• Công nghiệp
  • Vì sao nên kiểm định chống sét cho thang máy?

Vì sao nên kiểm định chống sét cho thang máy?

Hằng năm nước ta không biết phải gánh chịu bao nhiêu trận mưa lớn, kèm theo mưa lớn là sấm sét. Sấm sét nhiều sinh ra những dòng điện lớn không chỉ gây thiệt hại về của như làm ảnh hưởng tới mạng lưới điện và các công trình mà còn ảnh hưởng tới tính mạng của con người.

Dòng điện sinh ra ngày càng nhiều và thường xuất hiện ở những tòa nhà cao tầng, nhất là những nơi có mật độ dân cư sinh sống đông. Vì vậy, để khắc phục và hạn chế những nguy hiểm đang rình rập và có thể ập tới bất cứ lúc nào cần lắp đặt hệ thống chống sét cho các tòa nhà, đặc biệt là hệ thống chống sét thang máy trong tòa nhà.

Kiểm định chống sét thang máy

Đối với những tòa nhà cao ngoài việc sử dụng lắp đặt hệ thống chống sét cho tòa nhà mà cũng cần phải lắp đặt hệ thống chống sét cho thang máy. Tuy nhiên, thay vì đảm bảo tính mạng con người nhiều gia đình lại có xu hướng tiết kiệm và cho rằng việc làm đó là không cần thiết. Đó là một trong những quan điểm hoàn toàn sai lầm. Những suy nghĩ hạn hẹp đó sẽ đem tới những hậu quả vô cùng lớn cho người sử dụng. Bởi thang máy là nơi tích tụ nhiều từ trường nên đây là một trong những vị trí mà dòng sét thường hay đánh vào. Khi dòng điện của thang máy bị sét đánh trúng đồng nghĩa với việc các thiết bị khác của tòa nhà cũng sẽ bị hư hỏng và phá hủy.

Vì vậy, không chỉ lắp đặt hệ thống chống sét cho tòa nhà mà còn nên lắp đặt hệ thống chống sét cho cả thang máy. Lắp đặt hệ thống chống sét cho thang máy thì hệ thống thang máy sẽ luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối về vấn đề mưa gió. Trường hợp nếu tòa nhà bị sét đánh chúng thì có thể tất cả các hệ thống các bên trong tòa nhà sẽ bị hủy nhưng hệ thống thang máy sẽ không bị ảnh hưởng gì và vẫn được an toàn vì đã được sự bảo vệ của hệ thống chống sét dành cho thang máy.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích như vậy nhưng để hệ thống luôn được hoạt động một cách bình thường và trơn tru thì cần tuân thủ các quy định của bộ thương binh và lao động xã hội như phải kiểm định chống sét thường xuyên, nhất là trước những mùa mưa mỗi năm để đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

kiểm định chống sét

Thông số kỹ thuật quan trọng cần phải đo khi kiểm định chống sét

Một hệ thống chống sét đảm bảo tiêu chuẩn thì các thông số kỹ thuật và điện trở tiếp đất phải đúng với quy định. Điện trở tiếp đất là điện trở giữa cột thu lôi và vị trí tiếp đất. Dụng cụ dùng để đo điện trở tiếp đất là các thiết bị chuyên dụng để kiểm tra điện trở của hệ thống chống sét. Trong trường hợp điện trở đạt yêu cầu mà bị sét đánh trúng thì các dòng điện sẽ được cột thu sét thu lại và truyền theo dây dẫn sét xuống đất.

Chính vì những lý do trên mà một hệ thống thang máy cũng cần phải lắp đặt và kiểm định hệ thống chống sét để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.