• Doanh nghiệp
  • Những khó khăn của vận tải hàng hóa đường biển

Những khó khăn của vận tải hàng hóa đường biển

Tuy được đánh giá cao về nhiều mặt, nhưng hiện tại ngành vận tải hàng hóa đường biển vận đang tồn tại nhiều khó khăn mà không phải ai cũng nhìn ra.

Những khó khăn của vận tải hàng hóa đường biển

Thị trường vận tải toàn cầu có nhiều thay đổi và chuyển hướng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Minh chúng cho điều này là hoạt động vận chuyển bằng tàu biển đang mạnh và đông đảo lên từng ngày, với sự góp mặt của nhiều công ty vận tải đường biển và các hãng tàu lớn nhỏ của nhiều quốc gia khác nhau. Nhưng tiềm ẩn sâu bên trong, lĩnh vực này cũng đang gặp không ít khó khăn nhất định.

Với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, ngoại thương ngày càng phát riển và đóng vai trò chủ đạo trong nên kinh tế Việt Nam. Nhờ có giao thông vận tả mà hàng hóa Việt Nam dần có mặt trên một số thị trường khắp các châu lục trên thê giới đó là nhờ có giao thông vẫn tải. Dịch vụ Vận chuyển hàng hóa bằng đương thủy là một trong những ắm xích quan trọng trong chuôi dịch vụ Logisstics giúp việc lưu thông chuyên chở hàng hóa được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng. Hàng hóa có thể tiếp cận đến gần hơn với nhiều đối tượng người tiêu dùng.

Việt Nam có vị trí địa lý thuận lơi, đường bờ biển dài hơn 3000km, thông qu nhiều đại dương lớn nên công ty vận tải đường biển đóng vai trò rất quan trọng trong lưu thông hàng hóa. Đây là một điều kiện địa lý thuận lợi so với các nước trong khu vực.

Đường biển không bao giờ được êm ả như đất liền, thời tiết là yếu tố quan trọng quyết định sự an toàn. Khi thời tiết bão thì cả người và tài sản đều gặp ngu huyển nhưng hàng hóa cung không được chậm tiến độ chuyển giao làm ảnh hưởng đến công việc của người khác. Điều này rất khó khăn trong quá trình định hướng để tránh bão, lịch trình phải rất chính xác, nhất là khi bão to trên diện rộng.

Những hỏng hóc động cơ khi đang di chuyển trên biển cũng là một khó khăn đáng kể. Vì ở ngoài bển không dễ dàng như trên đất liền, phải đi rất xa, mất rất nhiều thời gian đội cứu hổ mới có thể đến nơi để sửa chữa. Ngoài ra cũng sẽ phải di chuyển hàng hóa sang tàu khác nếu sự cố lớn, hư hỏng nặng. Điều này sẽ gây thiệt hại rất nhiều cho chủ doanh nghiệp vì từ đây có nhiều chi phí phải trả cho việc thuê bốc dỡ lại, sửa tàu… Cần kiểm tra kĩ càng máy móc để đảm bảo hạn chế ít nhất sự cố xảy ra.

Đảm bảo an toàn cho hàng hóa cũng là một điều khó khăn. Thông thường những loại hàng hóa này thường được xếp nhiều tầng lớp, phân ra các khu khác nhau với các loại mang đặc tính khác nhau. Những hàng hóa dễ vỡ sẽ được để ở nơi ít chịu tác động nhất tuy nhiên ở biển thường có sóng cao và việc kéo những kiện hàng này để chúng còn nguyện vẹn đến khi giao khách hàng là một điều không dễ đối với những người vẫn chuyển hàng hóa.

Vận tải đường biển chỉ thích hợp với chuyên chở hàng hóa trong buôn bán quốc tế, chuyên chở hàng hóa có khối lượng lớn, cự ly dài, và không yêu cầu giao hành nhanh vì tốc độ của tàu biển khi chở hàng là khá chậm.

Vơi những khó khăn như vậy thì chủ doanh nghiệp cần đưa ra những phương án dự phong khi gặp sự cố để hạn chế tổn thất.