• Dịch vụ
  • Diệt muỗi để ngăn ngừa lây lan virus Zika và bệnh sốt xuất huyết

Diệt muỗi để ngăn ngừa lây lan virus Zika và bệnh sốt xuất huyết

Loại muỗi lây truyền virus Zika và bệnh sốt xuất huyết là muỗi Aedes Aegypti, thường được gọi là muỗi vằn, và chúng có mặt trên khắp đất nước Việt Nam. Để ngăn chặn sự lây lan của loại virus nguy hiểm này thì yêu cầu phải tiêu diệt muỗi bằng các loại thuốc diệt muỗi uy tín, hiệu quả cao.

Virus Zika là loại virus gây ra bệnh teo não ở trẻ nhỏ, gây thiểu năng trí tuệ. Cơ chế truyền nhiễm virus zika và dịch bệnh sốt xuất huyết giống nhau. Muỗi vằn hút máu người bị bệnh thì chính nó cũng mang mầm bệnh rồi truyền sang người không nhiễm bệnh. Muỗi đã nhiệm bệnh thì sẽ truyền bệnh suốt vòng đời của nó.

Diệt muỗi để ngăn ngừa lây lan virus Zika và bệnh sốt xuất huyết

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc hiệu hay vác xin phòng ngừa sốt xuất huyết và các bệnh do virus zika gây ra. Vì vậy, diệt muỗi – tác nhân truyền bệnh chủ yếu là biện pháp hàng đầu để phòng ngừa các loại bệnh nguy hiểm này. Sử dụng thuốc diệt muỗi sẽ cho hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

Thuốc diệt muỗi hiện nay đa phần được nhâp khẩu từ các nước phát triển như Cộng hòa Liên bang Đức, Vương quốc Anh, Nhật Bản… vừa đảm bảo an toàn lại vừa hiệu quả. Các hộ gia đình có thể phun thuốc trong phạm vi không gian nhà mình, tuy nhiên tốt hơn hết là nên tổ chức phun thuốc diệt muỗi đồngbộ cả cộng đồng xung quanh, cụm dân cư.

Như vậy, để phòng chống virus zika và bệnh sốt xuất huyết lây lan thành dịch thì cần phải xóa sạch nơi sống, nơi sinh sản của muỗi và tránh khỏi bị muỗi đốt. Cụ thể nên đậy kín thùng đựng nước, không để nước đọng, nước tù khiến muỗi không thể đẻ trứng. Đề phòng muỗi đốt (muỗi Aedes chỉ đốt vào ban ngày) bằng các biện pháp mắc màn khi ngủ kể cả ngủ trưa, dùng các loại kem chống muỗi, máy đuổi muỗi, son chống muỗi…

Khuyến cáo biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa lây lan virus zika và bệnh sốt xuất huyết là phun thuốc diệt muỗi để tiêu diệt cả trứng, bọ gậy, loăng quăng. Cần chú ý tuân thủ các quy tắc an toàn khi phun thuốc.