Trang chủ »

Công nghệ - Bước đột phá bền vững trong đầu tư phát triển kinh tế

Công nghệ - Bước đột phá bền vững trong đầu tư phát triển kinh tế
(Ngày đăng: 08-06-2013 04:14:36)
Tiếp Thị Sài Gòn - Để tăng khả năng cạnh tranh, các ngân hàng đang liên tục đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ,... trong đó, đầu tư cho công nghệ là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành công.

Theo khảo sát của Bộ Thông tin và Truyền thông về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin  trong các ngành cho thấy: ngành ngân hàng được xem là một trong những ngành ứng dụng công nghệ thông tin sâu rộng nhất: 98% các chi nhánh đã tham gia kết nối mạng WAN, 96% ngân hàng đã có hệ thống đảm bảo an ninh mạng…

 

Việc đầu tư vào công nghệ tiên tiến đòi hỏi các ngân  hàng phải có nền tảng cơ bản, vững chắc, dám đi đầu và mạnh dạn trong việc đầu tư vào công nghệ.

Yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh

Trong lĩnh vực ngân hàng, năng lực tài chính và năng lực công nghệ được xem là những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại (NHTM). Trong đó yếu tố công nghệ luôn được các ngân hàng quan tâm để nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng cho khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh. Hệ thống NHTM Việt Nam đã xây dựng được một hạ tầng công nghệ thông tin tương đối hiện đại theo mô hình tập trung hóa tài khoản, nhiều tiện ích ngân hàng đã được sử dụng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và chủ động hội nhập với khu vực và thế giới.

Bên cạnh việc triển khai hệ thống phần mềm quản trị lõi ngân hàng nhằm giúp thực hiện các nghiệp vụ giao dịch, quản trị hoạt động ngân hàng hàng ngày, việc ứng dụng các công nghệ hỗ trợ như Datacenter, Server, Storage, IP phone… trong đó điện toán đám mây là giải pháp đang có xu hướng được sử dụng khá phổ biến.

Lợi ích bền vững

Thuộc nhóm những ngân hàng có mức đầu tư lớn và hiệu quả nhất vào công nghệ, SeABank là một minh chứng rõ nét cho tầm nhìn và chiến lược phát triển công nghệ. Ngay từ năm 2006, SeABank đã mạnh dạn đầu tư triển khai ứng dụng phần mềm quản trị lõi ngân hàng T24 Temenos và công nghệ điện toán đám mây cùng rất nhiều công nghệ hiện đại của Cissco, IBM, Oracle, Openway. Hiện SeABank đã triển khai Hệ thống dịch vụ công nghệ thông tin bao gồm dịch vụ máy chủ, hạ tầng Core-Banking, và các máy trạm (Virtual Desktop Service), ứng dụng (application)… qua đó giúp ngân hàng phát huy tối đa các ưu điểm của nền tảng ảo hóa đang có hiện tại, cung ứng ứng dụng công nghệ thông tin như một dịch vụ nhằm phục vụ mục tiêu kinh doanh của ngân hàng, giúp đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, đảm bảo an ninh hệ thống, chống thất thoát dữ liệu, đồng thời giảm chi phí, thời gian cung ứng dịch vụ cũng như khả năng mở rộng nhanh chóng theo yêu cầu của hoạt động kinh doanh.

Từ nền tảng công nghệ ngân hàng hiện đại, SeABank đã, đang và sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ đa dạng, chuyên nghiệp và hiện đại. Bên cạnh các sản phẩm ngân hàng truyền thống, SeABank đã triển khai thành công nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại nhằm phục vụ tất cả nhu cầu giao dịch và đảm bảo lợi ích của khách hàng như bảo hiểm ngân hàng, ngân hàng tự động – Autobank, ngân hàng trực tuyến – SeANet, ngân hàng di động – SeAMobile, thẻ quốc tế MasterCard, Visa áp dụng chuẩn bảo mật chip EMV hiện đại nhất…

Tại hội nghị thượng đỉnh các ngân hàng Châu Á 2013 vừa được tổ chức tại Jakarta – Indonesia, SeABank đã được The Asian Banker – Diễn đàn tài chính hàng đầu ở khu vực Châu Á vinh danh và trao giải “Best Cloud Base Project 2013 - Ngân hàng triển khai ứng dụng điện toán đám mây tốt nhất 2013”.

Ông Nguyễn Tuấn Cường – Phó Tổng giám đốc phụ trách công nghệ thông tin SeABank cho biết: “SeABank là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ ảo hóa được phát triển trên nền tảng điện toán đám mây trong hoạt động ngân hàng. Đây là một sự đầu tư đáng kể và cần thiết vì nó mang lại hiệu quả cao trong việc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, triển khai các dịch vụ ngân hàng trực tuyến hiện đại, bảo mật thông tin và tiết kiệm chi phí trong hoạt động. Bên cạnh đó, các công nghệ này cũng mang lại cho khách hàng nhiều tiện ích vượt trội, thuận tiện trong giao dịch, tiết kiệm thời gian chi phí cho khách hàng”.

Việc đầu tư vào công nghệ tiên tiến đòi hỏi các ngân hàng phải có nền tảng cơ bản, vững chắc, dám đi đầu và mạnh dạn trong việc đầu tư vào công nghệ, nhất là công nghệ tiên tiến như “Điện toán đám mây”. Tuy nhiên, đây được đánh giá là những bước đầu tư “đáng đồng tiền bát gạo” khi lợi ích mang lại có tính bền vững và lâu dài.