sản phẩm làm ra thì sản phẩm đó có an toàn với người sử dụng hay không? Chung quy lại kiểm định an toàn chính là một hành động nhằm đảm bảo được sự an toàn lên hàng đầu dù hoạt động trong lĩnh vực gì đi chăng nữa.

Nhờ có công tác kiểm định mà ngày nay chúng ta không còn thấy những bất cập xảy ra trong nền công nghiệp.