• Công nghiệp
  • Công nhân trộm giàn giáo để bán phế liệu

Công nhân trộm giàn giáo để bán phế liệu

Hiện tượng công nhân trộm giàn giáo ở công trường đem bán kiếm tiền hay xảy ra làm đau đầu các nhà thầu xây dựng. Khâu quản lý yếu và thiếu cơ chế giám sát khiến tình trạng mất giàn giáo diễn ra thường xuyên hơn.

Nhiều vụ công nhân trộm giàn giáo cũ đã được nêu trên báo chí, tuy nhiên, đó chỉ mới là số ít bề nổi, còn trên thực tế thì con số vụ mất trộm giàn giáo xây dựng lớn hơn rất nhiều nhưng vì không muốn mất thời gian và tránh bị xáo trộn công việc nên một số nhà thầu thường khi phát hiện đều tự xử lý nội bộ mà không báo công an hay đưa lên phương tiện truyền thông đại chúng.

Vừa qua, tại thành phố Thủ Dầu Một các hiệp sĩ đã bắt được một kẻ trộm giàn giáo tại công trình xây dựng nằm ở khu vực phường Phú Hòa (tỉnh Bình Dương).

Trương Anh Tuấn vốn là công nhân của công trình trên, trong quá trình làm việc thấy khâu bảo vệ vật tư rất lõng lẽo nên nảy sinh ý định trộm giàn giáo đem đi bán phế liệu. Tuấn còn khai thêm, trước đây các vụ trộm giàn giáo, vật tư xây dựng tại công trình này đều do bạn bè là công nhân thi công ra tay trộm cắp vì công trình không có bảo vệ quản lý vật tư xây dựng.

Tuy nhiên, khi vừa trộm được bộ dàn giáo xây dựng và đang loay hoay buộc vào xe gắn máy định chở đi thì bị nhóm hiệp sĩ thuộc CLB Phòng, chống tội phạm phường Phú Hòa tóm gọn và giải lên công an phường.

Được biết, công trình trên thuộc công ty Biconsi. Trong quá trình thi công xây dựng luôn bị mất cắp các thiết bị, vật tư, giàn giáo... Vì vậy, họ đã nhờ các hiệp sĩ giúp đỡ. Sau quá trình theo dõi, nhóm hiệp sĩ đã tóm gọn được Trương Anh Tuấn và khám phá ra các vụ mất cắp giàn giáo tại đây đều do các công nhân thi công thực hiện.

Vì vậy, để tránh bị mất cắp vật tư, giàn giáo, thiết bị... trong xây dựng các chủ đầu tư nên quản lý chặt chẽ không chỉ là phần thiết bị xây dựng mà còn phải quản lý nhân công lao động. Không nên nhận lao động có lý lịch không rõ ràng, thiếu đạo đức để tránh bị thất thoát tài sản, vật tư...