• Công nghiệp
  • Các thiết bị dụng cụ phục vụ kiểm định cầu trục

Các thiết bị dụng cụ phục vụ kiểm định cầu trục

Muốn quá trình kiểm định an toàn cho cầu trục diễn ra tốt, đảm bảo, đơn vị thực hiện cần được trang bị đầy đủ các loại thiết bị và dụng cụ cần thiết, như vậy sẽ đáp ứng tốt mọi nhu cầu của công việc.

Chúng ta thường hay nghe nhắc đến những loại tai nạn nghiêm trọng do cầu trục vận hành gây ra. Một khi xảy ra tai nạn thì gây thiệt hại về người và của là không nhỏ. Để cầu trục được vận hành an toàn cần được trải qua các đợt kiểm định cầu trục với các thiết bị chuyên dùng theo quy định.

Cầu trục chính là một thiết bị do con người tạo ra với mục đích nâng, hạ, di chuyển các loại hàng hóa. Bởi quá trình bốc xếp hàng hóa của con người trong nhịp sống hiện đại này với tốc độ phát triển ồ ạt của khoa học kỹ thuật, việc sản xuất, vận chuyển không còn nằm ở các giới hạn nhỏ lẻ, thủ công. Sản xuất công nghiệp và nhu cầu vận chuyển hàng hóa càng lớn khiến cho lượng hàng hóa mà con người cần bốc xếp càng tăng về tải trọng và cồng kềnh về thể tích. Chính lúc này, cầu trục là thiết bị hữu ích nhất.

Do thường xuyên làm việc với các lượng hàng hóa nặng từ 1 – 500 tấn, những nguy cơ mất an toàn trong quá trình sử dụng cầu trục cũng thường xảy ra. Những tai nạn đó có thể liên quan đến việc rơi tải trọng khi có những sai sót trong vận hành của công nhân điều khiển cầu trục hoặc do các hư hỏng của cơ cấu nâng, phanh, dây cáp bị mòn hoặc bị đứt, các mối nối cáp không đảm bảo…

Tai nạn do cầu trục cũng có thể xảy ra khi khóa cáp mất, phanh bị hỏng. Một số trường hợp tai nạn gặp phải do các tai nạn về điện gây ra cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng không kém.

Chính vì thế, để phát hiện những thay đổi về kỹ thuật của cầu trục một cách chính xác, khâu kiểm định cầu trục bắt buộc buộc phải thực hiện để phòng tránh cho các tai nạn xảy ra.

Khi kiểm định cầu trục cũng cần tuân theo các quy định về thiết bị, dụng cụ kiểm định chuyên dụng có thể dùng. Bao gồm các thiết bị, vật dụng như thiết bị đo tải trọng thử, các dụng cụ, thiết bị đo lường cơ khí như đo độ dài, đo đường kính, đo khe hở…

Ngoài ra, khi kiểm định cầu trục còn cần sử dụng đến các thiết bị đo vận tốc dài và vận tốc vòng, thiết bị đo điện trở cách điện, thiết bị đo điện trở tiếp đất và các thiết bị đo kiểm chuyên dùng khác trong những trường hợp cần thiết như là máy trắc đạc quang học, thiết bị xác định khuyết tật cáp hay thiết bị kiểm tra chất lượng của các mối hàn trên cầu trục.