• Công nghiệp
  • Hỏi và đáp xoay quanh kiểm định cầu trục

Hỏi và đáp xoay quanh kiểm định cầu trục

Kiểm định cầu trục là vấn đề mà các cơ sở luôn quan tâm hàng đầu. Bởi cầu trục là thiết bị có vai trò quan trọng trong công tác ở xưởng, các công trình xây dựng. Hơn hết thực hiện kiểm định cầu trục còn là thực thi qui định của pháp luật.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành quyết định QTKĐ: 01-2014/BLĐTBXH. Đây là quyết định được áp dụng cho việc kiểm định kĩ thuật lần đầu, kiểm tra định kì, kiểm tra bất thường với các trang thiết bị nâng, hạ, bốc xếp hàng hóa như: cầu trục, cổng trục, bán cổng trục và pa lăng điện. Các cơ sở nên lưu ý, quyết định này không áp dụng cho các kiểu cầu trục làm việc trên hệ thống nổi. Thêm nữa, bất kể cơ quan, tổ chức cá nhân nào sở hữu các thiết bị nằm trong danh sách kiểm định, bắt buộc phải thực hiện theo qui định, không phân biệt cá nhân hay tổ chức.

Việc kiểm định được phép tham khảo những tài liệu chuẩn về quốc gia thuộc lĩnh vực kiểm định. Nếu các tài liệu trên có sự thay đổi bất kì về nội dung, thay thế, sửa đổi thì kiểm định viên sẽ áp dụng quy định mới nhất. Kiểm định viên là người đã có kinh nghiệm phục vụ chuyên ngành trong cơ quan nhà nước 3 năm, tham gia khóa huấn luyện an toàn lao động, và tập huấn chuyên môn theo định kì. Thông thường, quá trình kiểm định được thực hiện bởi 1 nhóm 5 kiểm định viên. Họ sẽ được phân công kiểm định và lập kế hoạch kiểm định sao cho chính xác và an toàn nhất.

Trước khi kiểm định, cơ sở sẽ nhận được kế hoạch kiểm định trước một khoảng thời gian, để chuẩn bị cầu trục, đảm bảo nó sẵn sàng để kiểm định. Qúa trình kiểm định cầu trục diễn ra với kế hoạch đâ định, không có thay đổi hay bổ sung với năm bước cơ bản: kiểm tra hồ sơ, kiểm tra bên ngoài, thử tải, thử không tải, đánh giá kiểm định. Khi đạt tất cả tiêu chuẩn, kiểm định viên dán tem vào thân thiết bị, cơ sở sẽ được cấp giấy phép sau năm ngày