• Du lịch
  • Cách nấu bột cho bé 7 tháng tuổi

Cách nấu bột cho bé 7 tháng tuổi

Hướng dẫn và trả lời cách nấu bột cho bé 7 tháng tuổi với chuyên gia khoa học để đảm bảo nấu bột cho bé 7 tuổi đảm bảo chất dinh dưỡng và sức khỏe cho sự phát triển của trẻ.

Chế độ ăn cho trẻ 7 tháng tuổi

Một bà mẹ hỏi chuyên gia dinh dưỡng: Bé gái nhà tôi 6 tháng 25 ngày, từ tháng thứ 5 đến giờ, cháu chỉ tăng 200g. Hiện, cháu nặng 7,2kg, cao 65cm. Cháu ăn rất chậm, 45 phút đến một tiếng mới xong bữa. Xin bác sĩ tư vấn chế độ ăn hợp lý giúp cháu lớn khỏe? (Vân Anh, Hà Nội)

Lượng ăn một ngày của cháu như sau: 7h sáng ăn 130ml sữa,10h ăn 100ml bột, 12h ăn sữa chua, 14h ăn 130ml sữa, 17h ăn 130ml sữa. Lúc 18h-19h bé bú mẹ. Bé ăn thêm 90ml-130ml sữa vào lúc 20h, đêm cháu bú mẹ.

Cách nấu bột cho bé 7 tháng tuổi

Trả lời của chuyên gia dinh dưỡng:

Bé gái gần 7 tháng có mức cân nặng trung bình chuẩn là 7,5kg, cao 67cm, như vậy cân nặng và chiều cao của con bạn hơi thiếu. Mức tăng cân tháng thứ 4, 5, 6 là 500-600g mỗi tháng. Bé nhà bạn chỉ tăng 200g mỗi tháng là ít.

Con bạn bị biếng ăn vì thời gian ăn lâu quá lâu, 45-60 phút mới xong bữa. Tổng lượng ăn của trẻ 7 tháng phải khoảng 1.200ml (600ml sữa và 2-3 bữa bột tương đương 400-600ml bột). Theo bạn mô tả thì tổng lượng ăn của con là 700ml sữa và một bữa bú mẹ, 1 bữa bột. Như vậy là chưa cân đối, bạn cần tăng thêm bột để tổng 2 đến 3 bữa bột mỗi ngày, và 500-600ml sữa mỗi ngày bao gồm cả sữa mẹ (nên ưu tiên sữa mẹ).

Bên cạnh đó, bé cần ăn các chế phẩm sữa như sữa chua, phomat mềm… Về bữa bột cháo ăn dặm: sang tháng thứ 7, ngoài các loại thức ăn thịt, lòng đỏ trứng gà như khi mới tập ăn dặm, bé đã ăn được các loại cá, tôm, cua. Sang tháng thứ 8, bé sẽ ăn được đa dạng các loại thực phẩm như của trẻ lớn (nhưng vẫn phải xay giã nhuyễn). Các bữa ăn đều phải có rau hoặc củ và có dầu, mỡ (xen kẽ bữa dùng dầu bữa dùng mỡ).

Các mẹ chia sẻ thực ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi

(Mẹ Candy): Bé gái nhà mình được gần 7 tháng tuổi rồi, cho nàng ý ăn dặm được hơn nửa tháng nay rồi, trộm vía lúc đầu cũng khóc lóc không ăn nhưng giờ đã ăn thun thút rồi. Nhưng có vẻ thực đơn của mình chưa thật phù hợp hay sao mà nàng ý vẫn bé như cái kẹo. Mẹ nào có kinh nghiệm cho con ăn dặm để hấp thụ tốt thì chia sẻ cho mình với nhé. Mình cảm ơn nhiều.

Mình cho nàng ý ăn bột mặn 2 bữa / ngày. Trộm vía mỗi lần cũng ăn được 1 bát ăn cơm. Mình thường ninh nước xương/ nước thịt bò/thịt gà rồi cho thịt lơn/ thịt bò + rau xanh như bí, su su , rau cải cúc…. vào ninh cùng, xay mịn thành nước rồi quấy với bột .

(Mẹ Bé HaNa): Mẹ Candy chú ý ninh xương thì đừng ninh xương có mỡ như xương ống vì bé sẽ khó tiêu hóa
Mẹ nó dùng xương sườn ý vì nó không có chút mỡ nào.
Cho bé ăn thịt trước, mình không dám cho ăn đồ tanh vội đâu.
Rau thì cứ mùa nào rau ý cho đảm bảo. Nhà mình cũng tự trồng lấy vì rau cho bé ăn thì ít lắm.
Mình cũng hay cho bé ăn khoai tây, khoai lang đặc biệt là cà rốt với bí đỏ (loại quả già chứ không phải quả non đâu nhé) đều rất tốt.
Tất cả đều xay nhuyễn rồi cho vào nấu.
Mẹ nó lưu ý là bột hoad trước rồi mới đun. đun kỹ 1 chút để bột có độ sánh.
Còn rau mẹ nó cho sau (lúc gần chín) để rau không bị nồng.
Mẹ nó tham khảo nhé.
chúc bé hay ăn chóng lớn.

Mẹ bé Nô tư vấn ăn dặm:

Bé nhà mình sang tuần được 7 tháng, mình cho bé ăn mặn từ 5 tháng vì bé không thích ăn ngọt, sau đây là thực đơn 1 ngày của bé nhà mình, minh gửi lên cho các mẹ tham khảo.

Sáng : 9h -100ml sữa + bột hip / 11h: bột / 1h an hoa quả/ 3 h măm váng sữa/ 5h30 ăn bột/ tối ăn thêm 1 bữa sữa/ đêm 1 bữa sữa / + bú mẹ khoảng 50ml/ngày.

Bột của bé mình đun thêm nước tôm, cá, thịt lợn, thịt bò, ngan, gà, trứng gà + các loại rau (tất cả các loại rau), thay đổi liên tục, từ tuần này mình bắt đầu cho bé ăn cả cái lẫn nước.

Bé nhà mình ăn như vậy nhưng không bụ, chỉ khỏe và rất nhanh thôi! (6 tháng bé đã biết gọi mẹ , bà…. và nghịch liên tục thôi) bé nhà mình là bé gái ạ!

(Mẹ BiBi): Bé nhà mình cũng mới ăn dặm được hơn 1 tháng thôi. Lúc đầu mình cho ăn bột HIPP, nhưng nàng ta chỉ thích bột gạo sữa chứ không thích các loại chuối đào gì gì đó. Sau 1 tuần mình cho nàng ta ăn bột mặn, trộm vía con có vẻ thích ăn bột mặn hơn. Gọi là bột mặn nhưng mình cũng chưa nêm gia vị hay dầu ăn. Mình làm thế này: Rau xay ra/ củ luộc xong nghiền hoặc xay nhỏ, Thịt luộc qua rồi xay, xay xong rây qua cho hết các sơ to (vì mới ăn dặm nên mình mới chỉ lọc lấy nước, sợ con hóc), cho bột vào quấy gần 10 phút với nước thịt, khi gần chín cho rau củ vào quấy 1 lúc rồi bắc ra. Mới chỉ thế thôi. Mình thấy là nấu các loại quả bầu, bí, cà rốt rất ngọt nước, ăn ngon, còn rau thì hơi khó ăn chút .

Mẹ bé Sin

Thực đơn dành cho trẻ từ 6-8 tháng tuổi

Bột đậu xanh + bí đỏ:
Bột gạo tẻ: 15gam (tương đương 3 thìa cà phê)
Bột đậu xanh: 10gam (tương đương 2 thìa cà phê)
Bí đỏ: 4 miếng nhỏ nghiền nát
Mỡ ăn (dầu ăn): 1 thìa cà phê
Nước: 1 bát con

Bột tôm:

Bột gạo tẻ: 20gam (tương đương 4 thìa cà phê)
Tôm biển tươi (bỏ vỏ, giã nhỏ): 15gam (tương đương 3 thìa cà phê)
Rau xanh giã nhỏ: 2 thìa
Mỡ (dầu ăn): 1 thìa
Nước 1 bát con

Bột trứng:
Bột gạo tẻ: 20gam (tương đương 4 thìa cà phê)
Trứng gà: 1 lòng đỏ trứng gà hoặc 4 lòng đỏ trứng chim cút (tương đương với 10gam)
Rau xanh giã nhỏ: 2 thìa cà phê
Nước: 1 bát con

Bột thịt:

Bột gạo tẻ: 20gam (tương đương 4 thìa cà phê)
Thịt nạc: 10gam (tương đương 2 thìa cà phê)
Mỡ (dầu ăn): 1 thìa cà phê
Nước: 1 bát con

Bột cá:
Bột gạo tẻ: 20gam (tương đương 4 thìa cà phê)
Cá quả gỡ bỏ sạch xương: 10gam (tương đương 2 thìa cà phê)
Mỡ (dầu ăn): 1 thìa cà phê
Rau xanh giã nhỏ: 2 thìa cà phê
Nước: 1 bát con

Bột gan (gan gà, gan lợn):
Bột gạo tẻ: 20gam (tương đương 4 thìa cà phê)
Gan (gà, lợn) băm hoặc nghiền nát: 10gam (tương đương 2 thìa cà phê)
Mỡ (dầu ăn): 1 thìa cà phê
Rau xanh giã nhỏ: 2 thìa cà phê
Nước: 1 bát con