3 lí do cần phải kiểm định cầu trục

Ở những môi trường làm việc đang sử dụng thiết bị cầu trục, tính an toàn cần được đảm bảo ở mức cao nhất. Xuất phát từ thực tế đó, có 3 lí do mà chúng ta luôn cần chú trọng công tác kiểm định với loại máy móc hiện đại như này.

Được ứng dụng khá rộng rãi trong các dây chuyền sản xuất nhằm nâng đỡ hàng hóa, các vật liệu xây dựng có tổng khối lượng trên 100 tấn, cầu trục đóng vai trò ngày càng quan trọng và không thể nào vắng bóng trong các phân xưởng, xí nghiệp, nhà kho. Và đối với bất kì nhà máy, phân xưởng nào, khi muốn sử dụng cầu trục cũng phải trãi qua một quá trình kiểm định cực kỳ nghiêm ngặt.

Nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi rằng “tại sao phải kiểm định cầu trục?”,”không kiểm định thì có sao không?”. Thực tế thì đây là một vấn đề vừa liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, ý thức tự giác, trách nhiệm của người điều hành, vừa là qui định bắc buộc, chính vì vậy, dù muốn dù không thì bạn cũng vẫn phải tiến hành hành công tác kiểm định này. Và cũng để các bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của công tác kiểm định này, chúng tôi sẽ đưa ra 3 lí do sau đây:

Thứ nhất, theo như thông tư số 05/2014/TT-BLĐTBXH do bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành ngày 06/03/2014 tại mục I “Danh mục máy, thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội”, số 11 có nhắc đến cầu trục, mà cụ thể là cầu trụ lăn và cầu trục treo. Với những qui định bắt buộc như vậy, nếu chúng ta không tiến hành kiểm định thì khi bị phát hiện, việc xử phạt là việc không thể tránh khỏi được.

Thứ hai, thực hiện kiểm định nhằm mục đích “nói không với tai nạn lao động”. Khi cầu trục được đảm bảo về chất lượng thì anh em công nhân có thể cảm thấy an tâm hơn khi phải làm việc dưới cầu trục. Thêm nữa, chúng ta cũng có thể hạn chế tối thiểu những tổn thất, thiệt hại về cơ sở vật chất của doanh nghiệp.

Thứ ba, việc kiểm định này nhằm để phát hiện những sự cố kỹ thuật, nhân tiện kiểm tra xem có bộ phận nào của cầu trục bị hư hỏng để kịp thời sữa chữa, thay thế và khắc phục. Từ đó chúng ta có thể nâng cao năng suất làm việc cầu trục.