• Sức khỏe
  • 4 lưu ý khi điều chữa suy giãn tĩnh mạch chân

4 lưu ý khi điều chữa suy giãn tĩnh mạch chân

Suy giãn tĩnh mạch chân rất dễ gặp phải ở tuổi trung niên và nhất là đối với nữ giới, đây là loại bệnh mãn tính và thường dễ bị nhầm lẫn với bệnh lý khác trong giai đoạn đầu.

Mục tiêu của việc chữa suy tĩnh mạch là nhằm khắc phục tình trạng nặng hơn của bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân, ngoại lệ còn có một số người chủ động điều trị với lý do thẩm mỹ bởi khi bệnh trở nặng sẽ có nhiều biến chứng như loét sâu, nhiễm trùng buộc phải tháo khớp.

Suy giãn tĩnh mạch chân được xem là tình trạng bệnh lý phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Trên góc độ lý thuyết thì bệnh suy giãn tĩnh mạch thường là hiện tượng máu hoạt động không bình thường khi từ hệ thống tĩnh mạch trở về tim, chúng bị tắc nghẽn và gây ra các triệu chứng nguy hiểm, khó chữa thương thấy ở vùng chân với những khó khăn của bệnh nhân nhất là vấn đề đi lại, đau buốt và sưng chân,… Với biến chứng nặng bệnh có thể gây nên tình trạng là loét da hoặc chàm hóa rất nguy hiểm. Do vậy, việc trang bị kiến thức về bệnh lý nhằm để phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân là điều nên làm đối với mọi người….

Bệnh giãn tĩnh mạch chân có những giai đoạn nào?

Bệnh suy giãn tĩnh mạch chân cơ bản được chia thành 3 giai đoạn bệnh tùy theo mức độ nặng nhẹ khác nhau, bao gồm: giai đoạn khởi phát bệnh, giai đoạn bệnh tiến triển và giai đoạn biến chứng nặng.

- Giai đoạn khởi phát bệnh: Có thể phát hiện sớm với các triệu chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch như đau chân, mỏi chân, đi giày cao gót rất mệt. Khi đi ngủ vào buổi tối, bạn thường cảm thấy mình bị kiến ​​cắn vào chân. Tuy nhiên, những triệu chứng này rất khó phát hiện và chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nên một số người thường bỏ qua và thường bỏ qua.

- Giai đoạn bệnh tiến triển: Giai đoạn này bệnh suy giãn tĩnh mạch chân có thể nặng hơn ở chân hoặc khi đi lại. Những người bị ảnh hưởng sẽ bị chàm trên bàn chân và có thể thay đổi màu da của họ. Các tĩnh mạch bị sưng và đau khiến việc đi lại trở nên khó khăn hơn.

- Giai đoạn biến chứng nặng: Đây là giai đoạn nguy hiểm, các biểu hiện của bệnh suy giãn tĩnh mạch càng rõ ràng. Giãn tĩnh mạch dưới da, lở loét bàn chân ...

Thông thường, những biểu hiện ban đầu của bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới thường mơ hồ, diễn biến trong thời gian ngắn, dễ nhầm với các bệnh lý xương khớp. Đây là lý do tại sao bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch thường không đi khám và điều trị trước khi bệnh tiến triển.

4 lưu ý khi điều chữa suy giãn tĩnh mạch chân

Những lưu ý cần nắm khi điều chữa bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Nhiều người bệnh suy giãn tĩnh mạch do không được tư vấn đầy đủ hoặc không hiểu rõ về bệnh nên dễ có những hành động chống chỉ định gây ra những tác hại phản khoa học trong quá trình điều trị bệnh. Vì vậy, khi bị suy giãn tĩnh mạch người mắc bệnh cần tránh né những việc làm cơ bản sau:

- Hạn chế dùng dầu nóng và ngâm nước nóng ở vùng bị suy giãn tĩnh mạch: Nhiều người bị suy giãn tĩnh mạch thường dùng dầu ấm hoặc ngâm chân vào nước nóng vì tin rằng cách này sẽ giảm đau. Thực chất đây là cách hiểu nhầm khiến chân thêm đau nhức, khó chịu. Theo phản xạ tự nhiên, khi gặp trời nóng, tĩnh mạch sẽ giãn nở khiến van tĩnh mạch gắn với thành tĩnh mạch bị hở, lượng máu chảy ngược sẽ tăng lên. Đồng thời, các mạch máu nhỏ ở chân giãn nở, máu ứ đọng tăng lên khiến chân bị đau nhức, khó chịu.

- Không nên từ bỏ thói quen đi bộ: Nhiều người từ bỏ thói quen đi bộ khi biết bị suy giãn tĩnh mạch. Họ tin rằng đi bộ sẽ khiến máu chảy xuống chân nhiều hơn và làm trầm trọng thêm tình trạng suy tĩnh mạch. Thực tế, đi bộ là một bài tập thể dục rất tốt cho sức khỏe. Tập thể dục đi bộ có thể làm co cơ chân và các tĩnh mạch sâu, nhờ đó máu tĩnh mạch có thể đẩy về tim tốt hơn, giảm tắc nghẽn tĩnh mạch bề mặt và giảm đau và khó chịu.

- Nói không với các loại thuốc không rõ xuất xứ: Nhiều người bị đau chân do suy giãn tĩnh mạch nhưng thay vì đi khám bệnh, họ lại tự ra hiệu thuốc mua thuốc giảm đau, chống viêm. Một số người mua thuốc trực tuyến để điều trị tại nhà. Những loại thuốc này có thể làm giảm cơn đau tạm thời nhưng không thể chữa khỏi bệnh và có thể mang lại nhiều tác động xấu.

- Nếu dùng phương pháp ngoại khoa, hãy tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ: Thông thường, sau khi phẫu thuật, các triệu chứng sẽ giảm hoặc biến mất. Sau một thời gian, nhiều người thường quên bệnh, không tái khám thường xuyên, không tuân thủ các biện pháp điều trị thông thường bằng đường tĩnh mạch có lợi để ngăn ngừa bệnh tái phát. Điều này có thể khiến bệnh tái phát nên các bác sĩ khuyên những người bị suy giãn tĩnh mạch sau khi khỏi bệnh cần tái khám để đánh giá lại quá trình.