• Công nghiệp
  • Vì sao phải lắp đặt và kiểm định hệ thống chống sét?

Vì sao phải lắp đặt và kiểm định hệ thống chống sét?

Sét là một hiện tượng thường xuyên xuất hiện trong các mùa mưa hay các cơn mưa giông bất chợt, luôn tìm ẩn các mối nguy hại cho tính mạng của con người, không những thế còn gây ra nhiều thiệt hại lớn đối với tài sản, cơ sở vật chất của các doanh nghiệp. Vì vậy, việc kiểm định hệ thống chống sét là rất cần thiết.

Tác hại của việc không kiểm định hệ thống chống sét

Nguyên nhân sinh ra sét là do sự dịch chuyển các điện tích từ các phần khác nhau của các đám mây. Sở dĩ sét tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm là do sự phóng điện của và dẫn nở rất nhanh của các điện tích, đây cũng là lý do lớn dẫn đến các vụ cháy nổ và phá hủy rất mạnh mà vô cùng nguy hiểm. Nguy hiểm hơn là sự phóng điện trực tiếp của của sét vì không có cột chống sét, nếu để sét đi qua một vật nối đất nào đó thì nơi đấy sẽ xuất hiện một dòng điện rất lớn và rất nguy hiểm. Còn đối với cơ thể của con người, nếu bị sét đánh trúng thì trong cơ thể người đó mang một nguồn điện áp có thể lên đến hàng triệu vôn, vì vậy gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người.

Với tính chất tiềm ẩn những nguy hiểm mà sét mang lại thì việc xây dựng một cột chống sét là rất quan trọng. Theo quy định của pháp luật thì cần phải tiến hành xây dựng và kiểm tra, đánh giá để đảm bảo được sự an toàn cho tính mạng của con người. Việc kiểm định hệ thống chống sét cần phải được đề cao, ngoài ra người lao động cần phải tìm hiểu cũng như phải có những kiến thức cơ bản về các vấn đề an toàn chống sét nhằm cảnh giác, đề phòng những tai nạn có thể xảy ra với tính mạng của con người.

kiểm định hệ thống chống sét

Quy trình kiểm định hệ thống chống sét

Để thực hiện tốt công việc kiểm định hệ thống chống sét cần tuân thủ các quy trình để đảm bảo việc kiểm định được tốt hơn và không gây ra nguy hiểm gì. Các bước thực hiện kiểm định hệ thống chống sét:

- Đầu tiên, cần tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng các dây dẫn, các mối nối của cột chống sét cũng như các kim thu sét.

- Tiếp theo, cần xác định được vị trí mà dây dẫn tiếp xúc với đất.

- Sau khi xác định được vị trí mà dây dẫn tiếp xúc thì cần làm sạch bề mặt của dây dẫn để đảm bảo khi kiểm định được chính xác.

- Áp dụng các thiết bị liên quan như sử dụng máy đo điện trở để xác định nơi tiếp đất của hệ thống chống sét và kiểm tra xem hệ thống chống sét còn an toàn hay không.

- Sau khi thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra hệ thống thì tiến hành đọc và xử lý kết quả đo được.

Việc kiểm định hệ thống chống sét là rất quan trọng và cần thiết. Bởi vì để đảm bảo an toàn tính mạng của con người cũng như không gây ra những thiệt hại đến tài sản, cơ sở vật chất của người lao động, vì vậy nên tuân thủ và kiểm định hệ thống chống sét đúng thời gian quy định.