• Dịch vụ
  • Phun thuốc diệt muỗi ngộ độc nặng cho người dân

Phun thuốc diệt muỗi ngộ độc nặng cho người dân

Tin tức mới nhất về vụ việc ủy ban nhân dân xã A phun thuốc diệt muỗi đã làm 68 trường hợp nhập viện trong tình trạng khó thở, nhịp tim yếu, mạch gần như không thể dò ra. Đây là vụ việc nghiêm trọng nhất từ trước tới nay trong công tác phòng trừ dịch bệnh sốt xuất huyết.

Cụ thể vào hồi 17 giờ ngày 11/7/2012 ủy ban nhân dân xã A đã tiếp nhận 30 kg thuốc diệt muỗi từ trung tâm y tế dự phòng của tỉnh, để tiến hành xịt muỗi, đẩy lùi dịch bệnh đang lây lan ngày một rộng hơn. Khi tiếp nhận thuốc vẫn đang trong tình trạng đóng gói, không hề có dấu hiệu của việc thuốc kém chất lượng, hay ẩm mốc. Sau đó 2 ngày ủy ban ra lệnh cho các anh dân phòng tiến hành xịt thuốc trên địa bàn xã bao gồm 300 hộ dâ, chia thành từng cụm sinh sống cùng nhau.

Phun thuốc diệt muỗi ngộ độc nặng cho người dân

Qua ngày đầu tiên mọi việc diễn ra bình thường, người dân được di chuyển cách địa điểm phun tầm 8km để tránh nhiễm độc. Sau 3 giờ đồng hồ thì có thể quay trở về nhà tiếp tục công việc sinh hoạt bình thường. Đây cũng là điểm cốt lõi trong mỗi đợt phòng chống muỗi lây lan truyền nhiễm.

Hôm sau trời mưa không thuận tiện để phun nên hoạt động được tạm dừng, tiếp đến 17h ngày sau đó công tác phun thuốc diệt muỗi lại được diễn ra bình thường. Địa điểm phun cuối cùng chính là một cụm dân nằm cuối dải đất của xã, mà người dân ở đây thường gọi là xóm cuối. Xóm có hơn 50 hộ dân, khi phun dân vẫn được sơ tán, sau 3 tiếng mới được quay trở về nhà.

Thế nhưng vấn đề bất cập lại xảy ra, sau khi dân trở lại nhà được 30 phút thì hiện tượng đồng loạt diễn ra chính là đa số các thành viên trong mỗi gia đình đều gặp phải tình trạng khó thở, rất nhiều hộ dân đều có người thân bị như vậy. Ngay lập tức các bệnh nhân đã được chuyển lên trạm y tế xã đồng loạt, sau đó được chuyển lên tuyến cao hơn. Nguyên nhân ban đầu được bác sỹ xác định chính là do nhiễm độc.

Hiện độc tố đang được phân tích là do đâu, phỏng đoán ban đầu chính là do thuốc diệt muỗi đã sử dụng không đúng cách.