• Cuộc sống số
  • Điều hòa 2 chiều là gì? Ưu nhược điểm của điều hòa 2 chiều

Điều hòa 2 chiều là gì? Ưu nhược điểm của điều hòa 2 chiều

Trước thời tiết khắc nghiệt, không chỉ mùa hè mà mùa đông ngày càng khó chịu, việc trang bị cho gia đình chiếc máy điều hòa 2 chiều là đều cần thiết. Vậy điều hòa 2 chiều là gì? Những ưu nhược điểm của nó? Chi phí bao nhiêu và khi nào nên mua.

Mục lục

1. Khái niệm

2. Ưu nhược điểm

3. Chi phí

4. Có nên mua

5. Kinh nghiệm mua

Điều hòa 2 chiều là gì?

Điều hòa 2 chiều là gì? Ưu nhược điểm của điều hòa 2 chiều

Điều hòa 2 chiều là loại điều hòa không khí vừa có cả chức năng làm mát và sưởi ấm. Vào những ngày nóng gắt, thiết bị giúp giảm nhiệt độ phòng, đến khi trời rét, lạnh buốt, máy sẽ thổi khí nóng để tăng nhiệt độ sưởi ấm phòng.

Cấu tạo

Cấu tạo máy lạnh 2 chiều gồm cục nóng, cục lạnh, block, quạt dàn lạnh/dàn nóng, van tiết lưu, ống dẫn gas, tụ điện, gas, bảng điều khiển, van đảo chiều…Van đảo chiều là loại van điện tử 4 cửa gồm 1 cửa vào và 3 cửa đảo chiều giúp thay đổi chiều đi của gas để thay đổi chiều làm lạnh của thiết bị.

Nguyên lý

Với dòng điều hòa không khí này, khi cài chức năng làm lạnh thì cục lạnh sẽ ở trong phòng để làm mát theo cài đặt người sử dụng. Nếu chế độ sưởi được bật thì cục nóng và cục lạnh sẽ hoán đổi, khi đó cục lạnh trong phòng chuyển thành cục nóng để sưởi ấm không khí, cục lạnh sẽ nằm ở bên ngoài và xả hơi lạnh ra.

Ký hiệu

Ký hiệu điều hòa 2 chiều là chế độ HEAT (sưởi ấm) trên remote, biểu tượng hình mặt trời. Khi khởi động bạn sẽ thấy nhiệt độ phòng trở nên ấm áp hơn. Một vài dòng 1 chiều cũng có ký hiệu này, song nếu kích hoạt sẽ không có cảm nhận gì.

Ngoài ra 1 vài dòng điều hòa cũng có những ký hiệu riêng biệt, ví dụ:

  • Ký hiệu điều hòa 2 chiều Panasonic sẽ là E, A ở đầu model.
  • Điều hòa SK Sumikura sẽ là chữ H trước công suất thiết bị.

Ưu nhược điểm

Điều hòa loại 2 chiều được sử dụng quanh năm, giúp tiết kiệm chi phí, giảm tiêu thụ điện, không tốn nhiều không gian lắp đặt nhưng vẫn có nhiều nhược điểm.

Điều hòa 2 chiều là gì? Ưu nhược điểm của điều hòa 2 chiều

Ưu điểm

1. Xài được quanh năm kể cả mùa hè và đông do vừa làm lạnh/sưởi ấm.

2. Tiết kiệm chi phí do không cần mua máy sưởi để làm ấm vào thời tiết lạnh.

3. Tiết kiệm điện so với máy sưởi thông thường, đặc biệt là dòng inverter.

4. Khả năng làm ấm rộng khắp toàn bộ căn phòng, giảm rét buốt, lạnh lẽo.

5. Bảo vệ sức khỏe cho các thành viên gia đình đặc biệt trẻ em, người cao tuổi.

6. Tiết kiệm diện tích, không tốn nhiều không gian lắp đặt.

7. Tiện lợi khi bảo trì, bảo dưỡng, tiết kiệm thời gian, công sức khởi động.

Nhược điểm

1. Giá cao hơn so với dòng điều hòa 1 chiều có công suất, kiểu dáng tương đương.

2. Thời gian làm ấm chậm so bếp sưởi, máy tạo nhiệt do làm ấm toàn bộ phòng.

3. Chế độ sưởi nếu xài lâu sẽ gây khô da do việc hút ẩm khỏi không gian.

4. Chi phí sửa chữa tốn kém so với máy lạnh thông thường do tính phức tạp.

Chi phí

Điều hòa 2 chiều là gì? Ưu nhược điểm của điều hòa 2 chiều

Giá máy điều hòa 2 chiều là từ 10.000.000đ – 60.000.000đ, mức giá có sự biến động tùy thuộc vào nhiều yếu tố gồm công suất, kiểu dáng, công nghệ, tính năng…

1. Công suất máy lạnh như 9000Btu, 12000Btu, 18000Btu, 24000Btu, 28000Btu, 36000Btu, 50000Btu sẽ có mức giá bán và lắp đặt khác nhau.

2. Kiểu dáng như điều hòa áp trần, âm trần, treo tường, âm trần nối ống gió, trung tâm, tủ đứng làm ảnh hưởng đến giá cuối cùng của sản phẩm.

3. Máy điều hòa 2 chiều inverter thường có giá đắt hơn so với loại truyền thống.

4. Thiết bị được trang bị nhiều tính năng hiện đại thường đi kèm giá cao.

Có nên mua điều hòa 2 chiều không?

Câu trả lời là có, điều hòa 2 chiều mang lại nhiều tiện ích cho người dùng hơn so với máy sưởi hoặc 1 chiều. Nên mua loại điều hòa vừa làm lạnh sưởi ấm này khi:

a. Gia đình có người già, trẻ nhỏ, người ốm yếu có hệ miễn dịch kém, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp trong giai đoạn chuyển mùa hay thời tiết lạnh.

b. Khu vực sống ở Miền Bắc, Bắc Trung Bộ nơi có sự chênh lệch giữa ngày đêm, khí hậu khắc nghiệt hoặc mùa đông kéo dài, trời rét buốt quanh năm.

Tuy vậy, nếu khu vực của bạn ít có sự biến đổi nhiệt độ, khu vực sinh sống nóng quanh năm như miền Nam thì nên cân nhắc mua loại 1 chiều để tiết kiệm.

Kinh nghiệm mua

Để mua máy điều hòa loại 2 chiều phù hợp với nhu cầu sử dụng, điều kiện tài chính, tình hình thực tế bạn đừng bỏ qua kinh nghiệm sau:

Điều hòa 2 chiều là gì? Ưu nhược điểm của điều hòa 2 chiều

Công suất

Chọn công suất máy phù hợp với diện tích phòng nhằm tăng hiệu suất hoạt động.

Ví dụ:

  • Phòng dưới 15m2: điều hòa 1HP
  • Phòng 15 – 20m2: điều hòa 1.5HP
  • Phòng 20 – 30m2: điều hòa 2HP
  • Phòng 30 – 40m2: điều hòa 2.5HP

Thiết kế

Cân nhắc thiết kế phù hợp với nội thất không gian và yêu cầu riêng.

a. Loại treo tường thổi gió mạnh, phù hợp mọi không gian, giá phải chăng, tuy nhiên khí lạnh thường tập trung 1 hướng cần xài thêm quạt điện để làm mát.

b. Điều hòa âm trần giúp căn phòng mát lạnh nhanh chóng, đồng đều, đáp ứng tính thẩm mỹ, tiết kiệm không gian lắp do mặt nạ che kín, tuy nhiên giá hơi đắt.

c. Máy tủ đứng tiện lợi lắp đặt, thiết kế sang trọng hiện đại, khí lạnh được thổi xa, dễ bảo trì sửa chữa, phù hợp với phòng rộng, hội trường, nhà hát.

Công nghệ

Chọn dòng có máy nén biến tần nếu thời gian sử dụng liên tục ít nhất 6 tiếng/lần mong muốn khả năng kiểm soát nhiệt độ, duy trì mức nhiệt ổn định, tiết kiệm điện. Dòng non-inverter phù hợp với nhu cầu xài ít, không thường xuyên, diện tích căn phòng lớn hơn so với công suất máy, thường thay đổi nơi ở.

Tính năng

Nếu được hãy chọn sản phẩm được trang bị đầy đủ tính năng lọc sạch không khí, khử mùi, hẹn giờ, ngủ đêm, tự vệ sinh dàn lạnh, để có trải nghiệm tốt khi dùng.

Thương hiệu

Mua điều hòa được sản xuất từ thương hiệu nổi tiếng, có danh tiếng tốt trên thị trường như Sumikura, Daikin, Panasonic, Sharp, Mitsubishi… đều này giúp bạn đảm bảo được chất lượng và chế độ bảo hành sản phẩm.