Trang chủ »

10 biện pháp giúp trẻ giảm bớt lo âu trước kỳ thi

10 biện pháp giúp trẻ giảm bớt lo âu trước kỳ thi
(Ngày đăng: 21-06-2018 21:47:27)
Làm thế nào để giảm bớt chứng rối loạn lo âu của trẻ vào mùa thi? Áp dụng nhanh 10 biện pháp hiệu quả được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

10 biện pháp giúp trẻ giảm bớt lo âu trước kỳ thi

Rối loạn lo âu, lo âu là sự lo sợ, hoảng sợ, sợ hãi quá mức trước các tình huống có tính chất vô lý, lặp lại và kéo dài gây ảnh hưởng tới những hoạt động hằng ngày trong cuộc sống. Chứng rối loạn lo âu gây cho người bệnh có cảm giác ám ảnh cưỡng chế, sợ đám đông, hoảng hốt, nó là chứng bệnh thuộc dạng tâm thần nhẹ phổ biến thường gặp ở Hoa Kỳ, tuy nhiên ở Việt Nam nhiều người vẫn chưa chấp nhận bệnh này là bệnh tâm thần.

Rối loạn lo âu có thể xảy ra ở tất cả mọi lứa tuổi. Ở trẻ em, được phân làm các rối loạn lo âu thường gặp như: rối loạn lo âu ám ảnh sợ, rối loạn lo âu ám ảnh nghi thức, rối loạn lo âu chia ly, rối loạn hoảng sợ, rối loạn lo âu lan tỏa, rối loạn stress. Nguyên nhân phần lớn của những chứng rối loạn lo âu ở trẻ là do gia đình, những áp lực từ điểm số, do chấn động tâm lý, gia đình phân lý, đánh đập, hành hạ… Chứng rối loạn lo âu ở trẻ nếu không kịp phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ khiến bình tình càng nặng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong cao do trẻ tự tử.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ trẻ rối loạn lo âu ngày càng có chiều hướng gia tăng. Để khắc phục chứng lo âu của trẻ vào kỳ thi chúng tôi xin chia sẻ các biện pháp trong bài viết dưới đây.

10 biện pháp giúp trẻ giảm bớt lo âu trước kỳ thi

Trước các kỳ thi, trẻ thường cảm thấy căng thẳng, lo âu. Để giúp các bé được giải tỏa và giữ sức khoẻ trong kỳ thi, hãy sử dụng các chiến thuật hữu ích này nhé.

1. Giúp con lập kế hoạch nghiên cứu bài kỹ, giải thích với con tốt nhất nên có một kế hoạch rõ ràng, thực tế về những gì cần được đề cập đến trong mỗi buổi học, và chia bài thành nhiều phần nhỏ để dễ học hơn.

2. Hãy giúp con tìm nơi yên tĩnh, không bị quấy rầy, và tránh xa những phiền nhiễu để con được học một cách tập trung nhất.

3. Khuyến khích con tìm kiếm những bài học liên quan trong kỳ thi tới để bé có thể làm quen với các dạng bài và không còn lo lắng nữa.

4. Cùng bé lập các sơ đồ tư duy để thu thập ý tưởng và tóm tắt bài giảng. Đồng thời sử dụng các bút màu để giúp bé nhớ kỹ các liên kết quan trọng.

5. Song song với việc học nên giúp con kết hợp với nghỉ ngơi hợp lý để bé được thư giãn và giữ cho tâm trí tỉnh táo.

6. Luôn lắng nghe và trả lời các câu hỏi hoặc giúp bé lên mạng tìm tòi các câu trả lời nếu bạn không nắm rõ được. Nếu cần thiết có thể thực hành cùng con để bé nắm bài chắc hơn.

7. Động viên con đi ngủ sớm, ăn uống đầy đủ để duy trì lượng đường trong máu ổn định, uống nhiều nước và dành thời gian để vui chơi và tập thể dục, điều này sẽ giúp con thấy thoải mái hơn. Cần tránh đồ uống có ga hoặc đồ uống có chứa cafein vì các chất kích thích này có thể làm tăng sự kích động.

8. Tránh thức ăn nhanh càng nhiều càng tốt. Sự thiếu chất và giảm đường huyết có thể khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng.

9. Khi con đã thi xong, dù kết quả thế nào cũng nên ăn mừng để khích lệ con và tăng thêm tình cảm gia đình. Cố gắng không cằn nhằn nếu điểm của con không như mong muốn vì sẽ khiến bé cảm thấy bị áp lực trong kỳ thi sau.

10. Nếu con quá lo lắng, hãy cho con ăn một số đồ con thích ăn và uống nhiều nước ép hoa quả. Có thể cho con đi picnic, hoặc đi xem phim, đi shopping…trong nửa ngày để loại bớt căng thẳng và khiến tinh thần con được thoải mái, phấn chấn.