• Công nghiệp
  • Sự quan trọng của việc kiểm định thiết bị nâng và xe nâng

Sự quan trọng của việc kiểm định thiết bị nâng và xe nâng

Thiết bị nâng nói chung và xe nâng nói riêng là một trong những thiết bị phải kiểm định an toàn được quy định trong luật an toàn lao động. Vậy, việc kiểm tra ấy có thực sự quan trọng, và nếu bỏ qua sẽ gây ra những nguy hiểm gì?

Bạn biết đấy, các thiết bị dùng để nâng hạ, trong đó bao gồm cả xe nâng phải di chuyển rất nhiều, từ thấp lên cao, từ chỗ nay sang chỗ kia. Việc di chuyển ấy rất dễ gây ra các sự cố như long ốc, lỏng ốc, cáp bị đứt, xích bị chùng,… Thử tưởng tượng, nếu đang nâng một kiện hàng trên cao bị rớt xuống, hay một xe nâng bị mất lái đâm lung tung thì hậu quả sẽ như thế nào? Thật kinh khủng phải không?

Khi nói về nguyên nhân phát sinh tai nạn, nó bao gồm cả con người và máy móc. Nếu như con người khắc phục bằng việc đi học kĩ năng an toàn lao động, thì máy móc khắc phục bằng việc kiểm định an toàn. Đối với kiểm định xe nâng và thiết bị nâng, sau lần kiểm tra đầu tiên (kiểm tra trước khi sử dụng) thì những lần sau thường diễn ra 6 tháng, hoặc 1 năm 1 lần tùy thuộc vào mức độ sử dụng ít hay nhiều. Khi kiểm định thiết bị này có hai bước, bao gồm kiểm tra tổng quan toàn bộ bên ngoài và tiếp đó là kiểm tra kỹ thuật bên trong. Khi kiểm tra ngoài, có thể dùng mắt lướt quanh một vòng thiết bị để xem độ mới cũ của thiết bị, các bộ phận có hỏng hóc gì hay không. Ngược lại, khi kiểm tra kỹ thuật thì không thể “tay không bắt giặc”, mà phải dùng đến sự hỗ trợ của các vật chuyên dụng để đo lường, siết chặt,…

Việc kiểm tra này là vô cùng quan trọng, nếu không thực hiện, các công ty, doanh nghiệp không những có thể bị pháp luật xử phạt, mà còn có khi bị bắt giam nếu không may có tai nạn xảy ra liên quan đến sự cố máy móc. Vì vậy, trước khi đưa thiết bị nâng, xe nâng vào sử dụng, hãy liên hệ với những trung tâm kiểm định an toàn để được hỗ trợ.