Loại hình giao thông vận tải vận chuyển nội địa đường biển này đang được nhà nước đầu tư phát triển. Để cạnh tranh trong thị trường mới nổi hết sức sôi động này, các công ty vận tải hàng hải đã đưa ra những ưu đãi hấp dẫn cho người vận chuyển và người cần vận chuyển. Ví dụ như bảo hiểm trách nhiệm người vận chuyển với giá trị bồi thường lớn, có thể lên đến hàng tỷ đồng nhằm tạo sự tin tưởng ở khách hàng. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất, các công ty vận chuyển hàng hải đã đưa ra chất lượng phục vụ tối ưu như giao hàng đúng thời hạn đề ra; giá cả vận chuyển ổn định, ít biến động do thị trường ; có hợp đồng vận chuyển rõ rang ; minh bạch trong quá trình vận chuyển. Loại hình giao thông vận tải vận chuyển nội địa đường biển đã giúp các công ty sản xuất hàng hóa đưa hàng đến tận tay người tiêu dung. Vì vậy, cơ hội để loại hình vận chuyển này phát triển là rất lớn do nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong cả nước.
Tuy vậy nhưng loại hình vận chuyển này vẫn còn vấp phải không ít những thách thức. Những vấn đề còn bất cập vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để. Các bến cảng, cảng biển lớn vẫn chưa nhiều để có thể neo đậu những tàu thuyền trọng tải lớn. Các cảng biển nước sâu vẫn còn rất ít. Việc kinh doanh loại hình vận tải nội địa đường biển vẫn còn chưa đuộc xây dựng với quy mô lớn ngang tầm thế giới. Trước tình hình giá xăng dầu còn nhiều biến động lớn như hiện nay, việc giữ giá cả vận chuyển hàng hải ở mức ổn định , không biến động là vấn đề làm đau đầu các nhà thuyền. Song song đó, tàu thuyền cỡ nhỏ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn của các doanh nghiệp trong khi các tàu thuyền cỡ lớn ít và có chi phí cao. VÌ vậy, những hạn chế này cần được nhà nước và các chủ doanh nghiệp tìm biện pháp khắc phục sớm nhất.