Trang chủ » Gỡ những bất ổn của chương trình bình ổn giá

Gỡ những bất ổn của chương trình bình ổn giá

(Ngày đăng: 09-08-2014 07:20:57)
Chương trình bình ổn giá đã được TP HCM thực hiện 10 năm nhằm cân đối cung cầu thị trường, đảm bảo chất lượng hàng hóa với giá cả phù hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho người dân TP kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn đó một số khó khăn đối với doanh nghiệp tham gia chương trình này...

 

Sức mua yếu khiến các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá gặp không ít khó khăn

Hạn chế đầu tiên của chương trình là vẫn chưa phủ kín được các KCX, KCN trên địa bàn TP HCM. Hiện tại, kênh phân phối hàng bình ổn giá tại những vùng ngoại thành, khu dân cư tập trung nhiều công nhân, người lao động nghèo tại TP vẫn còn thiếu và yếu. Cụ thể, TP mới chỉ có 2.568 điểm bán hàng bình ổn thì có có 879 điểm bán tại các chợ truyền thống và chỉ có 467 điểm bán tại các huyện ngoại thành, các KCN, KCX nên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cơ bản của người dân lao động có thu nhập thấp.

Doanh nghiệp gặp khó

Lý giải điều này, ông Vũ Văn Hòa, Trưởng ban Quản Lý Hepza cho biết, doanh nghiệp không mặn mà với việc đầu tư vào đây vì giá thuê mặt bằng khá cao, trong khi chưa lượng được sức mua ra sao. Cụ thể, theo kế hoạch của Hepza, tới thời điểm này, tất cả các KCN, KCX đều phải có các siêu thị, cửa hàng bình ổn giá phục vụ cho công nhân. Nhưng thực tế, mới chỉ có 12/14 KCN, KCX làm được điều này. Với những KCN, KCX chưa có điểm bán, các doanh nghiệp phải tổ chức bán hàng lưu động: Tuần lễ giảm giá, ngày Vàng hàng Việt.

Khó khăn thứ hai, theo bà Lê Ngọc Đào, PGĐ Sở Công thương TP HCM, chương trình bình ổn giá năm nay lượng hàng tăng 10% - 20% trong khi ngân sách TP không hỗ trợ vốn như những năm trước, mà hỗ trợ vốn thông qua ngân hàng với mức lãi suất 6%/năm, khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn. Nguyên nhân là muốn vay được vốn thì doanh nghiệp phải có tài sản thế chấp, mà trước đó, doanh nghiệp nào cũng đã phải thế chấp để vay vốn từ ngân hàng khác nên muốn được vay vốn chương trình này thì doanh nghiệp lại vướng trong việc chuyển tài sản thế chấp.

Khó khăn thứ ba là áp lực khi tham gia chương trình bình ổn giá. Giám đốc một doanh nghiệp cho biết: Áp lực vì trách nhiệm đã cam kết với chính quyền và cộng đồng trong việc bảo đảm nguồn cung ứng bằng hoặc hơn mức cam kết để có thể chi phối thị trường (chiếm 12 - 30% thị trường ngày thường và 30 - 40% thị trường trong tháng tết); Phải đầu tư chiều sâu để ổn định vùng nguyên liệu cho sản xuất, kinh doanh. Ngoài việc liên kết chặt chẽ với các vùng nguyên liệu, đầu tư trang trại nuôi, các doanh nghiệp bình ổn còn gắn chặt với hệ thống phân phối để đưa hàng bình ổn ra thị trường. Đặc biệt, trong những đợt sốt giá bất thường, cả doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đều phải nỗ lực rất lớn trong việc cung ứng hàng bình ổn giá để tạo ra đối trọng cân bằng cơn sốt giá.

Khó khăn thứ tư, theo ông Trần Văn Bắc - PTGĐ TCty Thương mại Sài Gòn Satra: Việc TP chỉ đạo phải kiềm chế mức giá các mặt hàng tham gia chương trình bình ổn giá luôn thấp hơn 10% so với ngoài thị trường, nên khi giá ngoài thị trường giảm xuống vài phần trăm mà giá chương trình bình ổn vẫn không giảm theo thì hạn chế  ý nghĩa của chương trình.

Ở góc độ khác, ông Văn Đức Mười, PTGĐ Cty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cho rằng: Khó khăn nhất hiện nay đối với các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá là sức mua của thị trường đang yếu dần. Cụ thể, mặc dù Vissan có hệ thống sản xuất khép kín từ việc chủ động nguồn nguyên liệu tới việc giết mổ và phân phối tài hàng trăm cửa hàng bán lẻ, liên kết với hệ thống siêu thị bên ngoài mà mấy tháng nay doanh số bán hàng của vissan đều không đạt so với kế hoạch đề ra.

Giải pháp nào?

Để khắc phục hạn chế về cơ chế giá, ông Bắc cho rằng: TP cần sớm ban hành khung giá linh hoạt hơn, sao cho phù hợp với tình hình thực tế để tránh tình trạng có những mặt hàng, giá thị trường ngang ngửa với giá của chương trình bình ổn giá.

Dưới góc độ người làm quản lý, bà Đào cho biết: Sở Công thương đã phối hợp cùng với UBND TP hỗ trợ cho những DN phát triển điểm bán, gắn kết với các quận, huyện; Tận dụng những mặt bằng sử dụng không hết công năng để chuyển mục đích sử dụng thành những điểm bán hàng bình ổn; Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp không có tài sản thế chấp, giới thiệu quỹ bảo lãnh tín dụng TP giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.

Thành phố vừa ban hành Quyết định 33 về việc hỗ trợ, xúc tiến, hợp tác giữa DN tại thành phố với các tỉnh, thành phía Nam.

Bên cạnh đó, Sở Công thương đã và đang kết nối với các ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chuyển tài sản thế chấp cho vay. Tới nay, nhiều doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục này, chỉ còn 3 doanh nghiệp đang thương lượng, dự kiến hết tuần này sẽ xong thủ tục để được vay vốn.

Bà Đào cũng cho biết, để chương trình bình ổn giá của TP ngày càng hiệu quả thiết thực, TP vừa ban hành Quyết định 33 về việc hỗ trợ, xúc tiến, hợp tác giữa doanh nghiệp tại TP với các tỉnh, thành miền Đông, miền Tây Nam Bộ. Đặc biệt là trong việc hỗ trợ kích cầu, lãi suất, phát triển chuồng trại, đẩy mạnh liên kết vùng. Đồng thời, Sở công thương cũng khuyến khích doanh nghiệp bình ổn giá tập trung vào vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm như nâng cao chất lượng sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap.

Theo bà Đào,  Sở Công thương cũng sẽ triển khai thực hiện chương trình “Kênh thông tin nắm bắt tình hình khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố” nhằm tạo thêm kênh thông tin phân tích, đánh giá một cách khách quan về những khó khăn, vướng mắc và nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp địa bàn thành phố. Từ đó, tham mưu cho UBND thành phố kịp thời có các biện pháp chỉ đạo điều hành, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tiếp tục phát triển hệ thống kênh phân phối, nhất là kênh phân phối hàng bình ổn thị trường, tập trung phát triển các điểm bán tại các quận, huyện vùng ven, các khu dân cư ngoại thành, khu chế xuất, khu công nghiệp và chợ truyền thống.