Trang chủ » 5 cách giúp giảm lo âu khi vào đại học

5 cách giúp giảm lo âu khi vào đại học

(Ngày đăng: 25-06-2018 11:40:02)
Tỷ lệ sinh viên mắc các triệu chứng lo âu ở càng trường đại học, cao đẳng ngày càng có chiều hướng tăng cao. Dưới đây là 5 cách giúp giảm lo âu khi vào đại học.

5 cách giúp giảm lo âu khi vào đại học

Lo âu hay rối loạn lo âu là một trạng thái tâm lý khi gặp phải những vấn đề căng thẳng trong học tập, trong công việc, trước khi quyết định một đều gì đó mang tính chất quan trọng. Thỉnh thoảng lo âu là một phần bình thường trong cuộc sống, tuy nhiên lo âu nhiều hơn lo lắng hoặc sợ hãi tạm thời lại là một loại bệnh nguy hiểm và cần được chữa trị.

Lo âu có thể xuất hiện ở rất nhiều nguyên nhân khác nhau, bạn có thể lo âu trước khi bị lên dò bài, khi làm bài kiểm tra, trước kì thi học kì, bạn cũng có thể lo âu trước những thay đổi trong công việc, những áp lực trong công việc, những lúc lên chức, lúc gần đến hạn mà vẫn chưa xong công việc, hoặc bạn cũng có thể lo âu khi ở nhà một mình, trước khi đưa ra một quyết định quan trọng nào đấy.

Lo âu ở sinh viên

Bắt đầu năm học mới thường mang lại cảm giác hứng khởi lẫn lo lắng cho sinh viên. Rất nhiều thứ phải làm, từ dọn nhà đến ăn uống, sách vở... Những việc này khiến ngay cả những người lạc quan nhất cũng dễ bị stress.

Những lời khuyên giúp sinh viên giảm lo âu khi bắt đầu năm học

Lo âu xuất hiện trong thời gian này là điều bình thường. Những lời khuyên dưới đây có thể giúp sinh viên đập tan những cảm giác tiêu cực vào đầu năm học.

1. Hãy làm những thứ khó trước

Tâm lý con người thường tránh né những việc khó khăn, những thứ làm bản thân cảm thấy khó chịu. Thế nhưng, có những việc lại rất cần thiết.

Nếu các bạn sinh viên không giải quyết những việc cần thiết thì áp lực từ những việc này cứ kéo dai dẳng, gây không ít lo âu. Do đó, hãy bắt tay làm những việc đó ngay. Cảm giác nhẹ nhõm sau khi hoàn thành sẽ giúp bạn tập trung vào những thứ dễ chịu hơn, theo The Independent.

2. Hãy cẩn thận khi so sánh mình với người khác

Là loài sống quần tụ theo tổ chức xã hội, con người luôn có bản tính hay so sánh, mục đích là để tìm ra thứ tốt nhất cho mình. Một sinh viên đại học sẽ thường xuyên thấy nhiều bạn học xinh đẹp, tài giỏi, thông minh, có điều kiện tài chính tốt hơn mình.

Thay vì suy nghĩ theo hướng khiến mình cảm thấy khó chịu, các bạn trẻ nên tìm cách đạt được những gì là cần thiết và tốt nhất cho bản thân vào lúc này.

3. Kiểm soát lo âu

Trạng thái lo âu, căng thăng sẽ kích thích các loại hoóc môn gây hại cho cơ thể. Do đó, các bạn trẻ không cần cảm thấy quá áp lực, vì những gì bạn gặp ở thời sinh viên là cần thiết cho cuộc sống trưởng thành sau này.

Hãy thư giãn bằng cách chạy bộ, đi dạo ở nơi thoáng mát, nghe nhạc và nhẩm hát theo lời.

4. Suy nghĩ tìm ra giải pháp

Khi các mối quan hệ hay cuộc sống gặp vấn đề, chúng ta hay suy nghĩ theo hướng rất tiêu cực, tưởng tượng ra những kịch bản xấu nhất.

Thay vì vậy, hãy bình tĩnh và từ từ tìm giải pháp. Xem xét vấn đề chúng ta đang gặp là gì, có thể giải quyết theo hướng nào và ai có thể giúp được.

5. Chăm sóc sức khỏe

Cần ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc và nhất là không nên uống rượu bia. Cần phải thường xuyên kiểm tra lịch trình, thời khóa biểu để tránh bị lo âu về thời gian.