Đuổi muỗi kiểu hiện đại

Nghe nhạc, thổi mát lại diệt được muỗi. Đó là những tính năng hấp dẫn của một số loại máy gia dụng đa năng mới trên thị trường hiện nay.

Đó là máy đuổi muỗi bằng hương thơm. Ngoài việc bán nhiều tại các trang web gia dụng, những sản phẩm này còn đang được bày bán tại các siêu thị điện máy ở TP.HCM, thậm chí được quảng cáo rầm rộ tại các hội chợ diễn ra gần đây.

Ngoài chức năng làm mát, nghe nhạc (người dùng gắn USB vào máy để nghe), lọc không khí bằng ion và cân bằng độ ẩm, sản phẩm còn được quảng bá có chức năng đuổi muỗi.

Khi được hỏi về cơ chế đuổi muỗi, nhân viên bán hàng liền lấy ra một gói được cho là thuốc có thể mua tại các nhà thuốc tây, cho vào máy thuốc này sẽ khuếch tán trong không khí tạo mùi hương làm cho muỗi sợ mà bay đi. Giá bán khoảng 4 triệu đồng/cái, người mua sẽ được tặng thêm bếp điện từ trị giá trên 2 triệu đồng. Sản phẩm có nhiều tính năng lại được khuyến mãi “đậm” đã thu hút nhiều người tiêu dùng quan tâm và mua dùng thử khi đang vào mùa mưa, muỗi xuất hiện nhiều.

Trên thị trường hiện còn xuất hiện thêm nhiều máy bắt muỗi bằng bước sóng ánh sáng với giá bán khoảng 150.000 đồng - 1.000.000 đồng/cái. Theo các chuyên gia, nhà sản xuất của loại máy diệt côn trùng đa năng trên đã áp dụng cơ chế sợ hương các loại hoa của muỗi vào máy.

Họ thay hương tự nhiên của hoa bằng hương liệu tổng hợp nhằm đánh lừa muỗi để khiến nó bay xa. Hình thức này cũng có hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, thạc sĩ Nguyễn Việt Phương, Chủ tịch Hội Hóa sinh dinh dưỡng Việt Nam, người có nhiều năm công tác tại Viện Sốt rét - ký sinh trùng và côn trùng trung ương lưu ý: Với những gia đình có trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh thì nên cân nhắc khi mua sản phẩm này, vì mũi trẻ nhỏ dễ kích ứng với các loại mùi lạ, và trẻ hít nhiều hương liệu vào cơ thể cũng không tốt cho sức khỏe.

Mắc mùng khi ngủ hoặc dùng cửa chống muỗi cũng được một số chuyên gia cho là lựa chọn tốt nếu chọn loại chất lượng cao, tránh dùng các loại cửa kém chất lượng nhập từ Trung Quốc, bởi chúng được tẩm thêm hóa chất, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ. So với cách đây hai năm, chi phí lắp đặt tăng khoảng 15% dao động từ 400.000 - 600.000 đồng/m2. Cửa chống muỗi làm bằng sợi thủy tinh vẫn được khuyên dùng hơn cửa bằng sợi inox vì dễ bị gỉ, không bền. Các loại cửa không dùng thanh đố được nhiều người ưa chuộng vì có tính thẩm mỹ cao.

Tham khảo thông tin tại: diệt côn trùng