Cách bảo quản hạt cà phê đã rang

Bảo quản cà phê đã rang là điều vô cùng quan trọng, để tránh mất đi hương thơm và mùi vị đặc trưng của loại đồ uống này. Điều đó sẽ giúp bạn thưởng thức một li cà phê ngon, dậy mùi hương nguyên thủy.

Cà phê đã rang là kết tinh của những hương thơm tuyệt vời và ngây nhất, tuy nhiên hương vị này sẽ mất đi nếu bạn không bảo quản. Dưới đây là những cách bảo quản cà phê đã rang mà bạn có thể tham khảo.

Vì sao cần phải bảo quản cà phê đã rang?

Bảo quản cà phê đã rang là khâu nối tiếp sau khi bạn kết thúc quán trình rang hạt. Đây được xem là giai đoạn quan trọng buộc bạn cần lưu ý.

Cách bảo quản hạt cà phê đã rang

Bởi lẽ bản chất của hạt cà phê sau khi rang là những hạt cà rất dễ bị hỏng. Sau khi được rang, hạt cà phê dễ mất đi độ tươi mới mà khi cà phê mất độ tươi, hương vị tự nhiên và hương thơm giảm sút. Vì vậy sau khi rang, cà phê được sử dụng càng sớm càng tốt.

Sự ém khí CO2 cũng là nguyên nhân bạn nên chú trọng bảo quản hạt cà phê. Sau khi rang, CO2 từ hạt cà phê thoát ra, 1kg hạt sẽ có khoảng 10 lít CO2 được giải phóng. Bảo quản cà phê kiểu đóng gói trong các bao bì kín sẽ khiến khí CO2 sẽ không thoát ra được, lượng khí ngày càng nhiều khiến bao bì phồng lên, có thể gây nổ. Do đó khí CO2 ở lại trong bao khiến hương vị cà phê giảm xuống và không an toàn.

Công tác bảo quản có thể kéo dài thời hạn sử dụng lẫn hương thơm của hạt cà phê. Khi được bảo quản tốt hạt sẽ giữ được hương vị khoảng một tháng sau khi rang. Điều này sẽ giúp người dùng thưởng thức được hương thơm tự nhiên ban đầu sau khi rang mà đáng lẽ sẽ mất đi nếu bạn không bảo quản tốt.

MÁY RANG CÀ PHÊ 10KG

Máy rang cà phê 10kg với công suất lên đến 30-40kg cà phê cho mỗi giờ rang, sử dụng phù hợp cho những hộ trồng cà phê, xưởng rang cà phê nhỏ hay các chuỗi quán cà phê. Dòng máy rang cà phê thương mại tầm trung này được các doanh nghiệp ưa chuộng vì công suất hợp lý, dễ sử dụng, độ bền bỉ cao mà giá thành lại rẻ. Hiện nay, máy rang cà phê 10kg đang là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những hộ trồng cà phê có thể làm chín thành phẩm của mình để bán nông sản với giá tốt hơn.

Cách bảo quản hạt cà phê đã rang

Các nguyên tắc cơ bản để bảo quản cà phê đã rang tốt và hiệu quả?

Bảo quản hạt cà phê tránh khỏi không khí là nguyên tắc đầu tiên khi bạn muốn lưu giữ hương thơm của hạt thật lâu. Không khí và độ ẩm chính là kẻ thù “không đội trời chung” của cà phê. Bởi khi hạt được mở gói ra tiếp xúc với không khí sẽ dễ bay hương. Nếu bạn bảo quản hạt không tốt, không khí và độ ẩm sẽ dễ dàng “tấn công” và “tiêu diệt” hạt cà phê của bạn, làm cà phê mất hương thơm nguyên chất. Do đó hãy chứa chúng trong các lọ thủy tinh tối màu, tiếp xúc với bề mặt không khí thấp lưu giữ hương thơm lâu hơn.

Bảo quản cà phê ở nơi khô ráo, tránh nơi có độ ẩm cao là nguyên tắc quan trọng cần đảm bảo. Cà phê được bảo quản ở nơi khô ráo vì lẽ độ ẩm quá mức sẽ làm cà phê giảm hương vị rất nhanh. Bảo quản cà phê trong tủ lạnh cũng là một cách hay và ưu việt hơn so với bảo quản trong hũ thủy tinh.

Giữ cà phê tránh xa các nơi có nhiệt độ cao cho đến khi bạn pha chúng là điều quan trọng giúp bạn bảo quản hạt tốt hơn sau khi rang.Bởi nhiệt độ cao đẩy nhanh sự phân hủy của hương và vị cà phê, điều này sẽ không tốt cho hương cà phê khi kết thúc quá trình rang hạt. Do đó cần tránh để cà phê nơi có nhiệt độ cao như ở gần bếp, ánh nắng khi để chúng ở các kệ gần cửa sổ.

Cà phê thích bóng tối là một trong những đặc điểm kì lạ của hạt sau khi rang.Nhiều người lợi dụng nguyên tắc này để tạo nguyên tắc bảo quản hạt cà phê sau rang.Dùng các hũ thủy tinh tối màu để chứa hạt cà phê sẽ tốt hơn việc dùng các lọ trong suốt. Ánh sáng là một kẻ thù của cà phê tươi, chúng làm tăng tốc quá trình oxy hóa.

Cách bảo quản hạt cà phê đã rang

Một số cách bảo quản cà phê đã rang hiệu quả?

Ngày nay có nhiều cách bảo quản cà phê sau khi rang. Mỗi cách lại mang lại nhưng ưu nhược điểm riêng với từng dạng cà phê sau rang.

Một trong những cách bảo quản được ưa chuộng hiện nay là bạn hãy luôn đựng hạt rang xay ở trong hộp sạch, mờ đục kín không khí. Hộp sạch cùng lúc kín không khí làm cho tới bột cà phê nguyên chất sẽ không bị bay mùi ra môi trường bên ngoài, lớp mờ đục giúp để chế ngự ánh sáng. Làm như vậy bạn sẽ tiết kiệm thời gian bảo quản và có thể xay bất cứ khi nào bạn cần. Tuy nhiên với phương pháp này bạn nên chọn cà phê rang xay được rang trong khoảng từ năm ngày cho đến 2 tuần.

Mặt khác, bạn nên mua số lượng cà phê tỷ lệ thuận với mức độ tiêu thụ trong khoảng 2 tuần. Bởi hạt cà phê sẽ trở nên cũ trong thời gian rất ngắn. Do đó mua một lượng cà phê vừa đủ sẽ giúp bạn thưởng thức cà phê đảm bảo chất lượng và không bị hao phí. Trong quá trình bảo quản bạn cũng nên tối đa nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và không khí để hạt cà phê không bị mất đi hương vị.

Trường hợp cần bảo quản số lượng lớn, bạn có thể chia hạt cà phê thành những phần nhỏ và cho vào các túi zipper, túi kraft hoặc túi hút chân không, gói bằng giấy bạc và để trong ngăn đá đông của tủ lạnh. Với phương pháp này, bạn có thể lưu trữ được hạt cà phê trong vòng một tháng. Khi dùng, hãy lấy hạt cà phê ra, cho hạt cà phê tan hết đá sau đó xay ra bột rồi sử dụng.

Tuy nhiên, cà phê là hương nhạy cảm và có khả năng lan tỏa mùi. Bạn có thể cho cà phê vào tủ đông, bảo quản tốt trong một tháng nếu cho hạt cà phê vào bình hoặc túi bảo quản chất lượng. Tuy nhiên cách làm này không được khuyến khích, một khi đã lấy cà phê ra khỏi tủ rồi thì không mang vào lại. Sau khi cà phê rời tủ lạnh, bạn có thể bỏ cà phê vào một cái bình kín hơi và lưu trữ ở nơi khô ráo, thoáng mát để sử dụng dài lâu.

> Uống cà phê hòa tan có tốt không

> Bộ phận xử lý khói của máy rang cà phê là gì?

Ngày nay bảo quản cà phê là xu hướng chung của người dùng muốn thưởng thức cà phê thơm ngon, đậm mùi. Cách bảo quản cà phê được xem là không khó, thậm chí lại rất đơn giản và dễ thực hiện. Bảo quản tốt hạt cà phê sau khi rang người dùng sẽ có ngay hương thơm cà phê nguyên chất nồng nàn lan tỏa trong không gian! Hãy lưu giữ hương thơm diệu kì của cà phê ngay hôm nay.